Theo dõi trên

Miệng nói tay xắn áo dọn rác…!

22/02/2023, 05:50

Rảnh lúc nào là bà Nguyễn Thị Minh Hằng - Trưởng Ban Điều hành khu phố 7 (phường Hưng Long - TP. Phan Thiết) đều rảo khắp tuyến đường khu phố để nhắc nhở người dân bỏ rác đúng nơi. Nhiều hộ dân khác nhiệt tình là “tai mắt” quan trọng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường...

Chuyện bảo vệ môi trường ở khu phố 7

“Sáng nay vừa thấy ông B đem túi rác bỏ trước nhà lúc sáng sớm, tôi tới nhắc ngay, bà nhớ để ý nói thêm ổng”, ông Nguyễn Trọng Quốc làm nhân viên bảo vệ Nhà hàng, khách sạn Vườn Dương trên đường Lê Lợi nói ngay khi gặp bà Hằng - Trưởng Ban Điều hành khu phố 7 đi ngang qua. Từ những lần nói chuyện với ông Quốc và những người dân khác như vậy bà Hằng nắm thêm một số hộ dân ý thức bảo vệ môi trường chưa cao thường xuyên để ý, nhắc nhở thêm. Bà Hằng còn đảo qua các tuyến đường lớn, nhỏ khu phố hễ thấy túi nilon rác của ai ném ra đường, hay bỏ trước nhà sai quy định biết ai xả bà đến nhà nói ra dọn ngay, có khi không biết được của ai bà tự dọn rồi nhờ thêm bà con thăm dò, chụp hình ảnh lấy đó làm bằng chứng nhắc nhở. “Bao năm qua tôi quen rồi, bảo vệ môi trường cách tuyên truyền tốt nhất là: Miệng nói tay phải xắn áo dọn rác ngay, không để phát sinh túi rác thứ hai. Hộ nào biết thì mình nói ngay ra dọn, không biết phải làm sao bắt gặp được họ đang xả rác hay chụp lại hình ảnh đưa xem rồi nhắc nhở lần sau sẽ không dám”, bà Hằng nói.

Bà Hằng nói chuyện với ông Quốc và tuyên truyền hộ dân 

Khu phố 7, phường Hưng Long có 300 hộ dân với khoảng 600 nhân khẩu, trong đó hơn 70% hộ là giáo dân. Ở khu phố có các khu vực tập trung hoạt động du lịch là khu vực Đồi Dương – Thương Chánh, tuyến đường Nguyễn Tất Thành – Lê Lợi. Mặc dù có Ban Quản lý khu du lịch riêng nhưng với lượng khách đến vui chơi vào cao điểm lễ, tết nên vấn đề rác thải được Ban Điều hành khu phố xem đây là trách nhiệm chung của toàn khu phố và người dân. Điển hình là khu vực bãi đất trống cổng sau Trường Cao đẳng Bình Thuận, không chỉ có người dân địa phương mà một vài khách du lịch, người đi đường thấy bãi đất trống là tiện tay vứt rác, mặc dù đã cắm biển cấm đổ rác. Trước tết cả khu phố ra quân dọn sạch sẽ và quyết tâm giữ không để rác hình thành thêm nữa, Ban Điều hành khu phố cắt cử người theo dõi báo tin.

Giữ không phát sinh đổ rác khu vực cổng sau Trường Cao đẳng Bình Thuận

Khu phố 7 được phường Hưng Long chọn làm điểm xây dựng Tổ nòng cốt bảo vệ môi trường từ năm 2020 cách làm hiệu quả rồi nhân rộng ra 6 khu phố toàn phường. Bí thư Chi bộ khu phố cùng một số bà con nhiệt tình thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường sau đó tuyên truyền cho bà con bỏ rác đúng giờ, quản lý chó không thả rông ra đường… Với những kết quả nổi bật nhiều lĩnh vực, 13 năm liền khu phố 7, phường Hưng Long đạt danh hiệu khu phố văn hóa.

Nỗ lực cho Năm Du lịch quốc gia

Bà Trần Thị Bích Thảo - Bí thư Đảng ủy phường Hưng Long bày tỏ niềm vui khi tình hình vệ sinh môi trường phường có sự chuyển biến, điển hình là khu phố 7. Tuy vậy, tình trạng rác thải vẫn còn, Đảng ủy thường xuyên ra quân và triển khai đến tận các khu phố Chỉ thị số 31 ngày 9/7/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết vận động “Người dân Phan Thiết không xả rác thải, chất thải, phế thải ra đường phố và khu vực công cộng”.

Ra quân dọn rác, xóa biển quảng cáo

Để chuẩn bị tốt cho Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận – Hội tụ xanh” với nhiều hoạt động diễn ra tại TP. Phan Thiết phục vụ người dân và du khách, UBND phường Hưng Long đã xây dựng kế hoạch triển khai đảm bảo vệ sinh môi trường cho hoạt động du lịch, góp phần làm cho thành phố xanh sạch đẹp. Vì vậy, từ trước tết đến nay phường thường xuyên phát động phong trào giữ gìn, làm sạch, đẹp môi trường khu vực ven biển và khu dân cư. Kiểm tra, kiểm soát việc xử lý nước thải, chất thải các cơ sở dịch vụ, du lịch ven biển và bố trí thùng rác đầy đủ tại các khu vực công cộng, các tuyến đường du lịch để người dân và du khách bỏ rác đúng nơi quy định. Theo đó, sẽ tập trung ở những khu vực trọng điểm hoạt động du lịch của phường như: Bờ biển Đồi Dương – Thương Chánh, bờ kè đường Phạm Văn Đồng, tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Lê Lợi. Thông qua đó nâng cao nhận thức cộng đồng dân cư về tầm quan trọng phải bảo vệ môi trường sống.

Phường Hưng Long dọn rác bờ kè đường Phạm Văn Đồng vào dịp tết

Ông Lê Văn Thẩn – Chủ tịch UBND phường Hưng Long cho hay: “Trước Tết Nguyên đán phường tổ chức họp các khu phố triển khai dọn vệ sinh, tổ chức lực lượng thu gom rác ở các tuyến đường chính và các con hẻm nhỏ trong khu dân cư sạch sẽ và một số khu vực trọng điểm. Sau tết tổ chức đợt cao điểm từ tháng 2 đến tháng 3 và duy trì thường xuyên trong năm. Trong ngày 16/2 vừa qua, các tổ nòng cốt “Khu dân cư bảo vệ môi trường” cùng người dân vừa ra quân thu dọn rác thải, xóa quảng cáo rao vặt trên tường, cột điện… UBND phường phân công mỗi ban, ngành, đoàn thể phụ trách từng con đường, vận động người dân để rác đúng giờ đồng thời gắn camera an ninh 21 điểm theo dõi phối hợp xử lý rác thải”.

Với sự nỗ lực quyết tâm từ cán bộ các phường, xã cho đến khu phố, tuyên truyền thay đổi nhận thức của người dân, tin rằng thành phố du lịch biển Phan Thiết ngày càng xanh, sạch, đẹp vừa bảo vệ môi trường và níu chân du khách!

Bảo vệ môi trường cách tuyên truyền tốt nhất là: Miệng nói tay phải xắn áo dọn rác ngay, không để phát sinh túi rác thứ hai...

Bà Nguyễn Thị Minh Hằng - Trưởng Ban Điều hành khu phố 7 (phường Hưng Long - TP.Phan Thiết).

THANH DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xây dựng TP.Phan Thiết trở thành đô thị du lịch biển hiện đại, văn minh, xanh, sạch đẹp
BTO - Sáng 14/2, đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miệng nói tay xắn áo dọn rác…!