Theo dõi trên

Mô hình trồng rau thủy canh tại huyện Đức Linh

17/03/2021, 10:58

BT- Trong những năm gần đây, phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao được các tổ chức, cá nhân đẩy mạnh triển khai trên địa bàn toàn tỉnh. Đức Linh là địa phương nổi tiếng với những loại nông sản như: tiêu, cao su, bưởi da xanh… Không chỉ vậy, hiện nay Đức Linh còn được biết đến với những nông sản được sản xuất dưới mô hình ứng dụng công nghệ cao.

Được đầu tư một cách bài bản, chuyên nghiệp là vườn rau thủy canh của anh Nguyễn Văn Vũ ở thôn 4, xã Đức Hạnh. Anh đã đầu tư 1,2 tỷ đồng xây dựng nhà màng, lắp ráp hệ thống dẫn nước trên diện tích 1.200 m2 đất. Với quy mô đầu tư rộng lớn, vườn rau của anh Vũ được trồng theo phương pháp thủy canh, với nhiều loại rau như: cải thìa, xà lách, cải ngọt… được bố trí theo từng khu, từng tầng một cách ngăn nắp. Anh còn bố trí trồng rau theo từng loại, từng độ tuổi vừa dễ dàng chăm sóc, giúp cây trồng phát triển đều. Bố trí trồng rau theo từng độ tuổi cũng giúp anh thu hoạch nhanh chóng hơn.

Vườn rau thủy canh của gia đình anh Vũ

Để có được những bó rau xanh, đạt chuẩn chất lượng, ban đầu hạt giống sẽ được cấy mầm trong các chậu nhỏ đã được xử lý, đảm bảo cây giống có thể phát triển tốt. Sau 8 – 10 ngày cây con được chuyển lên giàn hệ thống thủy canh tuần hoàn. Lúc này, nước từ bể dinh dưỡng sẽ được bơm từ máy bơm 2 chiều chảy qua hệ thống ống dẫn và cung cấp dinh dưỡng cho cây, rau sẽ được thu hoạch sau 18 – 20 ngày. Ước tính, một ngày anh Vũ có thể cung cấp khoảng 40 – 50 kg rau các loại ra thị trường. Giá rau các loại dao động từ 20.000 – 30.000 đồng/kg.

Trồng rau thủy canh có nhiều ưu điểm vượt trội, năng suất cao, ít sâu bệnh và đảm bảo sạch theo tiêu chuẩn. Không chỉ vậy, do được trồng trong môi trường dinh dưỡng trên các giá, rau sẽ nhanh thu hoạch, cây xanh tốt. Sau khi thu hoạch cũng không mất thời gian làm đất, diệt cỏ dại. Nhận thấy rõ hiệu quả của mô hình trồng rau thủy canh, trong thời gian tới anh Vũ sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng thêm các nhà màng và hệ thống thủy canh, để nâng cao hơn chất lượng sản phẩm.

Trồng rau thủy canh trong nhà màng có mức đầu tư cao nhưng lại khắc phục được những nhược điểm về canh tác đất, hiệu quả và chất lượng sản phẩm tốt. Bên cạnh đó, còn hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu, an toàn đối với môi trường và con người. Mô hình trồng rau thủy canh đang là hướng đi đúng đắn và cần sự tiếp sức của các cấp, ngành, đồng thời sự ủng hộ của cộng đồng trong tiêu thụ sản phẩm.

Tô Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mô hình trồng rau thủy canh tại huyện Đức Linh