Theo dõi trên

Mở rộng quy mô cơ sở điều trị nghiện ma túy

19/12/2021, 05:53

Ông Nguyễn Hữu Nam, ngụ tại xã Hàm Phú (Hàm Thuận Bắc) cho rằng: Hiện nay việc đưa người đi cai nghiện bắt buộc còn gặp nhiều trở ngại, bởi lẽ, cơ sở điều trị người nghiện ma túy của tỉnh quy mô còn quá nhỏ, nên hàng năm chỉ tiếp nhận khoảng 260 học viên vào cai nghiện tập trung.

Trong khi người nghiện ma túy ở cộng đồng còn rất nhiều và luôn tiềm ẩn nguy cơ phạm tội. Vì thế, ngành chức năng cần nâng cấp, mở rộng cơ sở điều trị hiện hữu và mở thêm cơ sở mới để thu nhận nhiều học viên vào cai nghiện tập trung.

hoc-nghe.jpg
Học viên học nghề đan hàng thủ công mỹ nghệ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Nhiều năm nay, Bình Thuận chỉ có một cơ sở điều trị nghiện ma túy được thành lập từ năm 1997 với công suất tiếp nhận ban đầu 120 học viên. Đến năm 2015, tất cả các khu nhà của học viên đều xuống cấp, hư hỏng nặng. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chủ trương đầu tư xây dựng cơ sở mới cho học viên cai nghiện với công suất 100 chỗ ở. Đến năm 2019 do nhu cầu người cai nghiện đưa vào cơ sở tăng cao nên tỉnh đã tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 100 chỗ ở cho học viên, nâng sức chứa của cơ sở điều trị nghiện ma túy lên 200 học viên, góp phần giảm số người cai nghiện ma túy tại cộng đồng. Năm 2020, tỉnh tiếp tục đầu tư mở rộng, nâng công suất thêm 200 chỗ cho học viên cai nghiện ma túy và một số hạng mục phục vụ công tác cai nghiện.

Như vậy, hiện tại cơ sở điều trị nghiện ma túy của tỉnh tại thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc có 400 chỗ ở cho học viên điều trị. Ngoài việc điều trị cai nghiện cơ sở luôn tạo điều kiện cho học viên học nghề, như: lắp đặt và sửa chữa máy điều hòa không khí, kỹ thuật hàn điện, lắp đặt và bảo dưỡng điện, nước dân dụng; tổ chức cho học viên làm kim băng móc đèn thanh long, đan hàng thủ công mỹ nghệ… Đồng thời, tư vấn, định hướng cho học viên học nghề và tìm kiếm việc làm khi tái hòa nhập cộng đồng. Trong năm 2020 và 2021 đã có 432 học viên sau khi điều trị đã được hòa nhập gia đình, cộng đồng.

Theo Nghị định số 221 của Chính phủ thì “đưa đối tượng nghiện ma túy đi điều trị nghiện bắt buộc là một trong những biện pháp quan trọng, nhằm phòng ngừa, ngăn chặn người nghiện phạm tội, làm trong sạch địa bàn, ổn định tình hình an ninh trật tự…”. Và đây cũng là giải pháp người thân của đối tượng nghiện ma túy luôn mong muốn đưa con em đến nơi điều trị nghiện tập trung. Vì vậy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chủ trương tiếp tục mở rộng cơ sở điều trị cai nghiện. Trong giai đoạn từ 2021-2025 dự kiến sẽ đầu tư thêm 230 chỗ cho học viên cai nghiện ma túy bắt buộc. Giữa tháng 6/2021 Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phê duyệt dự án đầu tư công trình mở rộng cơ sở điều trị nghiện ma túy của tỉnh có số vốn xây dựng hơn 8,582 tỷ đồng. Ngày 29/11/2021 chủ đầu tư đã tổ chức khởi công và dự kiến công trình hoàn thành vào cuối năm 2022. Như vậy, đến đầu năm 2023 cơ sở cai nghiện ma túy tập trung tại Phú Long có thể thu nhận 630 học viên vào điều trị, học nghề.

Mặt khác, hiện nay Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát các quy hoạch và tìm vị trí xây dựng thêm cơ sở điều trị nghiện ma túy mới tại địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc. Việc nâng cấp, mở rộng cơ sở điều trị nghiện ma túy sẽ đáp ứng cơ sở vật chất, điều kiện làm việc và chỗ ở cho học viên tại cơ sở điều trị cai nghiện ma túy của tỉnh; góp phần giảm số người cai nghiện tại cộng đồng, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

NHẬT BẢO


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng: Cần sự vào cuộc tích cực của chính quyền cơ sở
BT- Để thực hiện mục tiêu ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn, cùng với việc tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy, huyện Hàm Tân tiếp tục đẩy mạnh công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng. Qua đó từng bước làm giảm tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mở rộng quy mô cơ sở điều trị nghiện ma túy