Theo dõi trên

Một nhóm quân đội tuyên bố đã nắm quyền tại Gabon

30/08/2023, 15:09

Một nhóm sĩ quan quân đội cấp cao của Gabon ngày 30/8 tuyên bố họ đã nắm quyền điều hành đất nước. Động thái này diễn ra ngay sau khi cơ quan bầu cử nhà nước thông báo Tổng thống Ali Bongo đắc cử nhiệm kỳ thứ ba.

quan-dao-chinh-gabon-tuyen-bo-nam-chinh-quyen-al-jazeera.jpg
Lực lượng đảo chính Gabon tuyên bố nắm chính quyền.

Lực lượng quân đảo chính Gabon kêu gọi người dân bình tĩnh, tuân thủ trật tự xã hội mới. Hiện chưa rõ số phận Tổng thống Ali Bongo.

Trong thông báo trên kênh truyền hình Gabon 24, nhóm 12 sĩ quan quân đội Gabon tuyên bố hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử tổng thống vừa qua tại nước này với chiến thắng thuộc về đương kim Tổng thống Ali Bongo Ondimba (thường được gọi là Ali Bongo).

Nhóm đảo chính khẳng định cuộc bầu cử là không đáng tin cậy và cáo buộc chính phủ vô trách nhiệm, khiến cho tình hình an ninh, kinh tế-xã hội của đất nước ngày càng trở nên tồi tệ.

Cùng với tuyên bố đình chỉ Hiến pháp và đóng cửa biên giới vô thời hạn, nhóm đảo chính nhân danh “Ủy ban Giai đoạn chuyển tiếp và Khôi phục thể chế" khẳng định đang kiểm soát tất cả các lực lượng an ninh và quân đội tại Gabon, kêu gọi toàn thể người dân bình tĩnh và tuân thủ trật tự xã hội mới.

Tuyên bố đảo chính của nhóm sĩ quan quân đội Gabon được đưa ra ngay sau khi Ủy ban bầu cử Gabon công bố kết quả cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi tại nước này. Sau tuyên bố đảo chính, nhiều tiếng súng đã được nghe thấy tại nhiều vị trí khác nhau ở thủ đô Libreville.

Ông Ali Bongo sinh ngày 9/1/1959, trở thành Tổng thống Gabon từ năm 2009. Trong hành trình 14 năm nắm quyền lực vừa qua, nhà lãnh đạo này trải qua không ít sóng gió. Tháng 10/2018, ông bị đột quỵ, không xuất hiện trước truyền thông và công chúng trong khoảng 10 tháng. Năm 2019, một nhóm sĩ quan quân đội đã chiếm đài phát thanh Gabon trong cuộc đảo chính bất thành nhằm lật đổ ông Ali Bongo.

Trong diễn biến mới nhất, truyền hình Al Arabia cho biết gia đình Tổng thống Ali Bongo hoàn toàn không có thông tin gì về số phận của nhà lãnh đạo này trong nhiều giờ qua.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Liên hợp quốc mở lại trụ sở tại Geneva sau sự cố an ninh
Liên hợp quốc cho biết mọi hoạt động tại Palais des Nations đã trở lại bình thường sau khi vấn đề an ninh được giải quyết, song không nêu rõ chi tiết liên quan vấn đề này.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một nhóm quân đội tuyên bố đã nắm quyền tại Gabon