Theo dõi trên

Một sự thay đổi đường lây chính của HIV

06/12/2023, 05:07

Đường lây nhiễm HIV từ đầu năm 2023 đến nay ở Bình Thuận có sự đổi chiều, thay đổi rất rõ. Để cải thiện sức khỏe người nhiễm HIV, là thông điệp - tuân thủ điều trị ARV để đạt K = K.

kk.jpg
Ảnh minh họa

Từ đầu năm 2023 đến nay, Bình Thuận phát hiện 31 trường hợp nhiễm HIV mới có địa chỉ tại Bình Thuận, giảm 7 ca so với cùng kỳ năm 2022. Số ca tử vong là 7 người, tăng 2 ca so với cùng kỳ năm 2022. Trong số 31 trường hợp nhiễm HIV mới thì tỷ lệ nam chiếm 90,32%, tỷ lệ nữ chiếm, 9,68%. Nhóm tuổi lây nhiễm gồm nhóm tuổi 14-24 chiếm 12,90%, nhóm tuổi 25-34 chiếm 54,84%, nhóm tuổi 35-44 chiếm 16,13%, nhóm tuổi 45 trở lên chiếm 16,13%.

thuoc-arv-1695196324490123007984.png
Bác sĩ thăm khám và tư vấn cho bệnh nhân nhiễm HIV. (Ảnh minh họa)

Điểm đáng chú ý là đường lây HIV qua tình dục từ đầu năm 2023 đến nay ở Bình Thuận chiếm tỷ lệ 100%; còn các đường lây khác như qua đường máu, mẹ truyền sang con, không rõ đều có tỷ lệ 0%. Trong khi đó, đường lây HIV qua tình dục của cả nước chiếm tỷ lệ là 75,1%. Theo đó, tỷ lệ nhiễm HIV ở nhóm quan hệ tình dục đồng giới có xu hướng tăng. Như vậy, đường lây chính của HIV từ đầu năm 2023 đến nay ở Bình Thuận là đường lây qua tình dục. Điều này cho thấy đường lây nhiễm HIV có sự đổi chiều, thay đổi rất rõ. So trước đây, những người lây nhiễm HIV mới phát hiện ở cả 3 đường lây (tình dục, máu, từ mẹ sang con).

Với những người được chẩn đoán nhiễm HIV, cần được điều trị sớm và tuân thủ việc uống thuốc ARV theo hướng dẫn của bác sĩ. Đó là yếu tố quyết định người nhiễm giảm được tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện (dưới 200 bản sao/ml máu), tuân thủ điều trị ARV để đạt được K = K (không phát hiện = không lây truyền). Một khi tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện sẽ giúp người nhiễm HIV không chỉ sống khỏe mạnh - giảm nguy cơ tử vong, lạc quan, làm việc tốt mà còn góp phần giảm lây nhiễm HIV trong cộng đồng, mang lại sự giảm kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, toàn tỉnh có 9 cơ sở điều trị ARV phân bố ở trại giam, trung tâm y tế tuyến huyện, duy trì tốt hoạt động chăm sóc, điều trị HIV/AIDS. Trong thời gian tới, điều trị ARV cho bệnh nhân này bằng nguồn kinh phí từ bảo hiểm y tế được mở rộng; triển khai điều trị dự phòng tiền phơi nhiễm HIV khi có đủ điều kiện.

Nhân Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2023 với chủ đề “Cộng đồng sáng tạo - quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030”, nội dung nhằm nâng cao nhận thức của người dân về nguy cơ, sự lây truyền HIV, các biện pháp phòng tránh, làm giảm sự kỳ thị và phân biệt đối xử người nhiễm HIV/AIDS. Nâng cao trách nhiệm và sự quan tâm của các cấp, các ngành và người dân trong việc phòng chống HIV/AIDS. Tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm; trách nhiệm của người nhiễm với gia đình và xã hội; cùng với đó là sự tham gia của cộng đồng trong các hoạt động phòng chống HIV/AIDS.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tặng quà cho nữ lao động mắc bệnh hiểm nghèo
BTO-Sáng 18/10, bà Đặng Thị Thanh Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Thuận cùng Ban Tuyên giáo – Nữ công, công đoàn ngành và địa phương đến thăm, tặng quà cho một số công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) mắc bệnh hiểm nghèo trên địa bàn TP. Phan Thiết, nhân kỷ niệm 93 năm Ngày phụ nữ Việt Nam (20/10).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một sự thay đổi đường lây chính của HIV