Theo dõi trên

Mưa bão tại Nhật Bản đã vượt mức cảnh báo cao nhất

19/09/2022, 14:40

Các tỉnh phía Nam của Nhật Bản đang chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 14. Hàng nghìn người đang phải sơ tán, hệ thống đường bộ, hàng không, trên biển đều bị ngừng trệ. Hiện tại, cơn bão đang đổ bộ vào khu vực Kyushu, Shikoku.

Thành phố Yamaguchi, tỉnh Yamaguchi đã phát đi mức cảnh báo cao nhất cấp độ 5 “đảm bảo an toàn khẩn cấp” vào sáng nay do gần 8.000 hộ dân với hơn 17.000 người đang đối diện với mức nguy hiểm do nước ngập sâu. Thành phố Saiki của tỉnh Hiroshima đã vượt mức cảnh báo “mực nước nguy hiểm”. Nhiều đập nước cũng vượt mức cảnh báo cao nhất.

Mưa lớn vẫn tiếp tục. Tại tỉnh Miyazaki, tính từ đầu khi cơn bão đổ bộ vào Nhật Bản, lượng mưa ở mức khủng khiếp khoảng 1.000mm. Cảnh báo ở mức nghiêm trọng bởi theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản, mưa lớn, gió to vẫn tiếp tục trong những ngày tới, hiện tượng lở đất ở mức nguy hiểm cao nhất. Cần thúc đẩy nhanh công tác sơ tán trong thời gian sớm.

Đến nay, các tỉnh phía Nam đến dọc khu biển Nhật Bản, hàng chục tỉnh thành đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, hàng trăm ngàn hộ gia đình với vài trăm ngàn người phải sơ tán đến các trường học, khu vực lánh nạn. Nhiều ngôi trường, công sở…bị ngập trong nước, nhiều ngôi nhà dân có nguy cơ sập do sụt lở đất.

Các tuyến tàu cao tốc Shinkansen khu vực Kyushu, Tohoku, tuyến đường sắt Kansai phải hủy chuyến do nước ngập. Ngay cả khu vực Kanto bao gồm thủ đô Tokyo mặc dù không phải là tâm bão, nhưng do có mưa lớn nên ngay từ hôm qua cũng có tuyến đường sắt phải dừng bởi nước ngập vào đường ray.

Đến 9h sáng nay, có khoảng 30.000 hộ gia đình tại khu vực Kyushu bị ngắt điện, sinh hoạt người dân gặp nhiều khó khăn. Hàng loạt thành phố, khu vực bị dừng mạng điện thoại tạm thời.

Đến 7h sáng nay, chưa có thống kê về số người chết do bão, nhưng có khoảng 43 người tại các khu vực bão đi qua bị thương, trong đó tỉnh Miyazaki có số người bị thương nhiều nhất, tiếp tới là tỉnh Kagoshima, Fukuoka, Kumamoto, Oita…

Theo Cơ quan khí tượng, mưa lớn, gió to vẫn tiếp tục trong những ngày tới, phạm vi ảnh hưởng rộng, ngay cả Tokyo và khu vực Kanto cũng sẽ chịu ảnh hưởng. Cơ quan cũng phát đi cảnh báo liên tục, kêu gọi các địa phương khẩn trương thực hiện hoạt động sơ tán, đảm bảo an toàn cho người dân.

Chính phủ Nhật Bản, các địa phương chịu ảnh hưởng của bão đang nỗ lực thực hiện các biện pháp hỗ trợ, cứu trợ, cứu nạn./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhật Bản cảnh báo bão Nanmadol, yêu cầu hàng triệu dân tìm nơi trú ẩn
Đài truyền hình NHK Nhật Bản cho biết, có khoảng hai triệu người dân nước này đã được yêu cầu tìm nơi trú ẩn trong ngày 18/9 sau khi cơ quan khí tượng Nhật Bản đưa ra “cảnh báo đặc biệt” hiếm gặp về cơn bão Nanmadol.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mưa bão tại Nhật Bản đã vượt mức cảnh báo cao nhất