Theo dõi trên

Mưa ở quê!

14/07/2023, 05:28

Hè, Gia Cát về quê thăm ông bà ngoại. Ở quê cái gì cũng khác thành phố. Nhà thấp. Nhà này cách nhà kia một khoảng đất xa. Hàng rào trước cổng mỗi nhà là hàng cây xanh thẳng tắp.

Các bạn cùng hoặc lớn hoặc nhỏ hơn Gia cát một vài tuổi chạy chơi từ nhà này qua nhà khác. Chạy băng băng ngoài đường không có người lớn theo trông vì bố mẹ bận đi làm. Ở đây không sợ tai nạn xe cộ. Trẻ nhỏ không sợ bị bắt cóc. Áo quần các bạn không đẹp, không sạch như trẻ con thành phố. Hôm mới về Gia Cát nhìn mấy bạn chơi ở nhà bên. Dưới bóng cây um tùm các bạn chơi đồ hàng. Soong nồi là những chiếc hộp nhựa Vinamilk, nắp chai. Gạch đá, đất cát lượm được cái gì là đem chơi. Hết thảy thành cơm, gạo, mắm, muối. Lá cây thì đầy vườn được bứt tha hồ là rau, là trái… Đứa nào cũng anh anh, chị chị mua mua, bán bán. Mồ hôi lả chả trên trán. Mặt đứa nào cũng lem luốc đất, bụi. Có em bé mũi chảy thò lò đang ngồi khóc. Mặc, cô chị vẫn cứ thản nhiên chơi. Em bé khóc một lúc là nín bò đến cái bao trải sẵn lăn ra ngủ.

bai-van-ta-con-mua-hay-nhat-196797.jpg

Ông ngoại đến bên từ lúc nào hỏi:

- Con có muốn sang chơi với các bạn không?

- Con sang được không ngoại? Nhưng mà chơi đất, cát ba mẹ con biết có la không?

- Chơi xong tắm rửa là sạch hết. Mẹ con ngày xưa cũng chơi như thế, không la con đâu. Con muốn sang chơi thì vào nhà lấy quần, áo thay cho chiếc váy đang mặc.

Ngoại dắt Gia Cát sang nhà bên.

- Các cháu có bạn mới nè. Bạn tên là Gia Cát, ở nhà gọi là Ru By. Các cháu cứ gọi Ru By là được.

Một chị lớn hơn trong nhóm đến cầm tay Gia Cát giới thiệu:

- Chị tên Thảo, đây là bạn Su, bạn Ca, bạn Tèo, bạn Bé, đến đây cùng chơi… Mọi người chơi tiếp đi.

Chơi một lúc Gia Cát hòa nhập ngay. Các bạn quan tâm người mới. Chỗ này gọi Ru By, chỗ kia gọi Gia Cát. Rất vui.

Cháu ngoại về quê, ông ngoại hứa đưa cháu đi khu vui chơi giải trí dành cho thiếu nhi. Cháu háo hức. Chiều đó trời mưa, ông cháu không đi được. Trưa hôm sau xem dự báo thời tiết, ông nói với cháu: Chiều nay lại mưa không đi được cháu ạ. Cô cháu không tin cứ kiên trì ngồi ngóng ra sân. Chiều mưa, cháu rất buồn. Trưa hôm sau dự báo thời tiết lại báo mưa. Cháu vẫn kiên trì ngồi nhìn ra sân. Chiều mưa, cháu òa khóc.

- Sao ở quê mưa nhiều vậy hả ông?

Ông không biết trả lời cháu thế nào.

Ngày hôm sau cô phát thanh viên báo ở Bình Thuận trời không mưa. Ông vui mừng báo với cháu. Trưa đó cháu yên tâm ngủ vì chiều được đi chơi. Khu giải trí nhà quê chỉ vỏn vẹn mấy trò như ngồi máy bay quay vòng vòng, rồi quay sang câu cá nhựa trong cái hồ nước nho nhỏ, rồi nhảy vào cái lộng đụng nhiều banh nhựa. Cháu rất thích.

Tối đó cháu ôm cổ ông ngoại nói:

- Ông ơi ngày mai ông nói với cô phát thanh viên đừng nói trời mưa để ông cháu mình đi chơi nữa ông nhé!.

Chiều hôm sau mưa. Con bé giận ông vì ông không chịu nói với cô phát thanh viên nên trời mới mưa. Giận được một lúc cháu ngoại thấy ông buồn nên đến bên ông: - Con hết giận ông ngoại rồi nhưng con vẫn giận cô phát thanh viên trên tivi vì cô ấy nói mưa nên trời mưa. Giá như cô ấy nói nắng thì trời đã nắng rồi.

Ông ôm cháu:

- Mẹ cô!!!

Ở quê dần rồi cũng quen. Mấy hôm trước nó còn ghét mưa nhưng rồi khi quen quen với mấy bạn trong xóm (vì ông ngoại gọi là xóm), khi thấy mưa ào đổ xuống, mấy bạn vừa chạy thành đoàn trong mưa vừa hét toáng lên. Nó ngạc nhiên, mắt tròn vo nhìn ra đường. Ngoại cười hỏi:

- Con có muốn tắm mưa không?

- Tắm mưa là sao ngoại.

- Là đó, các bạn ngoài kia đang tắm mưa đó.

Con bé nhìn bạn rồi gật đầu: - Dạ có.

Khi con bé rụt rè bước ra sân thì các bạn đã chạy tới: - Gia Cát, nhanh lên, chạy thi với bọn mình.

Thế là con bé hòa vào với bạn bè, chạy nhảy, cũng hét oang oang dưới cơn mưa như trút. Thích nhất là chạy nhảy được một lúc mấy bạn còn chạy về mang xe đạp ra chạy vòng vòng lên cả khu gần trường học. Con bé Su chở Gia Cát. Vừa chạy nó nói: - Bạn bỏ chân vào bàn đạp đạp phụ mình cho nhanh vượt lên trước chúng nó. Gia Cát đặt chân bên cạnh chân bạn, cái bàn đạp quay nhanh cuốn chân nó vòng vòng theo. Thế là nó rướn người cùng đạp. Chưa bao giờ nó được chơi những kiểu chơi thế này. Hết đạp xe chúng lại nằm lên lăn qua về trên nền đất cát. Có đứa còn đến những vũng nước lấy chân đá làm nước bắn tung tóe khá xa.

Đang vui, ông ngoại kêu: - Gia Cát, tắm nhanh về thay đồ, mưa lạnh thấm vào người bệnh đó.

- Các bạn đang chơi mà ngoại. Cho con chơi chút xíu nữa.

- Thôi về được rồi. Con bé Mót cất tiếng báo gọi các bạn. Thằng Tèo Định (tên thường gọi ở nhà của nó là Tèo, nhưng trong xóm này nhiều Tèo quá nên mỗi thằng được gắn thêm tên cha vào sau. Như Tèo Đệ, Tèo Tín… Thằng Tèo Định nói chạy vào đây chơi chút nữa rồi về. Ở đây tắm mới sướng. Nó chạy vào trường tiểu học, đến bên cái vòi máng nước khu văn phòng đang đổ xuống ào ào:

- Vào đây, vào đây nước dội xuống đầu sướng lắm.

Bọn trẻ tha hồ la hét, nhảy múa. Nước đổ xuống thành dòng xói thành cái vũng nước lớn kết lại thành dòng chảy ra phía cống thoát nước. Mấy đứa con trai nằm lăn xuống ì oạp tập bơi.

- Hố nước nhiều quá, nhiều như ở biển vậy đó. Con bé Su nhận xét.

Con bé Xuân cãi: - Sông thôi, nó chưa bằng biển đâu.

- Nhưng mà chúng mày thấy biển chưa mà nói. Con bé Mót hỏi.

- Tao biết, vì có lần được ba má cho đi thăm biển. Biển to hơn và nước phải mặn.

Mấy đứa kia chỉ nghe nói biển chứ đã được đi ra biển đâu mà biết nên nghe nói vậy chúng im lặng nhìn bạn thán phục.

- Tao cũng nghe ba tao nói biển rộng lắm.

  Đang tắm thì đột nhiên ông bảo vệ trường đứng trên hành lang la: - Ê mấy đứa, tắm thế được rồi, về đi kẻo bệnh.

- Con cảm ơn ông. Nói rồi cả bọn chạy ào ra cổng.

Gia Cát về tới nhà đã thấy bà ngoại cầm hộp xà bông đứng chờ sẵn: - Xà bông đây tắm và gội đầu nhanh đi con…

Kể từ đó Gia cát lại mong mưa, chơi mưa hay hơn chơi ở khu giải trí vì ở đó các trò chơi không nhiều bằng thành phố. Còn thành phố thì không được tắm mưa. Nhưng mà thành phố có mưa không nhỉ. Suy nghĩ một lúc nó nhớ là thành phố cũng có mưa. Nhưng mưa thành phố chỉ vài hạt lấm tấm đậu vào cửa kiếng cửa sổ lầu 11 chung cư nó ở.

Ở quê cái gì cũng lạ, Gia Cát muốn ở quê thật lâu.

ĐINH ĐÌNH CHIẾN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khởi động Giải “Marathon Phan Thiết - Hành Trình Xanh”
Lần đầu tiên, TP. Phan Thiết tổ chức Giải “Marathon Phan Thiết - Hành Trình Xanh” và đây cũng là hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023 do tỉnh Bình Thuận đăng cai.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mưa ở quê!