Theo dõi trên

Mùa thu hoạch điều

27/02/2024, 05:57

Mùa này đi dọc tuyến đường ĐT.720, ĐT.717 hay trên quốc lộ 55 đoạn từ xã Sông Phan, Hàm Tân đến xã Đa Mi, Hàm Thuận Bắc sẽ nghe thoang thoảng hương hoa điều phảng phất trong gió.

Lác đác, chúng ta sẽ thấy mấy bác nông dân chở hạt điều thu hoạch từ rẫy về bằng xe máy. Ở Tánh Linh, Đức Linh bên cạnh cây cao su là cây trồng chủ lực thì cây điều vẫn nằm trong danh sách cây trồng quy hoạch bởi cho thu nhập cao. Vài năm trở lại đây chương trình khuyến nông đã đẩy mạnh hỗ trợ giống điều chất lượng giúp người dân cải tạo vườn điều. Những giống điều cao sản đã dần thay thế giống điều cũ năng suất thấp, hạt nhỏ không hiệu quả kinh tế. Ông Lê Hiếu có vườn điều trên 2 ha ở xã Đức Phú (Tánh Linh), cho biết: Cách đây 7 năm gia đình tôi mua giống điều cao sản về trồng xen dần thay thế vườn điều cũ, trồng điều ở vùng đất cao, nơi một số cây trồng khác không trụ được. Giống mới điều cho hạt lớn năng suất đạt từ 1,5 – 2,5 tấn/ha, giá hạt điều giống mới cũng cao hơn hạt điều giống cũ bởi nhân lớn hơn, vỏ hạt lại mỏng nên thị trường rất ưa chuộng. Năm nay điều chớm bông sớm nên trong Tết Nguyên đán đã cho trái chín, nhiều hộ nhờ có thu nhập hạt điều nên chi tiêu cho dịp tết thoải mái hơn...

fb_img_1551120951711.jpg
Điều cao sản giống mới đang cho nông dân các huyện thu nhập cao.

Theo ông Mai Trí Mân – Phó phòng phụ trách Phòng Nông nghiệp – PTNT Tánh Linh, huyện hiện có diện tích điều gần 6.000 ha tăng 1,5 ha so với năm 2020. Mấy năm trước mưa trái mùa làm ảnh hưởng đến năng suất điều khá lớn. Năm nay, mưa trái mùa chưa xuất hiện nên nhiều vùng điều đậu trái tốt, không bị cháy bông. Gần 7 năm trở lại đây Khuyến nông tỉnh và huyện Tánh Linh đã trợ giúp nông dân áp dụng trồng các giống điều mới có chất lượng, kháng được một số bệnh trên cây nên sản lượng điều Tánh Linh đã chuyển biến tích cực…Theo Sở Nông nghiệp – PTNT, diện tích điều toàn tỉnh hiện nay ước khoảng 20.000 ha, do một số nơi còn cây điều giống cũ nên sản lượng và năng suất còn thấp, kèm theo là chất lượng nhân hạt điều không được như các giống mới nên giá bán cũng thấp hơn.

Ở Hàm Thuận Bắc vùng Đa Mi, La Dạ hay ở Gia Huynh, Suối Kiết, Đức Phú, La Ngâu (Tánh Linh), Sùng Nhơn, Đa Kai, Đức Hạnh (Đức Linh) nhờ có thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp với cây điều nên năng suất hạt điều của những vùng này cũng cao hơn một số vùng khác. Chị Hoàng Thị Nga ở Gia Huynh cho biết: Giá hạt điều đầu mùa đang dao động từ 22.000 – 25.000 đồng/kg, đây là giá tư thương đưa ra, bởi chưa có giá của các công ty chuyên nhập hạt điều đưa ra thì giá mới chuẩn. Năm nay ở Bình Thuận điều vào vụ sớm nên với những hộ nông dân có điều kiện họ chưa bán mà trữ hàng chờ giá lên…

PHÚC THẮNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kỳ công nghề vẽ tranh tường
Với niềm đam mê và yêu thích hội họa, những năm qua, anh Đào Thân Thiết ở khu phố 3, phường Tân Thiện, thị xã La Gi đã “thay áo mới” cho hàng trăm bức tường trở nên sống động, đặc sắc và “có hồn” bởi những nét vẽ kỳ công, độc đáo.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa thu hoạch điều