Theo dõi trên

Mùa trái cây

12/07/2022, 06:06

Ngoài trái thanh long vốn nổi tiếng trong và ngoài nước, Bình Thuận còn có các loại trái cây khác được thị trường ưa chuộng như sầu riêng, măng cụt, quýt ngọt, chuối… Trái cây đang vào mùa thu hoạch của nông dân ở các huyện từ Hàm Thuận Bắc đến Đức Linh.

Nhắc đến trái cây Bình Thuận nhiều người nghĩ đến vùng cây trái ở Rô Mô, xã Đa Kai, huyện Đức Linh, bởi ở đây nông dân trồng cả trăm ha quýt ngọt, cam, bưởi… Ở Đức Linh cũng nổi tiếng về dưa hấu, nông dân tận dụng vùng bãi bồi phù sa ven sông La Ngà nên dưa hấu có vị ngọt thanh, rất được thị trường ưa chuộng. Gần đây nông dân Đức Linh còn trồng thêm chuối xuất khẩu. Do gần với các tỉnh miền Đông Nam bộ nên hầu hết trái cây ở Đức Linh được các thương lái từ Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh mua sỉ tại vườn, chỉ một số ít xuôi về Phan Thiết. Lên vùng cao Đa Mi, Hàm Thuận Bắc rất nhiều người muốn được ăn măng cụt, sầu riêng và chuối bởi chất lượng và hương vị ngon hơn hẳn.

20220703_090836.jpg
Sầu riêng Đa Mi được xe tải lưu động bán trên đường phố Phan Thiết...

Dù ở Bình Thuận nhiều năm nhưng tôi chưa thật sự am hiểu nhiều về Đa Mi, cho đến gần đây nhóm bạn ở Sài Gòn về mua đất ở Đa Mi làm trang trại và dự định mở homestay rủ tôi đi cùng thì vùng đất này có nhiều điều thú vị chưa được khám phá hết. Đa Mi là xã thuần nông, rất nhiều người ở các tỉnh, thành về định cư lập nghiệp. Hầu hết diện tích đồi núi ở Đa Mi được người dân trồng cà phê và cây ăn trái. Đi trên cung đường liên xã nối từ La Dạ đến Đa Mi sẽ bắt gặp những dãy đồi xanh mát cà phê, sầu riêng và chuối. Tháng 7, mùa sầu riêng chín rộ nên chỉ cần dừng xe ven đường dưới rẫy trồng cây ăn trái là đã nghe mùi thơm nồng nàn của sầu riêng chín cây. Anh Nguyễn Văn Chính - bạn tôi ở thành phố Hồ Chí Minh, kể: “Hôm rồi có người quen ở Đa Mi tặng cho mấy trái sầu riêng, buồng chuối sứ và 3 kg măng cụt. Vợ và con mình ăn cứ mê tít mắt bởi độ ngọt thanh và thơm của sầu riêng, chuối và măng cụt ở Đa Mi khác xa với các loại trái cây bán trên thị trường…”.

Nhắc đến sầu riêng Đa Mi, nhiều người sẽ nhớ đến sầu riêng ở vùng Tà Pứa, thuộc thôn 5, Mê Pu (Đức Linh) và thôn 3, Đức Phú (Tánh Linh), nơi đây sầu riêng đã có thương hiệu từ lâu và được thị trường khá ưa chuộng. Hầu hết sầu riêng ở Bình Thuận đều được nông dân để chín tự nhiên, không sử dụng thuốc ép chín, mặt khác sầu riêng ở Tánh Linh đã đăng ký nhãn hiệu nên nhiều người yên tâm sử dụng… Ngoài Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh, Đức Linh có vùng trái cây với diện tích lớn trồng đủ các loại cây trái thì ở Hàm Tân, Hàm Thuận Nam nông dân ít có lợi thế hơn về thổ nhưỡng nhưng cũng có những vườn nhãn lồng, nhãn da bò, xoài 3 mùa cung cấp quanh năm cho thị trường. Ở Tuy Phong, nơi khí hậu nắng nóng nhất tỉnh người dân đã trồng được một số loại nho cao cấp cung ứng cho thị trường…

Mùa trái cây đang chín rộ cũng là lúc vào mùa nghỉ hè của học sinh. Vì vậy, nhiều gia đình ở các đô thị đã chọn gói du lịch homestay miệt vườn ở các huyện trong tỉnh Bình Thuận để cho các cháu nghỉ dưỡng, sinh hoạt cùng nông dân và nhất là được ăn trái cây tại vườn thỏa thích…

TRẦN THI


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đức Linh:  Mưa lớn trong đêm, gây thiệt hại nhiều hoa màu, tài sản của dân
BTO- Ngày 8/7, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN huyện Đức Linh cho biết, đêm qua (7/7), trên địa bàn huyện xảy ra mưa lớn kéo dài, gây thiệt hại lớn về công trình, nhà ở và tài sản của nhân dân. Ước thiệt hại ban đầu trên 500 triệu đồng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa trái cây