Theo dõi trên

Mứt ngon ngày tết

30/12/2021, 06:44

BT- Mỗi khi nghĩ tới hương vị tết truyền thống, có một thức ăn quà vặt không thể thiếu trong mỗi gia đình đó chính là mứt tết. Vị ngọt của mứt tượng trưng cho những điều tốt đẹp nhất trong đầu năm mới, là cầu nối cho những giây phút gia đình sum họp bên bàn trà.

mut-thanh-long.jpg
Mứt thanh long.

Ngày tết, hầu như gia đình người Việt nào cũng bày trên bàn khách của mình nhiều loại bánh kẹo, mứt tết. Trước là để đãi khách đến chơi, sau là để các thành viên trong gia đình lại ngồi quây quần bên nhau cùng nhâm nhi ly trà ăn kèm với các loại mứt tết thanh ngọt và trao nhau những phong bao lì xì, những lời chúc cho một năm mới thuận lợi và may mắn. Một khay mứt tết luôn đầy đủ hạt dưa, hạt bí, mứt hạt sen, mứt bí, mứt dừa, mứt gừng, mứt me, tắc, kẹo đậu phộng, cốm… Không chỉ thơm ngon bởi hình thức bên ngoài mà mỗi loại mứt đều mang một ý nghĩa riêng. Như hạt dưa màu đỏ mang lại may mắn và niềm vui, mứt hạt sen có ý nghĩa năm mới sum họp, mứt dừa là gia đình quây quần, hạnh phúc hay mứt gừng tượng trưng cho cuộc sống đầm ấm…

Trước đây, vào dịp tết mỗi nhà thường tự làm các loại mứt đơn giản như mứt dừa, mứt bí, me, tắc… Ngày nay khi kinh tế thị trường phát triển, mọi người có thể dễ dàng mua các loại mứt, bánh kẹo chuẩn bị ngày tết tại các siêu thị, cửa hàng với bao bì đẹp mắt, mẫu mã đa dạng, phong phú từ trong nước đến các sản phẩm nhập khẩu. Đặc biệt, những năm gần đây, các sản phẩm mứt mang thương hiệu “nhà làm” đã trở nên khá phổ biến và được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn vào dịp tết. Nhất là các loại bánh chưng, bánh tét, bánh bông lan, mứt gừng, mứt dừa, kẹo mãng cầu… luôn là ưu tiên lựa chọn số một của nhiều gia đình.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề cũng là lúc các địa chỉ bánh, mứt “nhà làm” bắt đầu tất bật chuẩn bị nguyên liệu làm các loại mứt phục vụ thị trường tết. Chị Lan Phương có nhiều năm kinh nghiệm và uy tín trong nghề làm mứt tết chia sẻ: Trước đây, tết các bà, các mẹ thường làm các món bánh truyền thống như bánh bông lan, bánh chưng, bánh tét, mứt gừng, mứt bí… để thiết đãi khách. Giờ có nhiều chị em làm việc văn phòng bận rộn, nên chủ yếu đặt mua. Nhưng điều họ cần là bánh phải mang được hương vị quê hương, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nắm bắt được điều này, chị làm những sản phẩm bánh, mứt theo yêu cầu đặt hàng của khách. Lúc trước, chủ yếu bán cho người quen, dần dần họ giới thiệu rồi nhiều người đến tìm đặt mua. Thời gian qua, nhờ giới thiệu sản phẩm trên trang facebook, zalo nên số lượng đặt hàng vì vậy cũng tăng theo. Nhất là 1, 2 năm nay dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc đặt mua qua mạng càng phổ biến. Trước đây, chị chỉ làm một vài loại như mứt dừa, mứt gừng, giờ thì thêm nhiều loại hơn để phục vụ nhu cầu của khách. Trung bình mỗi kg mứt bán ra dao động mức giá từ 120.000 - 300.000 đồng tùy mỗi loại.

Giống như chị Lan Phương, vào dịp tết cô Năm Thúy đều làm thêm cốm hộc để bán. Đây là món ăn cô Năm Thúy học được từ mẹ khi còn trẻ, trước cô chỉ làm cho gia đình và tặng bạn bè ăn tết, sau thấy ngon nên nhiều người đã đặt cô làm thêm. Cô Năm Thúy cho biết: Thường ngày tôi làm việc nội trợ trong nhà, những ngày cận tết mới làm thêm cốm hộc để bán, vừa có thêm thu nhập nhưng vui nhất là giữ được món truyền thống của gia đình.

Vào dịp Tết Nguyên đán, bên cạnh bánh chưng, dưa hành, thì mứt tết lại làm ngày xuân thêm trọn vẹn. Dù cuộc sống ngày càng phát triển hiện đại, nhưng hương vị truyền thống trong các món bánh, mứt vẫn được nhiều người ưa chuộng, góp phần gìn giữ nét đẹp tết cổ truyền của dân tộc.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Công bố cấp văn bằng chỉ dẫn địa lý “Thanh long Bình Thuận” tại Nhật Bản
BTO- Lễ công bố cấp văn bằng chỉ dẫn địa lý “Thanh long Bình Thuận” tại Nhật Bản đã được UBND tỉnh tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến các huyện trong sáng nay (29/12).
Nổi bật
Cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc kiến nghị giải quyết thủ tục pháp lý về đất đai
BTO-Trong ngày 4/5, ông Nguyễn Hữu Thông - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận đã lần lượt tiếp xúc cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo một số sở ngành, đơn vị liên quan của tỉnh, lãnh đạo huyện Hàm Tân và địa bàn cơ sở nơi ĐBQH tiến hành tiếp xúc cử tri.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mứt ngon ngày tết