Theo dõi trên

Mỹ tính chuyển gấp đôi pháo phản lực tầm xa, Ukraine tuyên bố cần gấp 10 lần

19/06/2022, 10:13

Lầu Năm Góc đang cân nhắc chuyển thêm 4 Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động cao (HIMARS) cho Ukraine trong gói hỗ trợ quân sự tiếp theo, 2 quan chức Lầu Năm Góc cho hay.

Nếu được Nhà Trắng thông qua, động thái này sẽ tăng gấp đôi số lượng hệ thống HIMARS Mỹ chuyển cho Ukraine, trong bối giao tranh giữa Nga và Ukraine vẫn diễn ra ác liệt ở chiến trường miền Đông.

Mỹ đã chuyển 4 hệ thống HIMARS cho Ukraine cùng với đạn dược chính xác có thể nhắm trúng mục tiêu cách xa 70km. Trong khi đó, Anh cũng đang chuyển 3 hệ thống tên lửa đa nòng (MLRS) M270 cho Ukraine với tầm bắn 80 km. Đức tuần này thông báo sẽ chuyển 3 hệ thống M270 cho Kiev.

Bộ Quốc phòng Mỹ đang cân nhắc các lựa chọn để cung cấp thêm 4 hệ thống HIMARS cho Ukraine nhưng điều này vẫn chưa được quyết định, 1 trong 2 quan chức trên cho hay, đồng thời nhận định, việc Mỹ hỗ trợ cho Ukraine sẽ được tham vấn cùng các đồng minh và đối tác.

Quyết định này sẽ "dựa trên những nhu cầu cấp thiết của Ukraine", quan chức này bình luận.

Một quan chức Mỹ khác cũng cho biết chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ thông qua số lượng hệ thống HIMARS bổ sung cho Ukraine trong gói hỗ trợ tiếp theo, song nhấn mạnh, vấn đề này vẫn đang được thảo luận ở Lầu Năm Góc và số lượng cuối cùng có thể thay đổi vào phút chót.

Mặc dù số lượng HIMARS Mỹ chuyển cho Ukraine có thể sẽ tăng gấp đôi nhưng các quan chức hàng đầu Ukraine cho biết họ cần nhiều hơn thế, cả hệ thống này lẫn các loại đạn dược tầm xa.

"Nga cách chúng tôi 200 km. Để bắn trúng họ, chúng tôi cần vũ khí tầm xa trên lãnh thổ của mình", một nghị sĩ Ukraine nhận định với Politico.

Nghị sĩ này cho biết, 4 hệ thống HIMARS được thông qua là không đủ.

"Chúng tôi cần gấp 10 con số đó", nghị sĩ này cho hay.

Những cuộc thảo luận nội bộ về việc cung cấp thêm 4 hệ thống HIMARS diễn ra giữa bối cảnh các quan chức hàng đầu Ukraine đã tới thăm Washington tuần này để kêu gọi sự hỗ trợ nhằm đối phó với các cuộc tiến công của Nga ở Donbass.

Ngày 18/6, Nga đã từng bước kiểm soát thị trấn Severodonetsk, một trong những thành trì cuối cùng của Ukraine trong khu vực.

Các quan chức hàng đầu Mỹ cho biết các hệ thống vũ khí mới với đạn chính xác sẽ phát huy tính hiệu quả trong việc đối phó với Nga ở Donbass.

"Nếu họ sử dụng những vũ khí này và triển khai đúng cách, họ sẽ có thể nhắm trúng một số lượng đáng kể mục tiêu. Điều đó sẽ tạo nên khác biệt", Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Mỹ Mark Milley cho hay.

Tuy nhiên, Ukraine yêu cầu số lượng vũ khí lớn hơn nhiều so với những gì phương Tây đang cung cấp.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi phương Tây hỗ trợ 300 hệ thống tên lửa, 500 xe tăng và 1.000 lựu pháo.

"Nếu Ukraine không được cung cấp vũ khí, các vũ khí hạng nặng, hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa thì chúng tôi không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar bình luận.

Trong khi đó, nghị sĩ Ukraine thì cho rằng: "Một trong những chiến lược của các đối tác nước ngoài là chứng kiến Nga dần kiệt sức. Nhưng tôi rất lấy làm tiếc khi phải nói rằng chúng tôi đang cạn kiệt nhân lực. Chúng tôi đang mất đi người dân của mình. 4 hệ thống HIMARS không là gì cả"./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mỹ nói cuộc xung đột ở Ukraine phải kết thúc bằng ngoại giao
Mỹ cho rằng chiến dịch quân sự của Nga đang diễn ra ở Ukraine cần phải giải quyết bằng biện pháp ngoại giao.
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tính chuyển gấp đôi pháo phản lực tầm xa, Ukraine tuyên bố cần gấp 10 lần