Theo dõi trên

Mỹ nói cuộc xung đột ở Ukraine phải kết thúc bằng ngoại giao

17/06/2022, 14:44

Mỹ cho rằng chiến dịch quân sự của Nga đang diễn ra ở Ukraine cần phải giải quyết bằng biện pháp ngoại giao.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 16/6 cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine “ở mức tối đa có thể”, “đầu tiên là trên chiến trường và sau đó là trên bàn đàm phán”.

“Chúng tôi nghĩ rằng cuộc xung đột này phải kết thúc bằng ngoại giao”, ông Sullivan nói.

my.jpg
Xe tăng của lực lượng thân Nga trên một con phố ở khu vực Lugansk ngày 26/5. Ảnh: Reuters

Bình luận trên được đưa ra tại Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS), một nhóm vận động hành lang có trụ sở tại Washington.

Tại CNAS, Colin Kahl, Thứ trưởng phụ trách chính sách quốc phòng của Lầu Năm Góc, đã tiết lộ vào đầu tuần này rằng Mỹ sẽ gửi cho Ukraine các tên lửa dẫn đường dành cho các bệ phóng tên lửa HIMARS.

Trong khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng Ukraine có thể phải từ bỏ một số vùng lãnh thổ để đổi lấy hòa bình, cố vấn Sullivan cho biết quyết định như vây hoàn toàn phụ thuộc vào Kiev.

“Chúng tôi sẽ không thúc ép họ nhượng bộ lãnh thổ. Chúng tôi thực sự nghĩ rằng điều đó là sai lầm”, ông Sullivan nói.

Bình luận của ông Sullivan được đưa ra sau khi một báo cáo của NBC News nói rằng một số quan chức Mỹ và châu Âu “ngày càng lo ngại quỹ đạo của cuộc chiến ở Ukraine là không thể kiểm soát được”.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Mỹ không gây áp lực buộc Ukraine phải nhượng bộ, “như một số nước châu Âu đang làm, mà thay vào đó là lên kế hoạch cho một cuộc chiến lâu dài”.

Theo Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley, Ukraine đã nhận được nhiều vũ khí hơn mức họ yêu cầu. Mỹ và các đồng minh đã cung cấp cho Ukraine hơn 97.000 hệ thống chống tăng.

“Ukraine yêu cầu 200 xe tăng và đã có 237 xe tăng. Họ yêu cầu 100 xe chiến đấu bộ binh và đã nhận được hơn 300 chiếc. Chúng tôi đã chuyển giao 1.600 hệ thống phòng không và khoảng 60.000 quả đạn phòng không”, ông Milley nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov hôm 16/6 nói rằng Ukraine sẽ “giải phóng tất cả các lãnh thổ, bao gồm cả Crimea” bằng cách sử dụng vũ khí do NATO cung cấp để ổn định mặt trận và sau đó tiến hành một cuộc phản công.

Hôm 15/6, Thiếu tướng Ukraine Dmitry Marchenko cho biết, ông muốn sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để nhắm mục tiêu vào cầu Kerch, nối Crimea với đất liền Nga.

“Cầu Kerch chính xác là mục tiêu số một của chúng tôi. Đây là con đường chính để Nga tăng cường viện binh, chúng tôi chỉ cần đánh sập nó”, ông Marchenko nói./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tổng thống Zelensky: Ukraine sẵn sàng trở thành thành viên đầy đủ của EU
Tổng thống Ukraine Zelensky ngày 16/6 tuyên bố, Ukraine sẵn sàng trở thành một thành viên đầy đủ của EU.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ nói cuộc xung đột ở Ukraine phải kết thúc bằng ngoại giao