Theo dõi trên

Mỹ tuyên bố không tham gia trả đũa Iran vụ tấn công Israel

16/04/2024, 16:16

Mỹ khẳng định cam kết hỗ trợ Israel, nhưng không muốn một cuộc xung đột với Iran.

Để cân nhắc cách phản ứng trước cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran vào Israel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã triệu tập Nội các thời chiến lần thứ hai trong vòng chưa đầy 24 giờ.

Phát biểu tại căn cứ không quân chịu thiệt hại, Tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi cho biết nước này sẽ đáp trả: “Iran muốn làm tổn hại đến khả năng chiến lược của Nhà nước Israel. Đây là điều chưa từng xảy ra trong quá khứ. Chúng tôi đang xem xét các bước đi tiếp theo của mình. Việc phóng rất nhiều tên lửa, trong đó có tên lửa hành trình và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel sẽ phải có phản ứng.”

binh-si-israel-linh-israel-shutterstock.jpeg.jpg

Binh lính Israel. Ảnh: Shutterstock.

Thế giới vẫn đang kêu gọi các bên kiềm chế để tránh xung đột lan rộng. Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU – ông Josep Borrell ngày 15/4 nhận định, khu vực Trung Đông đang bên “bờ vực”, do đó cần một hành động phanh gấp và lùi lại của các bên.

Trả lời phỏng vấn của đài phát thanh Tây Ban Nha Onda Cero, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu nhấn mạnh tình hình ở Trung Đông hiện hết sức quan ngại và cách bờ vực không xa. Ông Borrell cũng nhấn mạnh 2 bên cần bình tĩnh hơn và cần “lùi bước” để giảm thiểu căng thẳng.

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu cho biết Israel sẽ có các hành động “đáp trả” trước cuộc không kích chưa từng có của Iran nhằm vào Nhà nước Do Thái, song hy vọng phản ứng đó sẽ không khiến cẳng thẳng leo thang.

Trước đó ngày 14/4, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian.

Trong cuộc điện đàm, ông Borrell khẳng định EU cần duy trì mối quan hệ tốt nhất có thể với Iran bất chấp các lệnh trừng phạt mà khối 27 đã áp đặt đối với nước này liên quan đến chương trình năng lượng hạt nhân đang gây tranh cãi cũng như các vấn đề khác. Đồng thời nhấn mạnh Trung Đông cần nhanh chóng thiết lập lại hòa bình vì lợi ích của tất cả mọi người.

Còn Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Pat Ryder khẳng định, Mỹ không muốn một cuộc chiến tranh với Iran: “Chắc chắn từ phía Mỹ, chúng tôi không tìm kiếm xung đột với Iran. Tất nhiên, việc Israel có đáp trả cuộc tấn công của Iran hay không là điều để Israel đang thảo luận và sẽ quyết định. Như Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã cho biết, chúng tôi không muốn thấy sự leo thang nhưng rõ ràng là chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ lực lượng của mình trong khu vực. Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ Israel.”

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Anh cũng đưa ra những lời kêu gọi tương tự, tất cả đều lặp lại lời kêu gọi kiềm chế. Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết: “Chúng tôi đang làm việc khẩn trương với các bên liên quan, các đồng minh, để giảm leo thang tình hình và ngăn chặn đổ máu thêm. Chúng tôi muốn thấy những cái đầu bình tĩnh hơn sẽ thắng thế. Tôi cũng sẽ sớm nói chuyện với Thủ tướng Israel Netanyahu để thảo luận về cách ngăn chặn sự leo thang hơn nữa. Tất cả các bên phải thể hiện sự kiềm chế.”

Pháp, Séc, Bỉ, Đức cũng đã triệu Đại sứ Iran lên để phản đối cuộc tấn công vào lãnh thổ Israel. Italia – nước giữ chức chủ tịch luân phiên của G7 để ngỏ khả năng áp trừng phạt lên các cá nhân của Iran.

Trong khi đó, Nga nhấn mạnh sự leo thang căng thẳng giữa Iran và Israel sẽ không mang lại lợi ích cho bất kỳ bên nào.

Về phía Iran, hôm qua Ngoại trưởng nước này Hossein Amirabdollahian khẳng định, cuộc tấn công vào Israel nhằm mục đích tự vệ. Iran không muốn leo thang căng thẳng nhưng sẽ đáp trả mạnh mẽ hơn nếu Israel “phản ứng”.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thượng đỉnh Mỹ - Nhật Bản - Philippines: Bước ngoặt trong quan hệ 3 nước
Hội nghị Thượng đỉnh ba bên Mỹ - Nhật Bản - Philippines lần đầu tiên tổ chức tại Nhà Trắng, Washington, Mỹ. Lãnh đạo ba nước đều khẳng định đây là sự kiện lịch sử đánh dấu bước ngoặt trong quan hệ Mỹ - Nhật Bản - Philippines, thể hiện sự hội tụ về lợi ích chiến lược trong bối cảnh an ninh khu vực có nhiều biến động.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tuyên bố không tham gia trả đũa Iran vụ tấn công Israel