Theo dõi trên

Mỹ viện trợ thêm lô tên lửa và đạn pháo trị giá 550 triệu USD cho Ukraine

02/08/2022, 14:55 - Lượt đọc: 354

Mỹ đã quyết định viện trợ bổ sung số vũ khí trị giá 550 triệu USD cho Ukraine, bao gồm tên lửa cho các bệ phóng của Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) mà nước này đã chuyển cho Kiev trước đó.

Theo thông tin từ RT, phần lớn trong gói 550 triệu USD Mỹ vừa quyết định viện trợ thêm cho Ukraine là để bổ sung tên lửa cho các bệ phóng tên lửa HIMARS mà Kiev đã coi là "kẻ thay đổi cuộc chơi" trong cuộc xung đột với Nga.

my.jpg
Pháo tự hành Ukraine khai hỏa ở Kharkiv. Ảnh: AP.

Trong khi đó, TASS dẫn thông báo từ Lầu Năm Góc cho biết, gói viện trợ sẽ bao gồm đạn dược cho pháo phản lực cơ động cao (HIMARS), cùng 75.000 quả đạn pháo cho pháo hạng nặng 155 mm. Với gói hỗ trợ mới nhất này, Mỹ nâng tổng số tiền hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine lên hơn 8 tỷ USD kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24/2.

Phát Ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, các quan chức hàng đầu trong chính quyền Tổng thống Biden, bao gồm Ngoại trưởng Anthony Blinken, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan đã có cuộc nói chuyện với những người đồng cấp phía Ukraine vào hôm 29/7 để thông báo quyết định của Tổng thống Biden phê duyệt gói viện trợ mới này.

Các quan chức Nga đã nhiều lần cáo buộc Mỹ cung cấp HIMARS và các loại loại vũ khí khác cho Ukraine là nhằm mục đích kéo dài cuộc xung đột ở Ukraine càng lâu càng tốt.

Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov nói rằng các bệ phóng tên lửa do Mỹ sản xuất đã tạo ra sự khác biệt rất lớn trên chiến trường, thì các lực lượng Nga vẫn tiếp tục giành được lợi thế ở khu vực Donbass.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã bắn hạ được hơn 100 tên lửa phóng từ các bệ phóng HIMARS, Moscow cũng tuyên bố đã phá hủy 4 trong tổng số 16 bệ phóng HIMARS Mỹ đưa tới Ukraine. Ước tính, mỗi quả tên lửa dùng cho hệ thống HIMARS có giá khoảng 150.000 USD./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lũ lụt ở Iran khiến ít nhất 53 người chết
Lũ lụt do mưa lớn gây ra khiến ít nhất 53 người thiệt mạng ở Iran trong mấy ngày qua.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ viện trợ thêm lô tên lửa và đạn pháo trị giá 550 triệu USD cho Ukraine