Theo dõi trên

Năm năm viết bài cộng tác với báo Bình Thuận

21/10/2022, 05:57 - Lượt đọc: 780

Đã năm năm, từ khi tôi viết bài cộng tác với báo Bình Thuận. Đọc báo Bình Thuận mỗi ngày, viết bài gởi báo khi có đề tài, tư liệu, tôi có những trải nghiệm thực tế từ việc đọc báo và viết bài, có những niềm vui, đôi kỷ niệm.

Những trải nghiệm khi phỏng vấn nhân vật

Do tôi chưa từng được dự buổi tập huấn nào về nghiệp vụ viết báo, trước đây, tôi thường tìm đọc những cuốn sách về nghiệp vụ báo chí để học hỏi; và sau này, tôi thường xem các chương trình phỏng vấn trên truyền hình. Những đài khác nhau, người phỏng vấn, nhân vật được phỏng vấn khác nhau, có những buổi, người hỏi và người trả lời đã có những sự trao đổi thật thú vị, đem lại nhiều thông tin hữu ích với người xem, trong đó có tôi. Tôi học tập từ đó, để khi tìm đề tài, tìm nguồn tin, tìm nhân vật trò chuyện, tôi có một sự chuẩn bị trước. Tôi sắp xếp các câu hỏi theo thứ tự trước sau, những ý cần tìm hiểu, những sự việc, số liệu cần nắm bắt.

bc.jpeg

Việc tiếp xúc với những nhân vật để phỏng vấn, thực tế cho tôi nghe, thấy, cảm được rất khác. Nhưng nhìn chung người được phỏng vấn sẵn lòng chia sẻ với người viết về những việc làm của họ. Nhân vật vui vẻ kể về những công việc, những thành quả lao động, những sản phẩm mình đã làm được. Nhân vật sẵn lòng cung cấp những hình ảnh về hoạt động của mình, sự ghi nhận của những cơ quan khác nhau đối với hoạt động của họ. Như ở các bài phỏng vấn chị phụ trách Bếp cơm từ thiện Thành Tâm; tình yêu của những nghệ nhân ưu tú (có anh nay đã là nghệ nhân nhân dân) với nghệ thuật đờn ca tài tử; trò chuyện với người thanh niên có niềm đam mê điêu khắc thủ công trên các loại củ, quả; trò chuyện với những người tạo nên những bức phù điêu trên đường xuống bãi tắm Đồi Dương Phan Thiết; cùng khá nhiều những cuộc trao đổi khác…

Tôi cảm ơn những nhân vật ấy, bởi tôi nhận được những sự chia sẻ của những anh chị em ấy về những hoạt động của mình. Từ đó, tôi có được những bài viết với những thông tin tươi mới, gởi đến tòa soạn.

Sách, những tác phẩm văn, thơ, nhạc là nguồn đề tài cho bài viết

Đọc sách, suy ngẫm, đối chiếu với những tư liệu khoa học, tra cứu những cuốn sách công cụ như từ điển Tiếng Việt, từ điển Hán Việt, sách lý luận văn học… Tôi đã có những bài đọc sách văn học Bình Thuận quê mình. Tôi nghiệm ra rằng Bình Thuận có những nhà văn, nhà thơ đã sáng tác nên những tác phẩm văn học hay, rất có ý nghĩa đối với cuộc sống hôm nay. Có những tác phẩm được xuất bản đã nhiều năm trước đây, nay tôi mới có dịp đọc lần đầu. Và không ít những sáng tác tôi được đọc, đã làm tôi rơi nước mắt ngay trên những trang sách ấy. Tôi có hơi tiếc là mình đã chậm được tiếp cận với những tác phẩm ấy, cả văn và thơ. Nhưng sách chứa đựng những tri thức được người viết quan sát, cảm nhận, tư duy, được lưu trữ lâu dài. Những sáng tạo của văn nghệ sĩ vẫn còn lại với thời gian, được lưu trữ ở thư viện, ở các hội chuyên ngành, ở các tủ sách gia đình. Thế hệ người đọc ngày nay có điều kiện tiếp cận ngay hay chậm được tiếp cận với tác phẩm, thì vẫn sẽ còn những thế hệ tiếp nối.

Mảng đề tài về gia đình và xã hội

Mỗi người sống giữa gia đình, cộng đồng có những biểu hiện, cư xử, hành vi, nói năng khác nhau. Giữa những khó khăn, dịch bệnh, đau ốm, cảnh ngộ éo le… con người dễ bộc lộ tâm tính của mình. Quan sát những điều thực tế trải qua ở cơ sở điều trị Covid-19 tập trung, rồi những người thân yêu trong gia đình trải qua những ngày cách ly y tế tại nhà, và cả người thân qua đời vì Covid-19, tôi có những trải nghiệm từ cấp độ thấp đến cao điểm của căng thẳng, khi giải quyết những việc trong gia đình mình, trong những khoảng thời gian rất ngắn, phải có những quyết định, không thể chậm trễ. Tôi đã có những thực tế để viết những bài về mảng đề tài dịch bệnh, ở góc độ mình và những người thân trong gia đình trải qua. Rồi cả những việc làm tốt đẹp của những người thân yêu quanh mình đã được tôi chọn lọc, ghi lại.

Những hiện tượng trong cuộc sống, những việc làm có ý nghĩa, những hành động tích cực; cùng với những điều chưa hay, những hạn chế quanh mình, tôi ghi lại trong những bài khác nhau. Và những bài viết ấy, ở mảng đề tài hẹp, có những bài đã được Ban Biên tập báo Bình Thuận chọn đăng.

Tôi rất cảm ơn Ban Biên tập của báo Bình Thuận. Tòa soạn báo đã đón nhận những bài viết của tôi, biên tập, để tôi có những bài viết được đăng trên báo. Tôi có điều kiện được chia sẻ một phần những thông tin, cảm xúc, những điều mình đã đọc được, suy ngẫm được đến với độc giả. Niềm vui của một cộng tác viên có bài được đăng trên mặt báo như niềm vui của một người lao động hoàn thành một công việc của mình. Bài được đăng, tạo động lực để tôi đi vào những đề tài tiếp theo, tìm nguồn tin, tư liệu mới. Cứ thế, năm năm trôi qua.

Cuộc sống của người Bình Thuận vẫn tiếp tục, không ngừng nghỉ. Các hoạt động về mọi mặt của quê hương tiếp tục phát triển, thì báo Bình Thuận vẫn còn tiếp tục phản ánh chân thực, cùng những phân tích, lý giải trên những trang báo của tỉnh nhà. Tôi mong rằng mình sẽ còn được cộng tác cùng tờ báo của quê hương qua những bài viết nho nhỏ của mình trong thời gian sắp tới.

MINH TRÍ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thương nhớ ngày xưa
Con người ta có cuộc sống hiện tại hôm nay dù có sang trọng hay thấp hèn; giàu có hay nghèo đói; sung sướng hay khổ cực thì nền móng của nó là hôm qua, là quá khứ, là thời gian trước đó đã qua lâu rồi.
Đọc tiếp
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm năm viết bài cộng tác với báo Bình Thuận