Theo dõi trên

Nâng cao chất lượng phê bình và tự phê bình trong sinh hoạt chi bộ

03/04/2023, 05:32

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Tự phê bình và phê bình là thứ vũ khí sắc bén nhất, nó giúp cho Đảng ta mạnh và ngày càng thêm mạnh”. Thời gian qua, các tổ chức, cơ sở Đảng trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng phê bình và tự phê bình trong các cuộc sinh hoạt chi bộ. Từ đó giúp nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Thẳng thắn trong phê bình và tự phê bình

Bà Văn Thị Minh Phượng, Bí thư Chi bộ thôn Đại Thiện 2, xã Hàm Hiệp (huyện Hàm Thuận Bắc) cho biết, lịch sinh hoạt định kỳ của chi bộ được ấn định vào ngày 30 hàng tháng. Mặc dù chi bộ có 34 đảng viên, chủ yếu là đảng viên hưu trí và làm nông nghiệp, nhưng những buổi sinh hoạt chi bộ đều thể hiện rõ tinh thần tự phê bình và phê bình một cách nghiêm túc, thẳng thắn thông qua những đóng góp ý kiến, những thảo luận của các đảng viên trong chi bộ. “Chúng tôi xem việc tự phê bình và phê bình là cơ sở để phát huy sức mạnh của tổ chức Đảng. Bởi làm được điều đó nên nhiều năm liền chi bộ chúng tôi đã đạt danh hiệu chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, bà Phượng chia sẻ.

sinh-hoat-chi-bo.jpg
Đảng viên của các chi bộ trong tỉnh đang tham gia đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên”.

Ông Tô Kim Lâm, đảng viên của chi bộ cho biết: Bác Hồ đã từng căn dặn: “Mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người phải tự kiểm điểm, tự phê bình, tự sửa chữa như mỗi ngày phải rửa mặt… Được như thế thì trong Đảng sẽ không có bệnh, mà Đảng sẽ khỏe mạnh vô cùng”. Chính vì vậy, mà bản thân tôi cũng như những đảng viên khác trong chi bộ đều nêu cao tinh thần tự giác, trung thực, thẳng thắn xem việc phê bình và tự phê bình là việc làm thường xuyên.

Tương tự, các buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ tại khu phố E (phường Thanh Hải, TP. Phan Thiết) cũng đã thực hiện nội dung tự phê bình và phê bình một cách nghiêm túc. Theo ông Phạm Hùng Sơn, Bí thư Chi bộ: Nội dung sinh hoạt thường gắn những vấn đề thời sự, gần gũi và thiết thực đối với đời sống của người dân. Đặc biệt, hầu hết các đảng viên đều quan tâm đến nội dung tự phê bình và phê bình, nhằm ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống. “Chi bộ đã tổ chức tự phê bình và phê bình trong mỗi kỳ sinh hoạt, nội dung sinh hoạt có tính cụ thể, thiết thực. Qua mỗi kỳ sinh hoạt, ý thức tự phê bình và phê bình của đảng viên được nâng lên. Vì vậy, tính chiến đấu và bản lĩnh chính trị của mỗi đảng viên được nâng cao”, ông Sơn nói.

Không riêng gì ở các chi bộ thôn, khu phố mà ở những chi bộ của các cơ quan, đơn vị, gần đây cũng ghi nhận đã có nhiều bước tiến mới trong việc tự phê bình và phê bình. Đó chính là sự nêu gương của người đứng đầu cấp ủy. Nhiều đồng chí Bí thư đã nghiêm túc nhìn nhận ra những hạn chế, khuyết điểm của bản thân và làm rõ nguyên nhân, từ đó đưa ra những giải pháp để khắc phục và sửa chữa. Không khí của các buổi sinh hoạt chi bộ cũng được khơi dậy. Các đảng viên đã mạnh dạn đóng góp ý kiến, cùng nhau tự soi, tự sửa để hoàn thiện. Cái tốt được nhân lên và cái xấu sẽ được xóa bỏ thông qua những buổi sinh hoạt chi bộ đạt chất lượng.

Tiếp tục tăng cường phê bình và tự phê bình

Hiện nay, toàn Đảng bộ tỉnh Bình Thuận có 14 Đảng bộ trực thuộc; 469 tổ chức cơ sở Đảng, bao gồm 250 đảng bộ cơ sở và 219 chi bộ cơ sở với 40.961 đảng viên. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta, việc tự phê bình và phê bình được thực hiện thường xuyên, nền nếp, bài bản, nghiêm túc, đi vào thực chất hơn. Tỉnh đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy tăng cường kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên, nhất là tổ chức Đảng trực thuộc và cán bộ diện Ban Thường vụ cấp ủy quản lý. Ðồng thời, tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện nghiêm Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị trong toàn đảng bộ; Quy định số 69-QÐ/TW của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm, kiên quyết, xử lý kịp thời, nghiêm minh cán bộ, đảng viên mắc sai phạm, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Ngoài ra, tỉnh cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy các cấp và các cơ quan liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra việc triển khai thực hiện các biện pháp khắc phục những khuyết điểm, hạn chế trong đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Mặt khác, việc chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính, tác phong làm việc, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công việc, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sinh hoạt và công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức được triển khai thực hiện quyết liệt thông qua các chỉ thị, văn bản, kế hoạch. Những khuyết điểm, hạn chế, yếu kém đã được kết luận sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 được các cấp ủy, chính quyền, các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh tập trung khắc phục với tinh thần cầu thị, nghiêm túc.

Tuy nhiên công tác phê bình và tự phê bình vẫn còn những tồn tại, hạn chế khi một số đảng viên còn nể nang ngại va chạm, ít phát biểu ý kiến trong sinh hoạt chi bộ khá phổ biến. Nguyên nhân của hạn chế nêu trên là do tư tưởng “ngại va chạm”, tính chủ động, tinh thần trách nhiệm, tinh thần tự phê bình và phê bình của một số đảng viên chưa cao.

Tỉnh ta đang bước vào thực hiện đợt sinh hoạt chính trị chuyên đề “Giữ trọn lời thề đảng viên”. Đây là cơ hội để mỗi đảng viên tự rà soát, soi rọi, đánh giá quá trình thực hiện lời thề đảng viên; tự giác rèn luyện, tự soi, tự sửa, phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Từ đó nâng cao hơn nữa ý thức phê bình và tự phê bình của chính bản thân. Thực hiện tốt hơn lời căn dặn của Bác: “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng”.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Luân chuyển, chỉ định đồng chí Nguyễn Tấn Lê làm Bí thư Huyện ủy Hàm Tân
BTO- Chiều ngày 30/3/2023, tại Sở Giao thông vận tải (GTVT), thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy – Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Nam và Giám đốc Sở Nội vụ Đỗ Thái Dương đã trao quyết định luân chuyển, chỉ định, phân công, bổ nhiệm 3 đồng chí lãnh đạo ở Sở GTVT
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao chất lượng phê bình và tự phê bình trong sinh hoạt chi bộ