Theo dõi trên

Nâng cao năng lực tham vấn nghề nghiệp cho cán bộ, giáo viên

31/07/2023, 05:40

Hoạt động trải nghiệm tham vấn xu hướng nghề nghiệp giúp cán bộ quản lý, giáo viên trong các Trường Phổ thông Dân tộc nội trú nâng cao năng lực trong công tác định hướng nghề nghiệp phù hợp với từng đối tượng học sinh, đáp ứng nhu cầu nhân lực của địa phương và xã hội.

cd1.jpg
Cán bộ quản lý, giáo viên tham vấn xu hướng nghề nghiệp tại Trường Cao đẳng Bình Thuận

Cuối tuần qua, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho 30 cán bộ quản lý, giáo viên tại các Trường Phổ thông Dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh tham gia hoạt động trải nghiệm tham vấn xu hướng nghề nghiệp để nâng cao năng lực nghề nghiệp, việc làm năm 2023. Theo đó, đoàn đã đến Trường Cao đẳng Bình Thuận để tham vấn xu hướng nghề nghiệp. Tại đây, các cán bộ quản lý, giáo viên được đại diện nhà trường giới thiệu tổng quan về Trường Cao đẳng Bình Thuận, các ngành/nghề trường đào tạo, xu hướng nghề nghiệp tương lai và các chính sách về giáo dục nghề nghiệp.

cd-2.jpg
Cán bộ, giáo viên tham quan xưởng thực hành tại cơ sở 1

Trường Cao đẳng Bình Thuận chính thức hoạt động từ tháng 1/2023. Trên cơ sở sáp nhập Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận, Trường Cao đẳng Y tế vào Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận và đổi tên thành Trường Cao đẳng Bình Thuận. Trường tuyển sinh và đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng hệ chính quy và đào tạo thường xuyên các ngành thuộc lĩnh vực: y tế, kỹ thuật, kinh tế, du lịch, văn hóa, đào tạo giáo viên... Đồng thời, Trường Cao đẳng Bình Thuận liên kết các trường đại học trên toàn quốc đào tạo liên thông lên đại học các ngành trường đang đào tạo… Đại diện Trường Cao đẳng Bình Thuận chia sẻ, xu hướng nghề nghiệp tương lai gồm: lĩnh vực sức khỏe và tâm lý; lĩnh vực phân tích thông tin dữ liệu; lĩnh vực công nghệ thông tin; lĩnh vực quản lý và tài chính; lĩnh vực liên quan đến cơ sở hạ tầng. Để định hướng cho học sinh chọn ngành chọn nghề đúng cần dựa vào các yếu tố như năng lực cá nhân; sở thích của bản thân đối với nghề đó; nhu cầu tuyển dụng của thị trường lao động trong và ngoài nước; khả năng và điều kiện tài chính kinh tế của từng gia đình.

cd3.jpg
cd4.jpg
cd5.jpg
Cán bộ, giáo viên tham quan các phòng thực hành ngành du lịch tại cơ sở 2

Trong khuôn khổ của chương trình, đoàn đã đến tham quan nhà xưởng, phòng thực hành của cơ sở 1, cơ sở 2 và cơ sở 3 Trường Cao đẳng Bình Thuận để hiểu thêm thực tế về các ngành nghề đang đào tạo. Cụ thể, các đại biểu tham quan xưởng thực hành nghề may công nghiệp, xưởng thực hành lắp đặt điện, xưởng gia công cắt gọt vạn năng, phòng thực hành máy lạnh công nghiệp…Tham quan các phòng thực hành về đào tạo ngành du lịch như phòng thực hành chế biến món ăn, phòng thực hành nhà hàng, bar, lễ tân, buồng… Tham quan phòng thực hành kiểm nghiệm thuốc; phòng thực hành kỹ thuật điều dưỡng; thực hành dược lý, dược lâm sàng; phòng thực tập bào chế…Ngoài ra, các đại biểu còn tham quan một số doanh nghiệp trên địa bàn TP. Phan Thiết có liên kết với Trường Cao đẳng Bình Thuận nhận học sinh, sinh viên thực tập và tạo việc làm ổn định sau khi ra trường. Như Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Bình Thuận (Bình Thuận Ford); Pandanus Resort - Số 3 Đường Nguyễn Hữu Thọ, Mũi Né (TP. Phan Thiết). Tại đây, có rất nhiều học sinh, sinh viên của Trường Cao đẳng Bình Thuận được nhận vào thực tập và làm việc với mức lương ổn định.

cd6.jpg
cán bộ, giáo viên tham quan phòng thực hành kỹ thuật điều dưỡng  tại cơ sở 3

Hoạt động trải nghiệm tham vấn xu hướng nghề nghiệp được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lần đầu tiên. Với hình thức đổi mới này, giúp cán bộ quản lý, giáo viên trong các Trường Phổ thông Dân tộc nội trú có những thông tin thực tế về các ngành nghề được đào tạo tại tỉnh. Đồng thời, linh hoạt các phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp qua môn học, các hoạt động trải nghiệm phù hợp. Từ đó hỗ trợ, tư vấn một số ngành nghề phù hợp với tính cách, quan điểm cũng như năng lực của học sinh, đáp ứng nhu cầu nhân lực của địa phương và xã hội. Cô Mai Thủy - giáo viên Trường Dân tộc nội trú huyện Tánh Linh cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia hoạt động trải nghiệm tham vấn xu hướng nghề nghiệp. Hoạt động này rất bổ ích giúp chúng tôi có cách nhìn thực tế hơn các ngành đào tạo tại Trường Cao đẳng Bình Thuận cũng như hiểu rõ hơn về các ngành nghề đã và đang phát triển tại địa phương. Từ đó, làm tốt công tác định hướng, tư vấn cho học sinh chọn lựa ngành nghề phù hợp với năng lực của các em”.

THANH THỦY


(1) Bình luận
Bài liên quan
Nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học
Năm học 2022 - 2023, các cơ sở giáo dục bậc tiểu học trong tỉnh đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Đặc biệt, thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được thực hiện linh hoạt, phù hợp theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao năng lực tham vấn nghề nghiệp cho cán bộ, giáo viên