Theo dõi trên

Nâng cao văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên

26/09/2024, 05:05

Hưởng ứng Năm an toàn giao thông 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền liên quan nhằm nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên trong việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông (ATGT), góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi thanh niên, học sinh.

Nâng cao ý thức của thanh niên khi tham gia giao thông

Những năm qua, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều diễn biến khá phức tạp. Mặc dù đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận các đoàn thể tập trung nhiều biện pháp với quyết tâm kiềm chế và từng bước đẩy lùi tai nạn giao thông nhưng tai nạn giao thông vẫn xảy ra, gây ra nhiều hệ lụy đáng tiếc.

ngay-hoi-giao-thong-1.jpg
Đoàn viên, thanh niên tham gia cuộc thi sân khấu hoá tuyên truyền về Luật giao thông đường bộ.

Nguyên nhân chính của phần lớn tai nạn giao thông vẫn là nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông còn hạn chế. Trong đó có một bộ phận ở lứa tuổi thanh niên thường vi phạm ATGT như: đi sai phần đường, làn đường, vượt lấn tuyến, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy, sử dụng mô tô, xe máy khi chưa đúng tuổi quy định. Cùng với đó là tình trạng đùa giỡn, lôi kéo nhau, đi hàng 2 hàng 3, gây mất trật tự giao thông, thậm chí là uống rượu, bia khi tham gia giao thông gây nguy hiểm đến tính mạng của mình và cho người khác… Đó là hành vi thiếu văn hóa và chính những hành vi ấy đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm.

Hướng đến mục tiêu góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, hưởng ứng Năm an toàn giao thông 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp với quyết tâm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông và tuân thủ các quy tắc đảm bảo an toàn giao thông khi tham gia giao thông trong đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn toàn tỉnh.

Điển hình như chương trình Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” vừa được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức tại Trường THPT Đức Linh với sự tham gia của gần 400 đoàn viên thanh niên, sinh viên trên địa bàn huyện. Trong ngày hội đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, nổi bật như cuộc thi sân khấu hóa tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ. Tham dự có 8 đội từ các trường THPT và Đoàn thanh niên xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đức Linh. Với hình thức kịch ngắn, các đội dự thi đã truyền tải nội dung phản ánh những vấn đề bức xúc về thực trạng chấp hành Luật Giao thông ở địa phương, đơn vị; những hoạt động tuyên truyền của tổ chức Đoàn, Hội làm chuyển biến nhận thức hành vi của hội viên, thanh thiếu niên và nhân dân khi tham gia giao thông hay như cách xử lý những tình huống gặp phải khi tham gia giao thông, văn hóa khi tham gia giao thông…

ngay-hoi-giao-thong-5.jpg
Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về ATGT trong đoàn viên, thanh niên.

Xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng

Chị Trần Thị Hòa Xuân - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” là hoạt động thường niên được tổ chức hằng năm. Đây là dịp để mỗi cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên trau dồi, nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT, đồng thời thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trong tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại mỗi địa phương nói riêng và tỉnh Bình Thuận nói chung.

Cùng với việc tổ chức các hoạt động thiết thực, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn chỉ đạo các cơ sở Đoàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về ATGT, nhất là trong đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt cuộc vận động “4 không” (không điều khiển mô tô, xe máy khi không có giấy phép lái xe; không lạng lách đánh võng, vượt quá tốc độ khi điều khiển mô tô, xe máy; không cổ vũ đua xe trái phép; không điều khiển mô tô, xe máy khi đã uống rượu, bia). Đồng thời, xây dựng các mô hình, đội hình thanh niên tham gia bảo đảm an toàn giao thông, hướng dẫn thực hiện tham gia giao thông trong các giờ cao điểm như giờ học sinh tới lớp, giờ tan học...

Với hoạt động tích cực tuyên truyền bảo đảm an toàn giao thông của các cơ sở Đoàn trong tỉnh sẽ góp phần tạo chuyển biến nâng cao nhận thức trong đoàn viên thanh niên. Qua đó phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong giữ gìn trật tự an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thi trực tuyến tìm hiểu “Pháp luật về an toàn giao thông”
BTO-Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đang tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu “Pháp luật về an toàn giao thông” trong cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2024.
Nổi bật
Giải bài toán giá đất, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ năm 2024
Tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm diễn ra mới đây, lãnh đạo các sở, ban, ngành cũng như các đồng chí trong Ban Thường vụ cùng nhau thảo luận và đưa ra các giải pháp để gỡ “nút thắt” lớn về giá đất, làm tắt nghẽn, chậm tiến độ các dự án, kéo theo trì trệ nhiều công việc khác của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên