Theo dõi trên

Nâng cấp quốc lộ 28B: Thêm cơ hội cho Bình Thuận kết nối với các tỉnh, thành

30/11/2023, 05:47

Bình Thuận và Lâm Đồng đang phối hợp nhiều mặt để tăng tốc phát triển kinh tế, nhất là mảng du lịch. Ngoài quốc lộ 55, quốc lộ 28B đang là tuyến đường huyết mạch nối Bình Thuận với Lâm Đồng. Vì vậy nâng cấp tuyến đường này có tầm quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế lâu dài của cả 2 tỉnh…

Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp QL28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng. Dự án có chiều dài khoảng 68 km, không bao gồm đoạn Km6+870 - Km7+990 thuộc tuyến đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, trong đó đoạn qua Bình Thuận khoảng 51 km, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng khoảng 17 km. Đây là tuyến đường quan trọng kết nối Lâm Đồng với các tỉnh Nam Trung bộ. Hiện tuyến đường đã hư hỏng nặng nề, nhiều nơi xuất hiện ổ gà, ổ voi dày đặc khiến phương tiện lưu thông rất khó khăn. Trước đây, khi chưa có tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, tuyến đường này chưa có nhiều phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, khi tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi vào hoạt động thì quốc lộ 28B trở thành tuyến trung chuyển nối Đà Lạt đến huyện Bắc Bình, Phan Thiết - Bình Thuận, kết nối qua tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi Ninh Thuận, Nha Trang và kết nối vào tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đi vào TP. Hồ Chí Minh. Vì vậy lượng phương tiện lưu thông qua tuyến đường này rất lớn do giảm được thời gian vận chuyển. Nếu đường được nâng cấp thì thời gian đi từ tỉnh Lâm Đồng qua quốc lộ 28B đến TP. Phan Thiết khoảng hơn 2 giờ, đến TP. Hồ Chí Minh thời gian di chuyển mất khoảng 5 giờ, giảm gần 2 giờ so với đi theo quốc lộ 20 đến TP. Hồ Chí Minh nên có thể nói tuyến đường sẽ thu hút lượng khách du lịch từ các tỉnh phía Nam đến Phan Thiết rồi lên Lâm Đồng và ngược lại từ Lâm Đồng đến Phan Thiết và vào TP. Hồ Chí Minh rất lớn.

duong-ql-28b-anh-n.-lan-2-.jpg
Quốc lộ 28B được nâng cấp sẽ thêm cơ hội cho Bình Thuận và Lâm Đồng phát triển kinh tế. Ảnh: N.Lân

Dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III, trong đó, đoạn Km0 - Km28 là đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, đoạn Km28 - Km69 là đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng.

Theo Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận, việc nâng cấp quốc lộ 28B sẽ thúc đẩy du lịch, thương mại của Bình Thuận - Lâm Đồng kết nối với các tỉnh phía Nam như Đồng Nai, Bình Dương cùng TP. Hồ Chí Minh. Đây cũng là tuyến đường vành đai kết nối với các tỉnh Tây nguyên nên có tầm ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng…

PHÚC THẮNG


(2) Bình luận
Bài liên quan
Đề nghị Bộ Tài chính xem xét 5 nhóm vấn đề tháo gỡ vướng mắc cho cơ quan báo chí
Bộ TT&TT vừa có công văn gửi Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh một số quy định về cơ chế tự chủ tài chính đơn vị sự nghiệp công lập, cơ chế đặt hàng, định giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước để tháo gỡ khó khăn cho cơ quan báo chí.
Nổi bật
Thị xã La Gi: Khai thác tiềm năng, xứng tầm đô thị
Diện mạo thị xã La Gi đang ngày càng khởi sắc hơn với đồng bộ của kết cấu hạ tầng, thông qua những tuyến đường thảm bê tông nhựa ở nội thị, ngoại ô rộng rãi, xe cộ lưu thông thuận tiện, thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan trong các dịp lễ tết, ngày nghỉ cuối tuần. Người dân địa phương đi xa có dịp trở về cảm thấy quê nhà “thay da đổi thịt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cấp quốc lộ 28B: Thêm cơ hội cho Bình Thuận kết nối với các tỉnh, thành