Theo dõi trên

Ngăn mâu thuẫn nhỏ, chặn hậu quả lớn

23/10/2024, 05:09

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra các vụ hỗn chiến bằng hung khí, vũ khí giữa thanh, thiếu niên, chính quyền các cấp cần quan tâm hơn để ngăn mâu thuẫn nhỏ, chặn hậu quả lớn.

img_9844.jpg
Một trong những vụ án xuất phát từ mâu thuẫn rất nhỏ nhưng để lại hậu quả lớn.

Mâu thuẫn nhỏ

Những năm qua, tòa án nhân dân các cấp đã xét xử rất nhiều vụ hỗn chiến giữa thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh. Điển hình vào tháng 3/2023, Tòa án nhân dân TP.Phan Thiết mở phiên tòa xét xử công khai vụ hỗn chiến đêm 22/8/2022 ở khu phố 2, phường Xuân An, Phan Thiết. Tuyên 15 bị cáo tội “Cố ý gây thương tích”, phạt tù từ 1 năm 3 tháng tù đến 2 năm 2 tháng đối với các bị cáo trực tiếp đánh chém, còn lại hưởng 1 năm tù treo. Tiếp đến tháng 6/2023, Tòa án nhân dân tỉnh xét xử vụ hỗn chiến đêm 30/5/2022 tại xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam. Cũng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ giữa 2 người dẫn đến kéo cả nhóm đi đánh nhau để lại hậu quả thương tật 54%, rồi lãnh án với mức cao nhất 7 năm tù. Sau đó không lâu, Tòa án nhân dân tỉnh tiếp tục xét xử vụ 37 bị cáo, phần lớn tuổi vị thành niên trong vụ hỗn chiến làm 1 người tử vong xảy ra ở xã Chí Công, huyện Tuy Phong vào đêm 12/7/2022. 37 bị cáo bị truy cứu các tội: “Giết người”, “Gây rối trật tự công cộng”. Đó là với năm 2023, còn năm 2024, từ đầu năm đến nay tòa án các cấp đưa ra xét xử nhiều vụ hỗn chiến. Đơn cử vào ngày 24/9 Tòa án nhân dân tỉnh xét xử 37 bị cáo trong vụ hỗn chiến xảy ra ở cầu Nam, khu vực giáp ranh huyện Bắc Bình và Tuy Phong vào đêm 20/12/2023 liên quan chuyện ghen tuông... Các bị cáo sử dụng hung khí, vũ khí như dao, kiếm, súng, khiến 1 người chết và 1 người bị thương nặng.

Điểm chung ở các vụ trên chỉ từ những mâu thuẫn, va chạm nhỏ trong đời thường, các thanh, thiếu niên đã thông qua mạng xã hội tập hợp thành nhóm, dùng vũ khí tự chế gây rối trật tự công cộng và gây thương tích cho người khác. Mặc dù, lực lượng công an cũng đã nhiều lần xử lý hàng chục đối tượng, trong đó có cả những thanh, thiếu niên không có việc làm ổn định, lười lao động, bỏ học, đua đòi… tụ tập chạy xe máy lạng lách, đánh võng, nẹt pô, thậm chí có biểu hiện đua xe trái phép.

Ngăn chặn hậu quả lớn

Trong những hành vi phạm tội bột phát từ mâu thuẫn nhỏ trong hoạt động giao tiếp, ăn uống, vui chơi giải trí của một bộ phận thanh, thiếu niên nếu không có sự quan tâm của cả xã hội thì sẽ để lại hậu quả lớn.

Có một thực tế đáng lo ngại là hiện nay, việc mua hung khí qua mạng xã hội rất dễ, làm tăng số vụ thanh, thiếu niên sử dụng “hàng nóng” để giải quyết mâu thuẫn. Để ngăn ngừa, thiết nghĩ, lực lượng chức năng cần tổ chức nhiều biện pháp, trong đó tăng cường tuyên truyền đến các gia đình, nhà trường, thường xuyên tổ chức thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và vũ khí thô sơ nhằm hạn chế tối đa tình trạng sử dụng vũ khí để giải quyết mâu thuẫn.

Chính quyền các cấp cần lên danh sách đưa vào diện quản lý đối tượng là người chưa thành niên có biểu hiện ăn chơi, đua đòi, tụ tập để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hành vi phạm tội xảy ra. Bởi với bản tính hiếu thắng và nông nổi của tuổi trẻ, lại được kích thích bởi phim ảnh bạo lực, trò chơi điện tử..., nên rất dễ gây ra hậu quả đau lòng.

Mặt khác, các đoàn thể cần có thêm các hoạt động hấp dẫn, lành mạnh để thu hút thanh niên tham gia, giúp các em tránh xa những cuộc chơi vô bổ, để không bị lôi kéo vào con đường vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, gia đình, nhà trường cần có sự kết hợp chặt chẽ trong quản lý, giáo dục học sinh, con em mình. Nhà trường và các đoàn thể tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho lứa tuổi học sinh, từ đó tạo sự “đề kháng xã hội” trước hành vi xấu từ sớm, từ xa. Chỉ khi cùng có trách nhiệm từ nhiều phía thì những mâu thuẫn nhỏ trong thanh, thiếu niên mới được ngăn kịp thời để chặn hậu quả lớn phát sinh.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xét xử 37 bị cáo trong vụ hỗn chiến chết người ở cầu Nam
BTO-Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận vừa mở phiên tòa xét xử 37 bị cáo trong vụ hỗn chiến làm 1 người tử vong xảy ra ở cầu Nam, khu vực giáp ranh huyện Bắc Bình và Tuy Phong vào đêm 20/12/2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn mâu thuẫn nhỏ, chặn hậu quả lớn