Theo dõi trên

Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3: Chia sẻ để hạnh phúc

20/03/2023, 05:53

Có muôn vàn định nghĩa về hạnh phúc, tùy theo nhân sinh quan của mỗi người về cuộc sống. Đó là phải đầy đủ về mặt vật chất, không cần lo lắng cơm áo gạo tiền, là có công việc ổn định, là hành trình kết nối, sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh… nhưng cho dù hạnh phúc được lan tỏa từ đâu thì cũng không lớn lao và mạnh mẽ bằng hạnh phúc được gầy dựng từ gia đình.

Gia đình là nơi hiện hữu và hài hòa các mối quan hệ vợ chồng, con cháu, ông bà… liên kết với nhau bằng tình cảm và huyết thống. Nơi ấy mọi thành viên đều tìm thấy sự bình yên, tình yêu thương, lòng kính trọng và đức hy sinh.

sinh-hoat-gia-dinh.111.jpg
Tạo ra các sân chơi cho các thành viên trong gia đình trổ tài

Sự giao tiếp giữa vợ và chồng đôi khi đơn giản chỉ là chào hỏi nhau bằng những cử chỉ, lời nói thân mật, điện thoại nhắn tin cho nhau mỗi khi đi công tác xa, tổ chức các ngày lễ kỷ niệm, tặng hoa, tặng quà cho nhau… là đã biểu lộ quan tâm, sự yêu thương và vun đắp tình cảm. Sự sẻ chia trong sinh hoạt gia đình, trong đời sống vợ chồng không cứ gì phải to tát. Nó nảy nở giao tiếp qua lại bình dị trong bữa ăn, giấc ngủ, trong lời ăn tiếng nói. Chia sẻ công việc gia đình để gắn kết tình vợ chồng. Chia sẻ gánh nặng áp lực trong công việc sẽ làm cho người thân, bạn đời thoải mái hơn.

Ông Lê Ngọc Tuấn và bà Lê Thị Mỹ - năm nay đã ngoài 60 tuổi, một gia đình hạnh phúc tiêu biểu ở thôn Phú Phong, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, chia sẻ: Cuộc sống gia đình không thể tránh khỏi những lúc cãi vã, nóng giận, nhưng các cụ đã dạy “Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn” hay “Chồng giận thì vợ bớt lời/Cơm sôi nhỏ lửa biết đời nào khê”. Do đó, khi vợ chồng bất đồng quan điểm mỗi người nên kiềm chế cái tôi của mình. Không nên khăng khăng cho rằng mình đúng và quyết bảo vệ đến cùng. Điều này dễ gây mâu thuẫn, xung đột dẫn đến sự rạn nứt tình cảm và dần dần tan vỡ gia đình. Khi không cùng quan điểm, vợ chồng tìm cách nói chuyện được với nhau một cách cởi mở, chân thành trên tinh thần xây dựng, học cách ứng xử khéo léo, tế nhị. Mỗi người hãy cố gắng đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để thông cảm và thấu hiểu.

gd-hanh-phuc-anh-quang.jpg
Gia đình anh Nguyễn Thanh Quang thường tổ chức các chuyến đi chơi để kết nối các thành viên 

Vợ chồng ông bà vẫn thường nhắc 5 người con rằng, vợ chồng phải biết thương kính, nhường nhịn nhau, rộng lượng, tha thứ và bỏ qua lỗi lầm của nhau mỗi khi ai vi phạm sai lầm, sơ suất. Chính lòng nhân ái, vị tha sẽ giúp mỗi người giảm được sự căng thẳng, tức giận, bình tĩnh nhìn nhận lại vấn đề, phân biệt đúng, sai và cùng nhau sửa lỗi.

Còn với quan niệm phụ nữ là người “tề gia nội trợ”, trong xã hội hiện nay đã dần thay đổi. Bởi phụ nữ hiện cũng làm việc như nam giới. Họ công tác, lao động, bươn chải kiếm tiền, gánh vác công việc xã hội, sinh đẻ, nuôi dạy con cái nên không có lý do gì để cho rằng việc nhà chỉ dành cho người vợ, người mẹ trong gia đình.

Anh Nguyễn Thanh Quang và chị Trần Thị Bích Linh – gia đình trẻ hạnh phúc ở phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết nêu quan điểm: “Khi đã chung sống dưới một mái nhà thì cả vợ, chồng đều có trách nhiệm vun vén gia đình, không phân biệt việc của người này hay của người kia. Với gia đình tôi, người nào về trước sẽ phụ làm công việc của người kia và cùng có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục các con về nhân cách sống, học tập. Mỗi khi có những chuyện không vừa ý, vợ chồng ngồi lại nói chuyện với nhau để giải quyết. Từ chuyện lớn hóa nhỏ, rồi chuyện nhỏ hóa không có gì, để gìn giữ sự ấm êm trong gia đình”.

Yêu thương và chia sẻ từ việc nhỏ nhất trong gia đình, cùng nhau làm những việc đời thường như thế gia đình sẽ hạnh phúc hơn, đồng thời giúp các thành viên có thêm kỹ năng trong ứng xử với nhau. Mỗi người trong chúng ta hãy cùng nhau thắp sáng ngọn lửa yêu thương, sẻ chia, tôn trọng và bình đẳng để mái ấm gia đình luôn ngập tràn tiếng cười và hạnh phúc.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xây dựng xã hội văn minh từ những gia đình văn hóa
Những năm qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa trở thành một trong những nội dung quan trọng được Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) huyện Hàm Thuận Nam quan tâm và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3: Chia sẻ để hạnh phúc