Theo dõi trên

Nghị lực vượt khó của cô sinh viên trường du lịch

05/10/2023, 15:52

BTO-Ngoài thời gian học tập ở giảng đường, còn lại cô sinh viên nghèo Nguyễn Thị Y Linh dành hết cho việc làm thêm để kiếm thêm thu nhập trang trải chi phí học tập, đỡ bớt gánh nặng gia đình.

Nhà Linh ở khu phố Lập Vinh, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam. Sinh ra trong gia đình vốn rất khó khăn. Ba sức khỏe yếu, bệnh tật liên miên, mẹ trở thành trụ cột chính lo toan cho cả gia đình với 4 chị em tuổi ăn tuổi học. Nguồn thu nhập chính trang trải cho cả nhà em đều đè nặng lên đôi vai người mẹ. Nhưng với công việc làm thuê thời vụ của mẹ chủ yếu là ở các vựa thanh long, nên cũng khó giúp được thu nhập ổn định cho cả nhà.

Gia cảnh khó khăn là vậy, nhưng bản thân Linh vẫn luôn nỗ lực học tập đến cùng. 12 năm liền là học sinh giỏi, 2 năm vừa qua, em còn là sinh viên xuất sắc của Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang, và được nhận học bổng của trường mỗi năm hơn 10 triệu đồng. Không chỉ vậy, đợt trao học bổng “Tiếp bước đến trường” của tỉnh vừa qua, em cũng là một trong những sinh viên xuất sắc của huyện vinh dự được nhận số tiền 12 triệu đồng. “Em thấy mình rất may mắn, vì có rất nhiều bạn viết thư xin học bổng mà em là người được chọn và được nhận từ năm lớp 11 đến nay, đây là động lực để em luôn phấn đấu cho hành trình tiếp bước tương lai của mình.”

linh-2.jpg
Y Linh trong giờ lên lớp

Linh cho biết, mẹ chỉ hỗ trợ cho em tiền học phí, mọi chi phí khác trong quá trình học em đều tự tìm việc làm thêm để lo cho bản thân từ năm nhất đến nay. Hai năm đầu, thời gian học không nhiều nên em đã sắp xếp việc làm thêm vào mỗi tối, số tiền hàng tháng cũng kiếm được từ 2,7 - 3 triệu đồng. Nhưng năm nay là năm cuối, thời gian dồn hết cho việc học và phải đi thực tập 3 tháng, em chỉ tranh thủ làm thêm vào 2 ngày cuối tuần, do đó chi phí sinh hoạt cho bản thân cũng hơi khó khăn.

Để có thời gian rảnh cho việc làm thêm, Linh phải tranh thủ học bài ngay những giờ trên lớp, các bài tập về nhà và bài tập nhóm sẽ được Linh sắp xếp phù hợp vào những giờ nghỉ ngơi sau những buổi làm thêm.

“Thời khóa biểu mỗi ngày của em không bao giờ trống, sáng học, chiều học, tối đi làm đến 10 giờ mới trở về ký túc xá, nhiều hôm em mệt đến bở hơi tai nhưng nghĩ đến tương lai lại tiếp tục phấn đấu. Bởi hoàn cảnh gia đình mình khó khăn, không có điều kiện như nhiều bạn khác nên phải nỗ lực nhiều hơn gấp đôi”, Linh tâm sự.

linh(1).jpg
Linh tham gia buổi thực tập của trường

Theo Linh, cũng nhờ công việc làm thêm mà em có thêm những kỹ năng mềm, bản thân tự tin hơn trước. Học ngành quản trị khách sạn, nên Linh cố gắng tìm những công việc liên quan đến ngành học của mình, vừa có kinh nghiệm vừa được trau dồi thêm những kiến thức thực tiễn. Hiện tại, ngoài thông thạo tiếng Anh, em đang dự định học thêm tiếng Hàn, sau khi ra trường em sẽ ở lại Nha Trang làm việc để tích lũy thêm kinh nghiệm. Nếu có cơ hội, sẽ về Bình Thuận làm việc, vì em thấy ngành du lịch của tỉnh cũng đang có nhiều triển vọng và rất phù hợp với ngành học bản thân.

Linh luôn suy nghĩ, để có cơ hội dễ tìm việc làm sau khi ra trường, đòi hỏi mỗi sinh viên khi làm bất cứ việc gì cũng cần nghiêm túc, biết lắng nghe, ham học hỏi, không sợ khó, khả năng làm việc nhóm, xử lý tình huống nhanh, nhạy. Sinh viên học ngành gì cũng nên tiếp xúc với ngành mình học càng sớm càng tốt, để xem mình có phù hợp với ngành mình chọn không, sau đó xem thử nếu mình muốn phát triển ở ngành đó thì cần những kỹ năng gì để học thêm.

Thêm nữa, khi mình còn trẻ, còn sức khỏe, còn nhiệt huyết thì mình cứ cống hiến cho xã hội, cộng đồng. Chính vì vậy mà khi có thời gian rảnh, nghỉ lễ hay tết, em đều tham gia các câu lạc bộ để làm từ thiện, có khi là đi phát quà cho người nghèo trên đường phố, cũng có khi đi tặng quà cho các em nhỏ khó khăn ở các tỉnh thành ngoài. Những chuyến đi đó, em luôn cảm thấy rất vui và ý nghĩa, và ước gì khi ra trường, có một công việc ổn định, kiếm được thật nhiều tiền để giúp đỡ gia đình và chia sẻ một phần khó khăn đến những hoàn cảnh không may mắn như vậy.

KHÁNH NGỌC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chung tay giúp học sinh nghèo vượt khó
Trong bối cảnh hậu dịch Covid – 19 và giá cả thanh long không ổn định, đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân cũng như việc học tập của học sinh, sinh viên xã Hàm Kiệm (Hàm Thuận Nam).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị lực vượt khó của cô sinh viên trường du lịch