Theo dõi trên

Nghị sĩ châu Âu: Các lệnh trừng phạt Nga "không hiệu quả"

09/05/2022, 14:40

Thành viên Nghị viện châu Âu người Ireland Clare Daly cho rằng lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga sẽ không thể ngăn chặn cuộc chiến hoặc cứu sống bất kỳ sinh mạng nào ở Ukraine.

“Không phải vì tôi ủng hộ Nga hay Tổng thống Putin, mà các lệnh trừng phạt không có tác dụng. Chúng không thể ngăn chặn được cuộc chiến”, bà Daly nói trong một bài phát biểu được trích dẫn bởi Irish Independent.

nghi.jpg
Một chiếc xe tăng bị phá hủy ở Mariupol ngày 7/5. Ảnh: Getty Images

Bà Daly cho rằng “sẽ không có một sinh mạng người Ukraine nào được cứu sống” bởi lệnh cấm vận của EU đối với dầu mỏ Nga.

“Nếu châu Âu không mua dầu mỏ Nga, bên khác sẽ mua. Nhưng những người dân châu Âu sẽ phải chịu hậu quả”, bà Daly nhấn mạnh.

Trong tuần trước, EU đã đề xuất cấm vận hoàn toàn dầu mỏ của Nga vào cuối năm nay. Brussels được cho là đã chấp nhận các trường hợp miễn trừ đối với Hungary và Slovakia, hai nước có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào nguồn cung năng lượng của Nga.

Nghị sĩ Daly nói rằng Nga “rõ ràng” phải chịu trách nhiệm về tình hình ở Ukraine và làn sóng người tị nạn sơ tán khỏi đất nước này. Ngoài ra, bà Daly cho rằng phương Tây cũng góp phần vào cuộc xung đột.

“Tuy nhiên, chúng ta không thể bỏ qua vai trò của EU và Mỹ. Đó không phải là bào chữa cho Nga. Đơn giản là để giải thích, bởi vì bạn không thể giải quyết một vấn đề nếu bạn không hiểu gốc rễ của nó”, bà Daly nói.

Theo bà Daly, bằng cách gửi thêm vũ khí đến Ukraine, dường như EU và chính phủ Ireland đang muốn leo thang chiến tranh và đảm bảo cuộc chiến tiếp tục.

Hôm 7/5, Anh cam kết hỗ trợ quân sự và viện trợ bổ sung 1,3 tỷ USD cho Ukraine. Động thái này được công bố một ngày sau khi Mỹ cam kết viện trợ quân sự thêm 150 triệu USD cho Ukraine. Đáp lại, Nga cáo buộc phương Tây “làm tràn ngập” Ukraine bằng vũ khí.

Nga đã tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine ngày 24/2 sau khi các nước Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk đề nghị hỗ trợ tự vệ trước quân đội Ukraine. Nga cho biết mục tiêu của chiến dịch này là phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine, đồng thời sẽ chỉ nhắm vào các mục tiêu quân sự.

Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, phương Tây đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt nặng nề lên Moscow. Cùng lúc đó, các quốc gia này cũng lên tiếng khẳng định sẵn sàng cung cấp vũ khí và hỗ trợ quân sự cho Ukraine./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhóm G7 tuyên bố hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine, gia tăng trừng phạt Nga
Các nhà lãnh đạo Nhóm 7 quốc gia có nền kinh tế phát triển lớn nhất thế giới (G7) đã có cuộc gặp trực tuyến với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 8/5, cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ về quân sự và kinh tế để giúp “Ukraine đảm bảo tương lai tự do, dân chủ”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ châu Âu: Các lệnh trừng phạt Nga "không hiệu quả"