Theo dõi trên

Nghĩa tình đồng bào

22/09/2023, 04:30

Một thảm họa quá đau lòng, đêm 12/9, chung cư mini 9 tầng tại nhà 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội bốc cháy dữ dội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại quá lớn về tài sản, nhân mạng, gây chấn động dư luận.

Những cái chết thương tâm không phải do bom đạn chiến tranh mà là do sự bất cẩn, thiếu trách nhiệm trong việc giám sát, cấp phép để tồn tại những “quả bom nổ chậm”, từ chính các chung cư mini đó.

screenshot_1695332014.png
Ảnh minh họa.

Đảng và Nhà nước, chính quyền, lực lượng chức năng địa phương đã và đang dồn sức khắc phục hậu quả, dù biết rằng có những tổn thất – nhất là sinh mạng con người - không gì có thể bù đắp được. Hàng loạt biện pháp phòng chống cháy nổ, trước mắt là cho những khu chung cư mini ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị lớn đang được tổng rà soát, để phòng tránh - không để tái diễn các thảm họa tương tự, vẫn đang rình rập đâu đó.

Trong đau thương, mất mát đã dấy lên tình thương yêu đồng bào, sự đùm bọc, che chở, lá lành đùm lá rách của cả cộng đồng. Nhiều tấm gương tiêu biểu lao mình vào hỏa hoạn, cứu hộ cứu nạn, quyên góp tiền, vật dụng, dành nhà cửa, từng bữa ăn, quần áo, hỗ trợ bà con gặp nạn. Các em nhỏ quyên góp sách cho các bạn bị nạn đến trường. Dân tộc ta, mỗi khi có hoạn nạn - không ai bảo ai cùng lao mình vào cứu giúp, những tấm lòng thương thảo của người Việt thật đáng yêu, vô cùng tự hào. Tại khu vực hỏa hoạn, nhiều bà con cô bác, các cháu học sinh lặng lẽ xếp hàng dài đến thắp nhang, đặt hoa tưởng niệm, tham gia quyên góp hỗ trợ các nạn nhân. Chiều 18/9/2023, Ban Tổ chức Giải bóng đá U.21 Thanh Niên khai mạc tại sân vận động thành phố Thanh Hóa kêu gọi mọi người gây “Quỹ nạn nhân hỏa hoạn” hỗ trợ các nạn nhân - những cái chết thương tâm đêm 12/9 cho 56 đồng bào ở phố Khương Hạ; Ban tổ chức giải đóng góp vào quỹ 100 triệu đồng.

Các địa phương thuộc tỉnh Bình Thuận, nơi có 44 Câu lạc bộ Liên thế hệ hoạt động khá hiệu quả nhiều năm nay, phong trào hỗ trợ giúp nhau trong cuộc sống, lúc bình thường cũng như khi có thành viên Câu lạc bộ gặp khó khăn, hoạn nạn. Bình Thuận xa cách nơi bị hỏa hoạn hàng ngàn km, phát huy truyền thống nhân ái vốn có, tự trong lòng mỗi người dân xuất hiện những tấm gương “Lá lành đùm lá rách” thật ấm lòng. Một số tổ chức, hội đoàn thể, trường học, cơ quan công quyền, trước lúc hội họp đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân tử nạn trong hỏa hoạn thảm khốc tại Hà Nội.

Cùng một thời điểm thảm họa cháy ở Hà Nội, đêm 12/9 đã xảy ra lũ ống, lũ quét tại xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (và một số địa bàn khác) thuộc tỉnh Lào Cai, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đến nay vẫn còn một số người mất tích, mặc dù địa phương đã huy động hàng trăm lượt người tìm kiếm nhưng vẫn chưa thấy tung tích người bị lũ quét, lũ ống cuốn trôi. Những cuộc tìm kiếm người mất tích diễn ra thâu đêm, suốt sáng; nhiều cuộc quyên góp hỗ trợ đồng bào xã Liên Minh, Lào Cai đã diễn ra bằng tấm lòng thiện nguyện của người dân, các doanh nhân, nhà hảo tâm, phật tử các chùa...

Giàu tình thương yêu, lòng bao dung - nhân ái của người Việt từ thành thị đến nông thôn khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam luôn luôn được thắp sáng, tỏa lan, nhân rộng từ mỗi con tim, tự trong tâm khảm. Chính đó là truyền thống văn hóa cao đẹp “Thương người như thể thương thân” của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, dù ở xa hay ở gần. Trong nhiều hoàn cảnh ngặt nghèo, dù là thiên tai hay dịch bệnh, trong đó có đại dịch Covid-19, người Bình Thuận luôn luôn nêu cao tinh thần thơm thảo, tương thân tương ái “Hoạn nạn – tối lửa tắt đèn có nhau”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Hình ảnh những đoàn xe máy nối đuôi nhau đổ về miền Trung, miền Bắc trong đại dịch Covid-19, nhiều người Bình Thuận đứng dọc quốc lộ 1A, các đường tỉnh lộ giúp bà con cô bác chai nước uống, ổ bánh mì, nắm xôi nấu vội ăn lót dạ khuya sớm, sự kiện dù đã trôi qua vài ba năm nay, vẫn mãi mãi không bao giờ phai mờ trong ký ức nhân ái của bao người.

Nghĩa tình đồng bào quý vô cùng, mỗi ngày, trong mọi sự kiện, ngày càng được phát huy cao độ. Đạo đức - tình người và lòng nhân ái làm cho mọi thành viên trong xã hội, nhất là những lúc hoạn nạn, người với người càng xích lại gần nhau hơn, tạo nên sức mạnh to lớn, sức mạnh vĩ đại của một dân tộc không bao giờ cúi đầu, trước địch họa, thiên tai và trước cả nhân tai…

QUỐC TOÀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhớ lời Bác dặn trong ngày khai trường đầu tiên
“Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghĩa tình đồng bào