Theo dõi trên

Ngoài việc đuối nước, thận trọng những rủi ro khác

16/06/2023, 09:13

Lâu nay người dân đi tắm biển thường chỉ quan tâm đến việc đuối nước, thế nhưng có vài rủi ro không kém phần nguy hiểm như việc đuối nước thì lại ít ai chú ý đến, có lẽ do họ không biết sét đánh ở biển thường xảy ra khi có dông hoặc trời sắp mưa có thể gặp bất trắc và nguy hiểm như thế nào khi đang tắm biển hoặc vui đùa trên biển.

Để an toàn tính mạng và không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hạn chế được những rủi ro do sấm sét gây ra, các chuyên gia cứu hộ khuyến cáo với những người đi biển, đặc biệt là khi trời có dấu hiệu chuyển dông, sấm sét không nên vui chơi ngoài bãi biển, đồng thời người dân tuyệt đối không được tắm biển lúc có mưa. Do biển vào mùa hè, những cơn dông sét có thể xuất hiện bất chợt vào buổi chiều sau một ngày nắng gắt. Bởi vì nước dẫn điện rất tốt, nếu bơi trong nước không khác gì là cách bạn thu hút sét đánh vào mình. Đó là lý do tại sao khi tắm hay bơi ở ao hồ, biển đều nguy hiểm. Ngoài ra, khi trời gần mưa, sấm sét nếu dùng máy ảnh để chụp hình là nguy cơ nguy hiểm cao không nên làm, vì trong linh kiện của máy ảnh có các thiết bị bằng sắt nên có thể dẫn điện, hút sét. Còn về điện thoại, tuy chưa hề có một nghiên cứu khoa học cụ thể nào giữa việc sử dụng điện thoại di động khi trời có sấm sét, nhưng để đề phòng sự cố đáng tiếc xảy ra, chúng ta nên tránh việc sử dụng điện thoại khi có sấm sét. Bên cạnh đó cũng tránh cầm ô hay ngồi dưới các tán ô trên bãi biển làm bằng khung sắt bởi những vật sắt dễ dẫn sét khi có dông bão đến. Thực tế này đã được khuyến cáo từ lâu, tuy nhiên ngay trong mùa mưa hiện nay, nhiều người vẫn thích tắm biển hay đi dạo đùa giỡn trên biển mặc cho trời có dông gió, sấm sét.

1567082811-518-giong-loc-khung-khiep-o-ha-noi-nam-thanh-nien-bi-cay-de-tu-vong-anh-1-1567082742-width1280height960.jpg
Không nên trú mưa dưới tán cây để tránh dông sét và gió giật làm ngã cây.

Như mới đây vào chiều thứ bảy rồi (ngày 10/6), ở bãi biển du lịch Đồi Dương mặc dù thời tiết âm u, sấm sét, dông gió, mưa tới vẫn có một số người vô tư tắm biển, cạnh đó không ít khách du lịch đùa giỡn rất vui vẻ trên bãi biển và họ cũng không ngần ngại khi sử dụng máy ảnh hoặc điện thoại di động tranh thủ tạo dáng chụp hình…

Hiện nay đang là mùa hè, vì vậy biển là địa điểm được lựa chọn cho chuyến du lịch sôi động và hứng khởi của nhiều người để tận hưởng gió biển mát mẻ. Tuy nhiên, biển luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, cho nên hàng năm từ đây đến tháng 9 là thời điểm Bình Thuận thường có mưa lớn kèm theo dông sét. Biết rằng một khi đã đến với biển, hầu như ai cũng muốn tắm biển. Nhưng gặp những ngày trời dông gió, sấm sét tốt nhất là nên tạm ngưng sở thích không nên liều lĩnh khi thời tiết đang vào cao điểm mùa mưa bão.

P. NGUYỄN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Tân: Hơn 960 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”
Năm 2023, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện Hàm Tân đã đề ra kế hoạch phấn đấu vận động 750 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện các chương trình an sinh xã hội.
Nổi bật
Đức Linh sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện: Đạt được nhiều thành quả quan trọng
Trên cơ sở những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được xác định tại Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 – 2025, hơn 3 năm qua Đức Linh đã nỗ lực triển khai bằng nhiều biện pháp, giải pháp cụ thể, đến nay thu được nhiều thành quả quan trọng trên các lĩnh vực, hầu hết các chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoài việc đuối nước, thận trọng những rủi ro khác