Theo dõi trên

Lợi ích “kép” khi người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến

16/06/2023, 09:06

Việc thực hiện đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến sẽ giúp người dân không tốn thời gian đi lại, chủ động trong công việc và cũng giúp cho lực lượng chức năng tiếp nhận, xử lý hồ sơ nhanh hơn.

Hiện nay, người dân khi muốn cấp hộ chiếu phổ thông chỉ cần đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ dichvucong.gov.vn để tìm hiểu thông tin và thực hiện theo các bước làm hộ chiếu. Ưu điểm của việc triển khai hoạt động làm thủ tục trực tuyến này là vừa đảm bảo sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian, đồng thời hạn chế tình trạng lừa đảo giả danh hỗ trợ làm hộ chiếu. Với người dân khi đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh làm thủ tục cũng được tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các thao tác, thủ tục ngay trên điện thoại của mình để đề nghị cấp hộ chiếu trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Anh Dụng Công Huấn (ngụ xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình) người vừa thực hiện xong thủ tục nộp hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết: “Làm thủ tục cấp hộ chiếu qua mạng với những người dân chưa tiếp cận nhiều các trang thiết bị hiện đại thì thấy hơi phức tạp. Nhưng đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh được cán bộ chỉ dẫn nhiệt tình trong quá trình làm thủ tục nên tôi thấy rất nhanh, gọn. Nếu làm quen thì ở nhà cũng có thể tự khai và nộp được”.

bfa2635c0960d83e8171.jpg
Người nước ngoài làm thủ tục tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh

Là cán bộ trực tiếp tiếp nhận hồ sơ của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Đại úy Nguyễn Thị Mai Ly cho biết: “Mặc dù trên các phương tiện thông tin, nhất là mạng xã hội đăng tải, hướng dẫn các bước đăng ký hồ sơ trực tuyến để người dân không phải đến cơ quan công an. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thủ tục người dân vẫn có nhiều sai sót, lỗi kỹ thuật như: Chụp hình sai quy cách hay do hệ thống đường truyền không ổn định, gặp sự cố dẫn đến người dân không thanh toán được lệ phí… Qua theo dõi hồ sơ, chúng tôi đã cố gắng kịp thời trao đổi, hướng dẫn với người dân để đảm bảo việc thực hiện”.

bang-dich-vu-cong-file-in.jpeg.jpg
Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến khá chi tiết, dễ thực hiện.

Tiếp nhận, cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đã được Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng để thực hiện có hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ và Quyết định Bộ trưởng Bộ Công an về việc phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Từ đầu năm 2023 đến nay, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục cấp mới, cấp lại và trả trên 9.000 hộ chiếu phổ thông cho công dân. Từ ngày 1/3/2023 đến nay, ngoài cấp hộ chiếu phổ thông, đơn vị tiếp nhận hồ sơ và đề nghị Bộ Công an cấp gần 2.500 hộ chiếu có gắn chíp điện tử cho người dân ở các địa phương trong tỉnh. Chíp điện tử được đặt tại trang bìa sau của cuốn hộ chiếu để lưu trữ thông tin nhân thân và thông tin sinh trắc học của người được cấp hộ chiếu gồm: ảnh mặt, vân tay… và chữ ký số của cơ quan cấp hộ chiếu. Cũng như hộ chiếu phổ thông, hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu điện tử được thực hiện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, trong thời gian tới cán bộ, chiến sĩ của đơn vị sẽ chủ động đổi mới phương pháp làm việc, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số trên các lĩnh vực công tác, góp phần phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ký kết phối hợp trong công tác xuất nhập cảnh trên địa bàn xã Vĩnh Tân
BTO-Chiều ngày 4/4, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh tổ chức Lễ ký kết Chương trình hoạt động kết nghĩa trong công tác quản lý xuất nhập cảnh giai đoạn 2023 - 2025 với Công an xã, Đồn Công an Vĩnh Tân và Trạm Biên phòng cửa khẩu Cảng Vĩnh Tân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi ích “kép” khi người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến