Theo dõi trên

Ngôi chùa cổ trên núi Cao Cát

31/05/2023, 05:42

Khen ai khéo tạo cảnh chùa

Trên sơn, dưới thủy bốn mùa xanh tươi.

Đó là hai câu thơ được khắc trên tảng đá trước ngôi chùa cổ Linh Sơn trên núi Cao Cát đảo Phú Quý. Bao quanh ngôi chùa là hàng trăm cây cổ thụ xanh biếc, phủ bóng mát. Rừng cây bạt ngàn ở núi Cao Cát tạo nên sự thanh tịnh và bình yên kỳ lạ trong lòng người hành hương.

dsc_4663.jpg
dsc_4417.jpg
Lối kiến trúc khác biệt ở Linh Sơn tự, Tượng Phật Quan Thế Âm trên đỉnh núi Cao Cát

Linh Sơn tự được xây dựng cách đây hơn 100 năm ở bên sườn núi Cao Cát với độ cao hơn 106m so với mặt biển. Ngôi chùa có kiểu kiến trúc khá độc đáo, lưng áp sát vách đá, mái nghiêng, mái tròn phù hợp với vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây. Hơn nữa, trên đỉnh núi Cao Cát lại có nhiều thắng cảnh tuyệt đẹp, du khách và người hành hương đến đây vừa thắp hương bái Phật cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và cuộc sống yên bình vừa có thể ngắm cảnh đất trời, núi non hùng vĩ từ nơi cao nhất của núi Cao Cát. Muốn đến chánh điện chùa người hành hương phải lên gần một trăm bậc tam cấp bằng đá. Những người phục vụ ở Linh Sơn tự đa phần là bậc trung niên, người cao tuổi phát tâm tới dọn dẹp và quản lý chùa, giữ cho cảnh quan ngôi chùa, môi trường nơi đây luôn sạch đẹp. Các phật tử tổ chức nghi lễ thờ cúng vào những dịp quan trọng và thay phiên gác trực, tiếp đón lữ khách, người hành hương đến tham quan, thắp hương bái Phật trong sự chào đón hoan hỉ… Cụ Lê Văn Long, người dân xã Ngũ Phụng nhiều năm gắn bó với ngôi chùa cho biết: “Núi Cao Cát được xem là một trong hai ngọn núi cao nhất ở Phú Quý, người dân thường gọi là “núi Thiêng”. Ngôi chùa Linh Sơn tọa lạc trên núi thiêng đóng vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân đảo Phú Quý và là điểm tựa tinh thần để ngư dân đến bái Phật cầu mong những điều tốt lành trước lúc ra khơi đánh bắt hải sản”.

dsc_4887.jpg
z4273202114306_bf0be01bb5ec183efaab148a2275d50f-1-.jpg

Những người hành hương sau khi dâng hương bái Phật tại chánh điện, tham quan lối kiến trúc tinh tế, nghệ thuật của ngôi chùa lại tiếp tục lên đỉnh núi chiêm ngưỡng cảnh đẹp Phú Quý nhìn từ trên cao xuống. Tại đây các phật tử đã dựng lên bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát trên tảng đá khổng lồ. Đây chính là điểm nhấn đặc sắc, tôn thêm vẻ đẹp và tôn nghiêm trên quần thể thắng cảnh Linh Sơn tự - núi Cao Cát. Bao quanh tượng Quan Thế Âm là những khối đá có hình thù kỳ lạ; những vách đá xoắn ốc do sự bào mòn của mưa nắng, sự phong hóa của thời gian, nhìn rất lạ mắt, tựa như có bàn tay con người tác động tạo dựng nên.

dsc_4438.jpg
Đứng từ đỉnh núi thiêng Cao Cát phóng tầm mắt ra xa là một khung cảnh ngoạn mục với trời biển bao la

Đứng từ đỉnh núi thiêng Cao Cát phóng tầm mắt ra xa là một khung cảnh ngoạn mục với trời biển bao la, làng mạc, công trình kiến trúc nối tiếp nhau chạy dài; dưới mặt biển thuyền bè như những chiếc lá lướt trên mặt biển xanh; xa xa là bến cảng tấp nập tàu thuyền neo đậu…Tất cả như một bức tranh sơn thủy. Đẹp nhất vẫn là vào lúc sáng sớm, ánh nắng ban mai trải rộng, hai bên lối lên chùa tiếng chim gọi đàn ríu rít; tiếng gió, tiếng sóng biển rì rào hòa trong tiếng chuông chùa ngân vang trong không gian tĩnh lặng.

Khi hoàng hôn buông xuống, những người hành hương xốc lại hành trang chuẩn bị xuống núi. Tiếng chuông chùa ngân vang như níu kéo người hành hương chậm lại. Nhiều lữ khách nuối tiếc, bởi thời gian quá ngắn ngủi chưa tham quan và tìm hiểu sâu hơn về lối kiến trúc độc đáo của ngôi chùa Linh Sơn áp lưng vào vách đá và những tảng đá kỳ lạ xoắn ốc do mưa nắng bào mòn và sự phong hóa của thời gian.

ĐÌNH HÒA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Những bạn trẻ mê “xê dịch” ở Phú Quý
Ở huyện đảo Phú Quý, chúng tôi gặp rất nhiều bạn trẻ mê “xê dịch”. Họ là những người không muốn bó hẹp bởi công việc văn phòng nên đã chọn cách “xê dịch”, đi du lịch nhiều nơi vừa trải nghiệm cuộc sống, đồng thời cũng tìm cảm hứng cho công việc.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi chùa cổ trên núi Cao Cát