Theo dõi trên

Ngon sao chiếc bánh!

02/08/2024, 05:07

Ngoài những bữa cơm, khi đủ đầy, lúc đạm bạc, cuộc sống của rất nhiều bà con ở quê hương có lẽ còn gắn liền với những chiếc bánh. Có những thứ bánh dân dã được truyền lại từ nhiều đời. Lại có những loại bánh mới, mà người làm ra đã cất công học hỏi.

Bánh của sự kiện gia đình, bạn bè

Tiếp nối những ngày trước, ngày nay, có vô số loại bánh ngọt được làm ra, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng hằng ngày. Thường thấy nhất là những chiếc bánh bông lan mềm xốp, thơm ngon, có thêm nho khô hoặc trứng muối, chà bông. Những chiếc bánh su kem nhân mềm, ăn ngọt lịm. Những chiếc bánh dừa nướng ngọt ngào, với vị béo của dừa tươi. Dạo quanh các con đường của thành phố, không khó để tìm những hàng bánh ngọt tươi các loại được trưng bày trong những chiếc tủ kính sáng loáng, được trang trí bằng những ánh đèn màu để tăng độ bắt mắt, hấp dẫn người mua.

banh-tiec.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Rất nhiều loại bánh đã gắn bó với bao thế hệ người Việt từ rất nhiều năm. Ngày nay, những hàng bánh nổi tiếng của thành phố Phan Thiết còn làm ra những chiếc bánh với nguyên liệu, kiểu dáng, màu sắc phong phú, đa dạng, với những tên gọi mới, kết hợp tiếng Việt với tiếng nước ngoài. Có thể lướt qua những loại bánh như vậy: Lava cake, Cocktail cake, Cake tròn, Velet gừng, Muffin chuối, Muffin việt quất, Muffin trà xanh, Moist chocolate, Moist hồ đào, Moist hạnh nhân, Chocolate chip, Cinnamon roll, Madeline sầu riêng, Tổ ong sốt phomai, Donut đại, Phú Sĩ…

Bánh hấp dẫn những cháu nhi đồng. Bánh hấp dẫn những cô thiếu nữ, và cả những thanh niên, thanh nữ. Đâu chỉ thế, nhiều người lớn tuổi cũng thích nhâm nhi những chiếc bánh ngọt thơm ngon, cùng những chung trà bên những người thân, bằng hữu.

Ngày nay, cùng với sự phát triển về kinh tế, nhiều gia đình tổ chức những bữa liên hoan, bữa tiệc nhân dịp sinh nhật, mừng thọ của người thân. Bánh ổ được trang trí bông kem bắt mắt lại là một sự lựa chọn không thể thiếu ở những dịp quan trọng này. Rất nhiều ổ bánh kem được trang trí thật đẹp, làm tăng thêm sự trang trọng, sự vui tươi, sự hấp dẫn của sự kiện của gia đình hoặc của bạn bè, đồng nghiệp, của con cháu chúc phúc ông bà, cha mẹ. Chiếc bánh lớn ấy được sẻ chia cho những người thân trong gia đình, bạn bè, đem lại niềm vui cho nhiều người, nhất là người được chúc mừng ngày vui ấy.

Tiệc cưới cũng không thể nào thiếu chiếc bánh cưới, nhiều tầng. Nghi thức của lễ cưới, cô dâu chú rể ra mắt bà con dòng họ, quan khách, bạn bè, đâu thể nào thiếu thủ tục cắt chiếc bánh cưới đẹp đẽ, thơm ngon.

Bánh ngày giỗ chạp

Đối với rất nhiều gia đình, ngày giỗ ông bà, cha mẹ, người thân, bên cạnh những món ăn được gia đình làm ra để tưởng nhớ người đã khuất, thì lại không thể thiếu những chiếc bánh. Bánh ít là một trong số đó. Chiếc bánh dân dã, nhân có thể ngọt, chay, mặn tùy theo nhu cầu, sở thích của người trong gia đình, để dâng cúng vong linh người thân. Ngoài ra, còn có những loại bánh tươi được nhiều gia đình chọn lựa: bánh khoai mì, bánh chuối, bánh bà lai… Có gia đình lại chọn bánh khô, đã đóng hộp, đóng gói. Có loại được sản xuất trong nước, loại được làm theo thương hiệu nước ngoài.

Bánh với rất nhiều loại, dễ để các gia đình chọn lựa. Độ thơm ngon cũng rất khác nhau, tùy cơ sở làm, tùy tay nghề người chế biến.

Bánh tết

Nếu bánh đã là món ăn cần thiết cho nhiều gia đình ở những ngày thường, giúp tráng miệng, giúp đổi khẩu vị sau những bữa ăn chính, thì ngày tết, bánh lại càng cần.

Do tết của người Việt chúng ta kéo dài một số ngày, nên bánh được dùng trong những ngày tết, thường là các loại bánh khô, được đóng hộp đẹp mắt, đóng gói xinh xắn. Bánh ngọt vào hộp cũng rất nhiều mẫu mã, kích cỡ, chủng loại và giá cả cũng rất khác nhau. Có loại hộp thiếc, loại hộp giấy, loại gói trong những túi giấy, nho nhỏ, với màu sắc rất phong phú, chất lượng bánh bên trong cũng khác biệt. Song phần lớn, ăn ngon miệng, phù hợp với túi tiền của nhiều gia đình.

Có những loại bánh khô được gói cẩn thận, lại kết thành cộ, lớn nhỏ khác nhau, được bọc giấy kính bên ngoài, thêm chiếc nơ cài, như những cộ bánh phục linh, bánh đậu xanh được chưng trên bàn thờ ngày tết của rất nhiều gia đình, rất đẹp, làm sáng hẳn gian nhà trong những ngày đầu năm mới.

Vẫn còn đó, những loại bánh dân gian được cha ông ta truyền lại từ nhiều thế hệ. Song, đã có rất nhiều loại bánh, là sản phẩm của thời hiện đại, được người làm học hỏi ở các nơi, đem về, hoặc chính cơ sở làm bánh sáng tạo nên.

Chúng ta ngày nay được thưởng thức các loại bánh khác nhau vẫn cảm nhận được cả hương vị quen thuộc của những sản phẩm của quê hương, lẫn độ ngọt thơm, những vị mới lạ của những chiếc bánh thời buổi bây giờ. Cùng với sự thay đổi nhiều mặt của quê hương, rõ ràng những chiếc bánh ngọt ngào cũng đã dần đổi thay, phong phú theo năm tháng.

KHẢI MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Những lễ hội mang đậm giá trị văn hóa - tín ngưỡng ở Bình Thuận
Mỗi lễ hội ở Bình Thuận sẽ mang những giá trị riêng về văn hóa, tín ngưỡng, gắn liền với cuộc sống của người dân nơi đây…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngon sao chiếc bánh!