Bám trụ với nghề biển của gia đình gần 30 năm nay, với 2 tàu đánh bắt xa bờ có tổng công suất trên 750 CV, ngư dân Nguyễn Thái Quang, ở khu phố 5, phường Phước Hội đã phải tính toán khai thác hải sản sao cho vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm chi phí khi giá xăng dầu tăng cao như hiện nay.
Theo đó, ông Quang đã kéo dài thời gian đánh bắt dài ngày hơn khi linh động trong việc thu mua hải sản ngay trên biển. Như vậy sẽ vừa tiết kiệm được nhiên liệu khi không phải ra vào cập cảng để chở hải sản về tiêu thụ, vừa tăng năng suất cho mỗi chuyến vươn khơi. Bên cạnh đó, anh còn được hỗ trợ tiền nhiên liệu theo chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác vùng biển xa của Chính phủ để phát triển nghề đánh bắt xa bờ, sửa chữa thuyền máy, nâng công suất lớn tăng sản lượng khai thác thủy sản, nâng cao hiệu quả kinh tế.
Như ngư dân Nguyễn Xuân Hiệu – khu phố 10, phường Phước Hội hành nghề vây rút chì hơn 10 năm nay. Tàu cá của ông có chiều dài trên 20m, công suất 444 CV. Nhờ được hưởng chính sách hỗ trợ chi phí nhiên liệu cho tàu cá khai thác xa bờ theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ, mà ông hiểu hơn ai hết, ý nghĩa thiết thực mà chính sách mang lại. Đối với ông, đây là nguồn động viên, khích lệ lớn để mỗi ngư dân như ông nỗ lực vượt qua khó khăn, quyết tâm bám ngư trường khai thác hải sản và khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, trong năm 2021, thị xã đã tiến hành chi trả hỗ trợ theo Quyết định 48 của Chính phủ cho 60 lượt chủ phương tiện tàu cá với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng. Đầu tháng 1/2022, thị xã tiếp tục chi trả hỗ trợ cho 124 lượt chủ phương tiện tàu cá với tổng số tiền hơn 23 tỷ đồng. Số tiền này chi hỗ trợ cho các tàu cá khai thác đánh bắt xa bờ, có công suất từ 90 CV, chiều dài từ 15m trở lên, bao gồm tiền hỗ trợ nhiên liệu, bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm tai nạn thuyền viên, hỗ trợ máy thông tin liên lạc để ngư dân yên tâm bám biển phát triển kinh tế, góp phần bảo vệ chủ quyền.
Ông Trần Thế Hùng – Trưởng phòng Kinh tế thị xã La Gi cho biết, thị xã đã làm việc với các đơn vị cung ứng để đảm bảo đủ lượng xăng dầu cho các tàu thuyền khai thác hải sản xa bờ. Đồng thời, tiếp tục duy trì và phát triển các tổ, đội thu mua hải sản trên biển, giúp ngư dân tiêu thụ hải sản ngoài khơi, hạn chế tiêu tốn nhiên liệu khi phải ra vào cập cảng.
Có thể thấy trong mỗi chuyến vươn khơi, chi phí xăng dầu luôn chiếm một phần không nhỏ phí tổn đi biển của ngư dân. Vì thế, việc thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác vùng biển xa đã kịp thời giải quyết những khó khăn và là động lực để ngư dân tiếp tục vươn khơi dù giá xăng dầu tăng cao. Nhờ đó, mà nhiều ngư dân khác ở thị xã đã cho thuyền vươn khơi bám biển ngay những ngày đầu năm, đang sẵn sàng cho những chuyến biển tiếp theo với kỳ vọng về những chuyến biển bội thu để cùng quyết tâm kiên cường bám biển, khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.