Theo dõi trên

Người cựu tù Côn Đảo và nỗi đau còn mãi

23/12/2020, 08:30

BT - Những ngày thập tử nhất sinh tưởng chừng như chết đi sống lại, những trận đòn roi tra tấn dã man nơi “địa ngục trần gian”, những tiếng kêu la, gào thét của chính mình và đồng đội trước các hình phạt tàn bạo... Đó không chỉ là nỗi đau hằn in lên thể xác, không chỉ là vết sẹo phai dần theo năm tháng, mà đó còn là nỗi đau tinh thần dai dẳng trong tâm hồn của một người cựu tù Côn Đảo về hậu quả tàn khốc mà chiến tranh đã để lại với gần 60 năm qua, ông Nguyễn Ngọc Mỹ - một cựu tù Côn Đảo – mãi mãi không bao giờ quên.

         

Năm 1955, ông Nguyễn Ngọc Mỹ tham gia kháng chiến chống Mỹ tại Bình Tuy. Năm 1961, do nghi ngờ ông với các hoạt động chống ngụy, địch lại bắt giam ông vào nhà lao Phan Thiết, lúc này ông Mỹ đang học tại Trường PTTH Phan Bội Châu. Sau nhiều lần được trả tự do, rồi lại tiếp tục bị giam cầm tại nhiều nhà tù khác nhau, đến tháng 5/1965 ông bị đày về nhà tù Côn Đảo khi tham gia tuyên bố chống chào cờ.

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ – Hội Cựu tù chính trị phường Phước Hội cho biết: “14 năm tù đày, trong đó có đến 8 năm tôi bị giam giữ tại nhà tù Côn Đảo nên đã quá quen thuộc với xà lim, ngục tối, Hầm Đá hay Chuồng Cọp với nhiều hình thức tra tấn, nhục hình, ép cung”.

Giờ đây, hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, người cựu tù Côn Đảo năm xưa nay tóc đã bạc trắng, khó nhọc lê từng bước chân run rẩy, yếu ớt trên đôi nạng gỗ - vẫn còn ám ảnh bởi những trận đòn roi tàn độc của quân thù, những lần bị tra tấn bằng kẹp tre đến chết đi sống lại, mê man ngất xỉu trong những xà lim nhỏ hẹp và cả chuỗi ngày dài ông cùng 17 đồng đội bị bắt giam xuống chuồng cọp trại 7. Thế nhưng, bằng niềm tin sắc son với lý tưởng cách mạng, ông Mỹ và đồng đội đã một lòng thà hy sinh để giữ vững khí phách kiên trung của người cộng sản. Để sau ngày đất nước thống nhất, ông và đồng đội, mang trong mình niềm tự hào đặc biệt, xứng đáng với danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân được trao tặng cho tập thể chiến sĩ cách mạng nhà tù Côn Đảo” trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

         

Sau khi giải phóng, ông Mỹ tiếp tục tham gia phong trào đấu tranh tại địa phương. Với cơ thể đã không còn lành lặn, trở về thời bình, ông Nguyễn Ngọc Mỹ vẫn giữ được tinh thần lạc quan, tích cực. Là thành viên của Hội Cựu tù chính trị phường Phước Hội từ những ngày đầu mới thành lập hội, không chỉ nhiệt tình tham gia công tác hội, ông Mỹ còn tích cực vận động mạnh thường quân ủng hộ Quỹ khuyến học của hội để giúp đỡ cho con em của hội viên có thành tích tốt trong học tập. Sau 12 năm duy trì hoạt động, Quỹ khuyến học của hội đã cấp gần 120 suất học bổng với tổng giá trị hơn 120 triệu đồng.

Cuộc đời người cựu tù bị giam cầm ở nhà tù Côn Đảo, nơi được xem là “địa ngục trần gian”, đã mấy mươi năm trôi qua, tuy còn đó nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần, nhưng khí phách kiên trung, tinh thần lạc quan của người chiến sĩ cộng sản thì vẫn hiển hiện sáng ngời trong tâm thế của người cựu tù Côn đảo năm xưa.

Minh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người cựu tù Côn Đảo và nỗi đau còn mãi