Theo dõi trên

Người dân phấn khởi khi giá xăng, dầu giảm sâu

13/07/2022, 09:50

BTO-Theo ghi nhận của phóng viên, phấn khởi, vui mừng là tâm trạng chung của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh khi giá xăng dầu giảm sâu từ 0h ngày 11/7. Nhiều ý kiến của người dân đã bày tỏ sự ghi nhận cũng như đánh giá cao với những nỗ lực từ Quốc hội, Chính phủ trong việc giảm giá xăng dầu trong nước.

Theo đó, kể từ 0h ngày 11/7, xăng E5 RON 92 giảm 3.103 đồng/lít xuống mức 27.780 đồng/lít , giá xăng RON 95 được điều chỉnh giảm 3.088 đồng/lít xuống còn 29.670 đồng/lít. Giá dầu Diesel-II giảm 400 đồng/lít, xuống mức 29.610 đồng/lít; dầu hỏa giảm 430 đồng, xuống mức 28.350 đồng/lít sau khi đã trích lập Quỹ bình ổn xăng dầu... Đây là lần giảm thứ 2 sau 7 lần tăng liên tiếp và là mức giảm mạnh nhất từ đầu năm đến nay.

Có mặt ở cây xăng dầu số 6 (phường Bình Hưng, TP. Phan Thiết), anh Nguyễn Ngọc Vinh – tài xế xe công nghệ cho biết: “Giá xăng dầu giảm mạnh trong 2 ngày vừa qua là tin vui đối với người dân nói chung và tài xế như tôi nói riêng. Bởi mấy ngày trước đây, tôi còn đang phân vân có tiếp tục bám trụ với nghề nữa hay không, vì giá xăng tăng quá cao khiến thu nhập giảm mạnh. Giờ thì tôi đã lạc quan rất nhiều, hy vọng với sự quan tâm của Chính phủ, Quốc hội, giá xăng, dầu sẽ tiếp tục giảm”.

hinh-xang-dau-2.jpg
hinh-xang-dau-4.jpg
Người dân vui mừng khi giá xăng dầu giảm

Không riêng gì anh Vinh, tại các điểm đổ xăng việc điều chỉnh giá xăng dầu đợt này đã mang lại cho nhiều người dân một điều bất ngờ, bởi hiếm khi giá xăng dầu giảm mạnh như lần này. Chị Nguyễn Thị Thanh Hằng ( phường Xuân An, Tp. Phan Thiết) chia sẻ: “Thay vì đổ 150.000 mới “kịch kim”, thì hôm nay tôi đổ mất hơn 130.000 đồng bình xăng đã đầy. Tôi rất vui vì điều này”. Chị Hằng cũng hy vọng, sau khi giá xăng, dầu giảm mạnh, các mặt hàng hóa khác cũng sẽ giảm theo, để đời sống của người dân đỡ vất vả.

Hoạt động khai thác hải sản cũng chịu tác động rất lớn từ thị trường xăng dầu trong thời gian qua. Do vậy, khi hay tin giá xăng dầu giảm mạnh, ngư dân trên địa bàn tỉnh nói chung và TP. Phan Thiết nói riêng đã phấn khởi cho tàu vươn khơi. Ông Trần Ngọc Phong (phường Bình Hưng, TP. Phan Thiết) cho biết: Tàu của ông có công suất trên 700CV. Trung bình mỗi chuyến ra khơi phải kéo dài nữa tháng, theo đó ông phải mua khoảng trên 2.500 lít dầu diesel. Việc giá xăng dầu giảm, ông ước tính cũng tiết kiệm được vài triệu đồng cho một chuyến đi. Hiện tại, ông Phong đang chuẩn bị ngư lưới cụ, nhu yếu phẩm… để vươn khơi.

hinh-xang-dau.jpg
hinh-xang-dau-5.jpg
Sau khi giá xăng dầu giảm, ngư dân chuẩn bị ra khơi

Trước việc giá xăng dầu liên tục tăng cao trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan rà soát và báo cáo Chính phủ đề xuất, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm thuế bảo vệ môi trường đối với các loại xăng dầu về mức thấp nhất trong khung thuế bảo vệ môi trường thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Do đó, ngày 8/7/2022, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 20/2022/UBTVQH15 về việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo mức Chính phủ đề xuất và bắt đầu áp dụng từ ngày 11/7/2022, việc này góp phần hỗ trợ giảm giá xăng dầu trong nước.

Việc làm này được người dân ghi nhận, bởi trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, việc thực hiện các giải pháp để giảm giá xăng dầu có ý nghĩa rất quan trọng, giúp nhiều người dân tiết kiệm một khoản chi phí, giảm bớt khó khăn, sớm phục hồi sau đại dịch Covid -19.

Tuy nhiên, trong thời gian đến người dân cũng mong muốn các cơ quan chức năng cần tiếp tục tính toán để bình ổn giá xăng dầu, bởi việc điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế chỉ có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2022.

BẢO NGỌC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Họp trực tuyến sơ kết Chỉ thị 11 Tỉnh ủy
Sáng ngày 12/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức họp trực tuyến sơ kết Chỉ thị 11/CT-TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc nâng cao chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PCI của tỉnh giai đoạn 2021 – 2025.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân phấn khởi khi giá xăng, dầu giảm sâu