Theo dõi trên

Người dân xã Nghị Đức cần nước sạch

13/05/2017, 10:52 - Lượt đọc: 48

BTO - Mặc dù xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh đã về đích nông thôn mới từ cuối năm 2014, song tới thời điểm hiện nay người dân ở đây vẫn chưa có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày.

Vì chưa có nguồn nước sạch nên gia đình chị Trần Thị Mai ở thôn 7, xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh phải sử dụng nguồn nước từ giếng đào trước nhà. Thế nhưng, nguồn nước giếng ở đây bị nhiễm phèn nặng chỉ có thể dùng để tưới cây hay tắm giặt chứ không thể dùng trong ăn uống. Từ việc nấu ăn đến nước uống hằng ngày gia đình chị Trần Thị Mai phải đi mua nước bình về để sử dụng. Thiếu nguồn nước sạch  cho sinh hoạt hằng ngày đang là tình cảnh chung của người dân xã Nghị Đức. Chị Trần Thị Mai cho biết: “Gia đình tôi cũng như người dân trong xã mấy chục năm nay chỉ sử dụng nước giếng trong sinh hoạt hằng ngày. Bây giờ nước giếng nhiễm phèn, phải mua nước bình  với giá khoảng 10.000 đồng/1 bình 20 lít về nấu ăn hằng ngày”. Với mức giá như trên, nên nước bình chỉ để sử dụng nấu ăn và uống là chủ yếu,  mỗi tháng trung bình mỗi hộ dân phải chi trên dưới 200.000 đồng tiền mua nước đóng chai, đắt hơn nhiều so với những hộ dân sử dụng nước sạch ở thành phố Phan Thiết. “Dân chúng tôi kiến nghị nhà nước quan tâm đưa đường nước sạch về để người dân sử dụng nhưng không biết đến bao giờ mới có!” - bà Trương Thị Hường – thôn 7, xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh bày tỏ.

Toàn xã Nghị Đức hiện có hơn 2.000 hộ dân nhưng chưa có hộ nào được sử dụng nguồn nước sạch. Theo quy định tại tiêu chí số 17 về môi trường, xã đạt chuẩn nông thôn mới phải có từ 70%  số hộ trở lên được sử dụng nước hợp vệ sinh theo quy chuẩn Quốc gia. Đối chiếu quy định trên, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh của xã Nghị Đức năm 2014 trên 87,5% và năm 2015 là gần 90%, nhưng nước sạch thì chưa có hộ nào được sử dụng. “Thực tế hiện nay xã Nghị Đức chưa có nước sạch trong khi nguồn nước giếng phần lớn bị nhiễm phèn. Vì kinh phí lắp đặt hệ thống nước sạch về đây khá lớn nên  đã kiến nghị lên UBND huyện và tỉnh sớm xem xét đầu tư trước cho các hộ dân ở 2 tuyến đường trung tâm xã trước để giải quyết bức xúc cho người dân” -  ông Nguyễn Ngọ - Chủ tịch UBND xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh nói.Để góp phần nâng chuẩn nông thôn mới cũng như tạo điều kiện thuận lợi hơn trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân địa phương thì việc sớm đầu tư hệ thống nước sạch về với xã Nghị Đức là hết sức cần thiết.

Minh Chương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân xã Nghị Đức cần nước sạch