Xe điện giúp tiết kiệm chi phí
Có mặt trên thị trường từ hơn 10 năm trước nhưng các sản phẩm xe máy điện, xe đạp điện chưa thật sự được người tiêu dùng ưa chuộng. Ngoài thói quen sử dụng xe xăng, nguyên nhân một phần, khách hàng e ngại chất lượng các dòng xe điện xuất xứ Trung Quốc. Tuy nhiên, khi giá xăng liên tục lập đỉnh từ đầu năm đến nay, nhiều người bắt đầu tìm hiểu dòng xe điện với mong muốn giảm tải chi phí đi lại hàng ngày khi giá xăng chạm mốc hơn 32.000 đồng/lít. Sau khi được nhân viên cửa hàng xe máy điện Vinfast (Lê Hồng Phong – TP. Phan Thiết) tư vấn kỹ, anh Nguyễn Văn Minh (Phú Thủy) đã quyết định chọn mua chiếc Feliz giá gần 25 triệu đồng. Anh Minh cho biết: “Dòng xe này tầm trung để con gái với vợ đi lại nội thành, tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Làm bài toán so sánh nhỏ, cùng quãng đường 60 km, nếu xe chạy xăng sẽ tốn khoảng 1,5 lít xăng với chi phí gần 50.000 đồng. Nếu dùng xe điện thì chỉ tốn khoảng 10.000 đồng tiền điện. Ngoài ra, người dùng xe điện không phải tốn tiền thay nhớt, bảo dưỡng, tra dầu máy… Do đó, tôi quyết định mua ngay”.
Nắm được ưu thế đó, thị trường xe điện đã có phần sôi động hơn với kiểu dáng, mẫu mã phong phú, thu hút được sự quan tâm của nhiều đối tượng khách hàng. Chủ cửa hàng xe máy điện trên đường Trần Hưng Đạo (TP. Phan Thiết) cho biết: “Những năm trước, xe điện chỉ bán được thời điểm tựu trường, khi học sinh, sinh viên nhập học. Mấy tháng gần đây, do giá xăng dầu tăng cao nên lượng khách mua xe máy điện và xe đạp điện cũng tăng lên khoảng 30 - 40% và khách hàng cũng đa dạng hơn”. Các cửa hàng cho biết, xe máy điện hiện có 2 dòng gồm sử dụng pin và bình ắc quy. Ắc quy giá rẻ, nhưng thời gian sạc sẽ lâu hơn pin, chạy ắc quy nặng, cồng kềnh, khả năng đi quãng đường chỉ được 30 – 35 km, trong khoảng 1,5 - 2 năm phải thay bình ắc quy. Do đó, người tiêu dùng có xu hướng chọn loại xe chạy bằng pin, cho khả năng đi quãng đường xa nhất 80 – 100 km. Mặc dù giá thành có đắt hơn, nhưng nhiều khách hàng đã chuyển sang mua loại xe chạy bằng pin do thời gian chạy được lâu hơn. Hiện xe điện rất đa dạng, phù hợp cho nhiều lứa tuổi khác nhau và giá cũng phong phú dao động từ 25 – 60 triệu đồng và nhiều dòng cao cấp khác...
Dự báo sẽ tiếp tục sôi động
Một nguyên nhân khác cũng tác động không nhỏ đến thị trường xe điện hiện nay là một số dòng xe máy chạy bằng nhiên liệu tăng giá chóng mặt. Lấy lý do biến động kinh tế tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường nguyên vật liệu, dẫn đến sự thay đổi giá bán các nguyên liệu đầu vào, ngay từ đầu tháng 4, hãng xe máy Honda thông báo tăng giá nhiều dòng xe ga, xe số từ khoảng 500.000 đồng tới 3,7 triệu đồng. Điều đó càng góp phần cho thị trường xe điện nhộn nhịp hơn. Trước tình hình xăng dầu chưa “hạ nhiệt”, chủ các cửa hàng, đại lý kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện dự đoán lượng khách sử dụng xe điện sẽ tăng cao trong thời gian tới, bởi chi phí sinh hoạt hàng ngày cùng nhiều mặt hàng đua nhau tăng nên bắt buộc người dân phải “thắt lưng buộc bụng” trong chi tiêu. Vì thế, các cửa hàng, đại lý cũng tranh thủ nhập hàng cho mùa tựu trường sắp tới. Tuy nhiên, các cửa hàng cũng khuyến cáo người dân cần tìm hiểu và lựa chọn các đại lý uy tín để mua xe. Vì hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện khá nhiều xe đạp điện, xe máy điện bị làm giả, làm nhái các thương hiệu nổi tiếng hoặc bị thay thế phụ tùng mà người mua khó có thể nhận biết được.
Theo kinh nghiệm của chủ các cửa hàng bán xe điện: “Những xe điện nhái thương hiệu thường được nhập với giá khoảng 50 – 60% so với xe chính hãng. Xe đạp điện, xe máy điện không đảm bảo chất lượng thường hoạt động kém ở bộ phận quan trọng là ắc quy, động cơ điện và bộ điều khiển. Vì vậy, khi mua xe điện, người mua nên lựa chọn những cơ sở uy tín và kiểm tra kỹ lưỡng sản phẩm, có chế độ bảo hành rõ ràng, không mua xe không rõ nguồn gốc, không được đăng kiểm, chứng nhận chất lượng... Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng, quản lý thị trường cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện, để xe khi đến tay người tiêu dùng đảm bảo chất lượng...