Theo dõi trên

Nguy hiểm khi chia sẻ hình ảnh CCCD lên mạng xã hội

19/06/2022, 10:30

Việc chia sẻ hình ảnh căn cước công dân (CCCD) lên mạng xã hội hoặc cho người khác chụp CCCD của mình được nhận định tiềm ẩn nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân quan trọng và có thể bị các đối tượng lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật...

can-cuoc-cong-dan.jpg

Thời gian qua, tội phạm công nghệ cao phát triển mạnh trên các nền tảng internet, mạng xã hội. Rất nhiều người đã sập bẫy hoặc thành nạn nhân của loại hình tội phạm này do để lộ thông tin cá nhân trên mạng xã hội. UBND huyện Tánh Linh cho biết, tại một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng xuất hiện tình trạng một nhóm đối tượng xin chụp ảnh căn cước công dân (CCCD), CMND của người dân. Sau đó, các đối tượng trả tiền cho người dân trên mỗi CMND, CCCD được chụp. Bên cạnh đó, hiện nay một số người dân vẫn vô tư chia sẻ hình ảnh CCCD lên mạng xã hội, điều này tiềm ẩn nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân rất lớn. Trong khi đó, mã QR và chip trên thẻ CCCD chứa rất nhiều thông tin cá nhân mà tội phạm công nghệ cao có thể triệt để lợi dụng và chỉ cần dựa vào mã QR hoặc thông tin trên thẻ CCCD có thể biết rõ thông tin cá nhân của công dân. Từ đó, các đối tượng có thể lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật mà người dân không biết mình bị lợi dụng.

Để phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian tới, UBND huyện Tánh Linh vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình và người dân để nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ dữ liệu, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản; tuyệt đối không chia sẻ hình ảnh CCCD, CMND trên mạng xã hội. Phát động phong trào quần chúng nhân dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, kịp thời phát hiện, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật với cơ quan công an hoặc chính quyền cơ sở. Công an huyện tăng cường chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn đẩy mạnh thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện xử lý các đối tượng có hành vi lợi dụng khai thác dữ liệu cá nhân để thực hiện hành vi phạm tội, bảo vệ quyền lợi của người dân.

UBND huyện Tánh Linh cũng đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ dữ liệu và thông tin cá nhân, thông tin tài khoản của bản thân, không chia sẻ hình ảnh CCCD (CMND) lên các trang mạng xã hội để phòng ngừa các đối tượng xấu lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, phát hiện, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật nói chung và các hành vi liên quan đến chiếm đoạt, sử dụng trái phép thông tin cá nhân với cơ quan Công an để kịp thời xác minh, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tuy Phong: Đã trả hơn 61.000 thẻ CCCD cho người dân
BTO- Tính đến thời điểm này, Công an huyện Tuy Phong đã trực tiếp thu nhận hồ sơ cấp 85.616 CCCD truyền về C06 (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH); đã trả cho công dân 61.866 CCCD/67.023 CCCD do C06 in gửi về, còn lại 5.157 thẻ đang tiếp tục trả cho công dân. Bên cạnh đó, Công an tỉnh thu nhận hơn 20.000 hồ sơ cấp CCCD, đã trả 8.000 CCCD, số còn lại đang chờ Cục C06 in gửi về. Được biết, sau khi Công an huyện và Công an tỉnh thu nhận hồ sơ cấp CCCD, phải truyền dữ liệu về Cục C06 ở thành phố Hà Nội để kiểm tra và in thẻ. Sau khi in thẻ, C06 sẽ gửi trực tiếp về đơn vị truyền dữ liệu để trả cho công dân nên phải tốn rất nhiều thời gian, dẫn đến việc trả thẻ CCCD chậm trễ. Công an huyện đã nhiều lần có ý kiến đề xuất, kiến nghị với Công an tỉnh để báo cáo C06 đẩy nhanh tiến độ trả thẻ người dân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy hiểm khi chia sẻ hình ảnh CCCD lên mạng xã hội