Theo dõi trên

Nguy hiểm rình rập từ những công trình xây dựng

14/11/2023, 05:08

Mặc dù các cơ quan chức năng đã thường xuyên cảnh báo về những yếu tố nguy hiểm dẫn đến tai nạn lao động (TNLĐ) trên các công trường xây dựng. Song, dường như các đơn vị thi công vẫn còn chủ quan, chưa thực sự quan tâm, khiến dư luận lo ngại về công tác bảo đảm an toàn lao động (ATLĐ) trong lĩnh vực này.

Xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm

Vụ tai nạn lao động đứt cáp thang vận chuyển vật liệu xây dựng làm 3 người tử vong tại một công trình xây dựng ở phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết vừa qua một lần nữa làm dư luận lo lắng về việc tuân thủ các quy định an toàn trong xây dựng. Trên thực tế, đã có nhiều vụ TNLĐ gây chết người. Vào khoảng 16 giờ ngày 12/6, tại một công trình xây dựng trường học thuộc thôn Suối Giêng, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân xảy ra vụ tai nạn lao động làm một người tử vong. Nạn nhân được xác định là anh H.V.B (SN 1976, trú thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh). Vào thời điểm vụ việc xảy ra, anh B đang đứng sơn xà gồ bằng sắt để chuẩn bị lợp ngói. Trong quá trình này, dây điện đã bị hở dẫn đến rò rỉ điện khiến anh B bị điện giật tử vong.

img20231111121047.jpg
Hiện trường vụ tai nạn lao động làm 3 người tử vong. 

Ngoài những vụ TNLĐ trên các công trường xây dựng quy mô lớn vẫn có những vụ tai nạn trên các công trình xây dựng quy mô nhỏ, nhà ở tư nhân. Chẳng hạn như vào khoảng 15h ngày 18/9 trên địa bàn xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc, khi ông N.V.B (51 tuổi) đang đẩy xe rùa để đưa vật liệu vào xây dựng phòng trọ thì bất ngờ bị điện giật. Phát hiện vụ việc, những người có mặt tại hiện trường lập tức ngắt điện và đưa nạn nhân đi cấp cứu. Tuy nhiên, ông B. đã tử vong. Sau khi sự việc xảy ra, qua kiểm tra thì phát hiện một sợi dây điện đang thả dưới sàn nhà đã bị bong tróc vỏ, thấy rõ lõi dây đồng bên trong.

Theo ngành chức năng thì có 2 yếu tố chính dẫn đến những nguy hiểm trên công trường xây dựng hiện nay, đó là yếu tố khách quan hy hữu xảy ra và yếu tố chủ quan trong quá trình thi công do một số nhà thầu thi công chưa chú trọng công tác ATLĐ, chấp hành chưa tốt các nội quy, quy định về ATVSLĐ; chưa tổ chức cho người lao động tham gia các khóa huấn luyện ATLĐ, trang bị và sử dụng phương tiện bảo hộ lao động cho người lao động chưa đầy đủ; không mua bảo hiểm cho người lao động; việc sử dụng các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn chưa được tập huấn hoặc sử dụng vận hành chưa thành thạo... Việc chấp hành quản lý, sử dụng các thiết bị, máy móc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn thiết bị chưa tuân thủ quy định về kiểm định an toàn thiết bị, hồ sơ kiểm định và dán tem kiểm định chưa được quan tâm... Một trong những nguyên nhân nữa dẫn đến TNLĐ là do người lao động thiếu kiến thức về ATLĐ hoặc chủ quan, không thực hiện các quy định về ATLĐ, chưa nhận diện các yếu tố nguy hiểm có nguy cơ xảy ra tai nạn và các biện pháp ngăn ngừa tai nạn trên công trường.

Cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định

Để bảo đảm ATLĐ trên các công trường xây dựng trên địa bàn tỉnh, trong những năm qua các ngành chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp. Trong đó, Sở Xây dựng đều ban hành các văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư, các đơn vị tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác quản lý ATLĐ trong thi công xây dựng các công trình. Đồng thời đề nghị các sở, ngành, UBND cấp huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng, ATLĐ trong xây dựng chuyên ngành, các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, quy trình, quy phạm, công nghệ xây dựng tiên tiến, áp dụng vật liệu mới trong thiết kế, thi công các công trình xây dựng cho các chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn.

Yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc đầy đủ trách nhiệm, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc ban quản lý dự án thường xuyên nâng cao vai trò, trách nhiệm quản lý; nâng cao năng lực trong tổ chức thực hiện dự án. Lựa chọn các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng có đủ năng lực phù hợp với quy mô, loại, cấp công trình để thực hiện dự án. Tăng cường công tác kiểm tra hiện trường để theo dõi, kiểm soát tiến độ, chất lượng công trình, ATLĐ. Cùng với đó, tổ chức giám sát, kiểm tra, chấp thuận kế hoạch tổng hợp về ATLĐ; các biện pháp đảm bảo an toàn chi tiết đối với những công việc có nguy cơ mất ATLĐ cao đã được xác định trong kế hoạch tổng hợp về an toàn của các nhà thầu thi công xây dựng công trình.

Sở cũng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan và cơ quan quản lý nhà nước về lao động tổ chức kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện công tác quản lý ATLĐ trong thi công các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh; kiên quyết dừng thi công xây dựng nếu phát hiện tại công trình, công trường xây dựng có nguy cơ gây mất an toàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn trong thi công xây dựng theo quy định pháp luật; đình chỉ thi công khi phát hiện nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý ATLĐ làm xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra TNLĐ, sự cố gây mất ATLĐ...

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vụ tai nạn lao động 3 người tử vong: Lời kể của công nhân may mắn thoát nạn
BTO-Khi nhóm công nhân vừa bước lên thang vận hành thì chiếc thang đã có biểu hiện gặp sự cố.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy hiểm rình rập từ những công trình xây dựng