Theo dõi trên

Nhân rộng mô hình Thư viện thân thiện trường tiểu học

23/11/2023, 05:27

Mô hình Thư viện thân thiện trường tiểu học đã được triển khai tại nhiều trường học trong tỉnh nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh tiểu học, hướng đến mục tiêu giúp các em trở thành người đọc độc lập trong tương lai, là người có kỹ năng đọc và thói quen đọc.

Trường tiểu học Phong Nẫm là 1 trong 2 trường tiểu học đầu tiên của TP. Phan Thiết triển khai chương trình Thư viện thân thiện trường tiểu học và được đưa vào hoạt động trong năm học 2022 -2023. Chứng kiến một tiết đọc sách của học sinh lớp 3 tại Thư viện thân thiện của trường, chúng tôi nhận thấy học sinh rất hứng thú, yêu thích khi được đọc sách tại đây. Với không gian rộng rãi, sách được bố trí hợp lý để các em lựa chọn những quyển sách mình yêu thích rồi say sưa đọc trong tư thế thoải mái nhất. Số em khác thì tìm đến các góc hoạt động như góc trò chơi phát triển ngôn ngữ, góc tra cứu, góc viết vẽ... để được đọc nhiều loại sách khác nhau và phát huy tính sáng tạo của mình. Em Nguyễn Ngọc Tố Như – lớp 3A Trường tiểu học Phong Nẫm chia sẻ: “Em rất thích khi được đến Thư viện thân thiện, tại đây em tìm được nhiều cuốn sách, truyện hay mà mình yêu thích để thỏa mãn niềm đam mê đọc sách của mình. Ngoài ra, em còn được khám phá các góc hoạt động như thỏa thích vẽ tranh, viết chữ đẹp...”.

ec245038-7a2c-4a7a-8ad7-62dba15e4a0d.jpeg
f0a5afd5-b02a-4087-bd02-9b9a3bfb4b43.jpeg
Thư viện thân thiện tại Trường TH Phong Nẫm.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hằng - nhân viên Thư viện Trường tiểu học Phong Nẫm cho biết: “Mô hình Thư viện thân thiện được nhà trường sắp xếp theo hướng mở, thân thiện nhằm khuyến khích học sinh đến với thư viện, tạo điều kiện cho các em tiếp cận sách dễ dàng”. Theo đó, sách được phân loại theo trình độ đọc và trưng bày ngay ngắn trên kệ. Học sinh dễ dàng tìm sách phù hợp với trình độ đọc của mình và tự lấy được sách để đọc. Trang thiết bị trong thư viện được sắp xếp hợp lý, học sinh di chuyển dễ dàng để chọn sách và vật phẩm giáo dục. Đặc biệt, Thư viện thân thiện có không gian rộng, thoải mái để học sinh tham gia vào các hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm. Nhà trường có thời khóa biểu tiết đọc thư viện của tất cả các lớp. Tiết đọc thư viện được triển khai đúng thời khóa biểu. Có lịch mượn trả sách cho tất cả các khối lớp. Ngoài ra, còn có hệ thống hướng dẫn việc quản lý và sử dụng thư viện rõ ràng, có cán bộ thư viện chuyên trách hoặc kiêm nhiệm được tập huấn kỹ thuật để quản lý thư viện và đội ngũ giáo viên cũng được tập huấn về kỹ thuật dạy tiết đọc thư viện trước khi triển khai hoạt động này.

681f4fc8-aa56-43a0-8d84-1577ced86e7e.jpeg
Sách được sắp xếp hợp lý để học sinh dễ dàng tìm đọc

Để xây dựng được Thư viện thân thiện, nhà trường được tổ chức Room to Read hỗ trợ về mặt kỹ thuật và nguồn sách. Còn kinh phí xây dựng nhà trường chủ động thực hiện qua nguồn lực xã hội hóa. Theo đó, để giảm bớt chi phí, nhà trường đã tận dụng các vật liệu cũ sơn, sửa lại, cùng với đó có sự chung tay góp sức của cán bộ, giáo viên, phụ huynh trong khâu trang trí, ủng hộ nguồn sách... Theo nhà trường, qua 1 năm hoạt động mô hình Thư viện thân thiện đã phát huy được hiệu quả tích cực đối với mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất học sinh theo tinh thần mà chương trình Giáo dục phổ thông 2018 hướng tới. Song song với các giờ học trên lớp, học sinh có giờ học, đọc tại thư viện theo phương thức giáo dục mở, thân thiện, giúp học sinh được tự do, chủ động tìm hiểu, khám phá kiến thức thông qua việc áp dụng mô hình thư viện thân thiện.

7cf8f677-c3c9-4357-9f5b-ebe7a7d2cf40.jpeg
3e45be8e-cd5d-448e-8c28-4ddedf802c94.jpeg
Các góc hoạt động trong Thư viện thân thiện

Với hiệu quả mô hình mang lại, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với tổ chức Room to Read tiếp tục nhân rộng đến các trường tiểu học khác trong tỉnh. Từ việc triển khai thí điểm ở 5 địa phương trong tỉnh với 10 trường tiểu học trong năm học 2022-2023 thì đến năm học 2023-2024 nhân rộng đến 9 địa phương/25 trường tiểu học triển khai mô hình này. Để thực hiện tốt chương trình Thư viện thân thiện, mới đây Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với tổ chức Room to Read tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về thiết lập, quản lý thư viện và tổ chức các hoạt động thư viện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên thư viện. Cùng với đó, hỗ trợ các trường thiết lập thư viện thân thiện, tổ chức các hoạt động khuyến đọc, hỗ trợ giám sát và tư vấn nghiệp vụ thư viện. Qua đó, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của Thư viện thân thiện trường tiểu học thông qua việc tổ chức hoạt động đọc ngay tại trường nhằm hình thành thói quen đọc sách cho các em.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh
Thời gian qua, các trường phổ thông trong tỉnh đã tích cực đổi mới các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, giáo dục kỹ năng sống, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện cho học sinh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân rộng mô hình Thư viện thân thiện trường tiểu học