Theo dõi trên

Nhanh chóng và hiệu quả

24/05/2022, 05:25 - Lượt đọc: 1,716

Từ ngày 21/5, sẽ không còn việc người dân phải đi vài chục km để đăng ký biển số xe mô tô và cả trăm km để đi đăng ký biển số xe ô tô các loại.

Vui và đồng thuận

8 giờ sáng 21/5, dù là ngày thứ 7, nhưng trụ sở Công an xã Tân Tiến, thị xã La Gi vẫn có hàng chục người dân đến từ rất sớm để làm hồ sơ đăng ký xe mô tô. Nhờ có sự chuẩn bị và được tập huấn từ trước nên Công an xã đã cử người chỉ dẫn người dân để xe đúng vị trí, để hồ sơ đúng nơi quy định cũng như hướng dẫn người dân kê khai những nội dung mà họ còn thiếu. 8 giờ, việc cấp biển số xe mô tô cho người dân được triển khai. Thượng úy Nguyễn Thị Minh Hiếu được cơ quan tin tưởng giao nhiệm vụ thực hiện việc kiểm tra, nhập hồ sơ xin đăng ký cấp biển số xe cho người dân. Dù trước đó, công an cấp xã đã được Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh và các Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện tập huấn về quy trình cấp biển số xe. Nhưng rõ ràng giữa lý thuyết và thực tế luôn có sự chênh lệch. Mấy phút đầu, thượng úy Hiếu vẫn loay hoay với việc đăng nhập tài khoản. Dự đoán trước điều này, Công an thị xã La Gi đã cử xuống mỗi xã 1 cán bộ Đội Cảnh sát giao thông để hỗ trợ nghiệp vụ, giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tế. Hóa ra, việc thượng úy Hiếu không nhập được tài khoản xuất phát từ việc đánh chữ in hoa và chữ thường. Một nguyên nhân có vẻ đơn giản nhưng nếu không làm thực tế rất khó để phát hiện. 10 phút sau, việc triển khai cấp biển số xe cho người dân đã được thực hiện trơn tru, nhịp nhàng. 15 phút sau, công dân đầu tiên của xã Tân Tiến đã đưa tay vào nút bấm biển số. “Ráng bấm ra lộc phát, thần tài nha”, tiếng của những người bên cạnh nói vui. 86B6 – 538.02 là biển số mà anh Nguyễn Việt Hà, công dân đầu tiên của xã Tân Tiến nhận được do Công an xã cấp. “Đây là lần thứ 2 tôi đi đăng ký biển số xe mô tô. Lần trước tôi phải đi xa 15 km để đến Công an thị xã làm hồ sơ. Đến sớm thì xong trong một buổi sáng còn tới trễ thì phải đợi đến chiều mới làm xong. Còn giờ ở xã thì khỏe hơn nhiều. Tôi vẫn có thời gian ăn sáng, uống cà phê với bạn bè trước khi đi làm hồ sơ cấp biển số. Việc thực hiện cũng rất nhanh, chỉ khoảng 15 phút là xong. Nói chung việc để công an xã cấp biển số là quyết định hợp lòng dân, giúp người dân bớt vất vả do phải đi xa”, anh Hà chia sẻ.

a0b72ebbbfef7fb126fe.jpg
Niềm vui của người dân khi nhận biển số xe tại xã

Còn với anh Trần Quốc Duy (22 tuổi, trú ở xã Tân Phước, thị xã La Gi) thì việc đi làm hồ sơ cấp biển số xe lần này là một kỷ niệm đáng nhớ. Duy vừa hoàn thành xong lớp kỹ thuật hàn ở Trường Cao đẳng Nghề TP. Hồ Chí Minh. Trong khoảng thời gian này, Duy vừa làm vừa học. Sau nhiều năm tích cóp Duy đã mua được chiếc xe mô tô đầu tiên trong đời hiệu Yamaha Exciter. Lúc đầu, Duy định về quê vào đầu tuần để làm hồ sơ cấp biển số cho chủ động. Nhưng khi nghe thông tin xã Tân Phước sẽ được thực hiện cấp biển số xe mô tô ở xã thì Duy quyết định dời lịch, chuyển qua thứ 6 mới về quê. “Đây là chiếc xe đầu tiên em mua được cũng là một trong những chiếc xe đầu tiên được cấp biển số ở xã cũng là một kỷ niệm đáng nhớ. Việc thực hiện cấp biển số xe ở xã giúp người dân đặc biệt là những người đi làm ăn xa như em bớt đi một phần vất vả, chủ động hơn trong công việc” Duy chia sẻ.

Giảm tải cho công an cấp huyện, tỉnh

Việc cho phép công an các xã, phường, thị trấn đủ điều kiện được cấp biển số xe mô tô không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mà còn giúp công an cấp huyện, thị xã, thành phố giảm tải, phục vụ người dân được tốt hơn. Đơn cử như tại thị xã La Gi, số lượng xe mô tô đăng ký mới tăng đều theo hàng năm. Năm 2021, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng trên địa bàn thị xã vẫn có 4.203 xe mô tô được đăng ký mới. Trong khi đó, Tổ đăng ký của Đội Cảnh sát giao thông Công an thị xã chỉ có 2 người nên tình trạng quá tải thường xuyên xảy ra. “Những năm gần đây, nhu cầu đăng ký xe mô tô, xe gắn máy trong nhân dân tăng cao, nhất là các địa phương tập trung đông dân cư, công nhân, người lao động đến sinh sống và làm việc. Số lượng hồ sơ đăng ký lớn gây quá tải cho bộ phận tiếp nhận đăng ký phương tiện. Số lượng xe đăng ký mới tập trung nhiều vào những ngày đầu tuần và những tháng cận tết. Dù Công an thị xã đã tổ chức cấp biển số xe vào tất cả các ngày làm việc trong tuần nhưng nhiều thời điểm vẫn không thể giải quyết hết hồ sơ đăng ký mà người dân nộp. Việc triển khai cho công an các xã cấp biển số xe mô tô sẽ làm giảm áp lực cho Công an thị xã từ đó nâng cao chất lượng phục vụ người dân của công an các địa phương”, trung tá Trương Công Thành, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Công an thị xã La Gi cho biết.

b496b5c8da9c1ac2438d.jpg
Lực lượng Cảnh sát giao thông hỗ trợ công an xã giải quyết các vấn đề phát sinh

Có thể nói, việc triển khai cho công an các xã cấp biển số xe mô tô (xe máy điện) là một chủ trương lớn, đúng đắn của Bộ Công an. Thực hiện quy định này, các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố và lực lượng công an cơ sở đã gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tập huấn cho cán bộ công an cấp xã và đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân biết thực hiện quy định một cách thuận tiện… Tất cả nhằm thực hiện hình ảnh người chiến sĩ Công an “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Trong sáng 21/5, ngày đầu tiên thực hiện cấp biển số xe mô tô tại xã, công an 72 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 114 hồ sơ xe mô tô, xe gắn máy. Trong đó, đăng ký mới: 104 xe, cấp lại biển số: 1 trường hợp, sang tên: 8 trường hợp, cấp lại đăng ký: 1 trường hợp.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Người dân vui mừng khi công an xã được cấp biển số xe
Thay vì trước đây người dân phải đi vài chục km để đăng ký xe thì nay chỉ cần ở tại địa phương cũng hoàn tất được công việc này.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhanh chóng và hiệu quả