Theo dõi trên

Nhật Bản - Philippines lần đầu tiên tổ chức Đối thoại 2+2

07/04/2022, 14:57 - Lượt đọc: 198

Philippines và Nhật Bản xác nhận sẽ tổ chức Đối thoại 2+2 giữa các quan chức ngoại giao và quốc phòng lần đầu tiên vào cuối tuần này.

Thông báo từ Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, Đối thoại 2+2 được tổ chức ngày 9/4 tới đây tại Tokyo, Nhật Bản là “bước tiến hợp lý tiếp theo trong hợp tác an ninh và ngoại giao hai nước” nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược song phương.

46562.jpeg
Ảnh minh họa: Manila Bulletin.

Manila cũng nhận định, đối thoại này sẽ “đặt nền móng cho quan hệ đối tác an ninh Philippines - Nhật Bản”. Cuộc gặp diễn ra sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán 2+2 trong hội đàm trực tuyến vào tháng 11/2021.

Trước đó, hãng tin Nhật Bản Kyodo News đưa tin, các quan chức dự kiến sẽ gia hạn cam kết thúc đẩy một "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và độc lập" và "quan điểm không dung thứ cho nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng trong khu vực".

Cả Philippines và Tokyo đều phải đối mặt với các yêu sách lãnh thổ trên Biển Đông và Biển Hoa Đông. Trong khi các quốc gia Đông Nam Á phải đối đầu với sự xâm nhập lãnh hải của Trung Quốc, Nhật Bản cũng nhận thấy sự hiện diện thường xuyên của tàu Trung Quốc tại quần đảo Senkaku, mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư. Nguồn tin từ Kyodo News cũng cho biết, chương trình nghị sự có thể bàn về việc bán vũ khí và hỗ trợ hiện đại hóa quân đội Philippines.

Nhật Bản là quốc gia thứ hai mà Philippines tổ chức đối thoại 2+2 sau Mỹ, trong khi đây là quốc gia thứ hai ở Đông Nam Á sau Indonesia và thứ 9 trên thế giới mà Nhật Bản tổ chức Đối thoại Quốc phòng - An ninh (2+2).

Trong chuyến thăm tới Tokyo, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin và Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana dự kiến sẽ có các cuộc hội đàm song phương với những người đồng cấp Nhật Bản, Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mỹ tiếp tục viện trợ vũ khí chống tăng trị giá hơn 100 triệu USD cho Ukraine
Thư ký báo chí của Bộ Quốc phòng Mỹ vừa cho hay, chính quyền Tổng thống Biden đã phê duyệt viện trợ an ninh trị giá hơn 100 triệu USD cho Ukraine để đáp ứng nhu cầu của quốc gia này về vũ khí chống tăng.
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản - Philippines lần đầu tiên tổ chức Đối thoại 2+2