Theo dõi trên

Nhiễm HIV ở nam, lứa tuổi trẻ

13/09/2023, 05:32

Mặc dù, số ca nhiễm HIV mới phát hiện giảm, nhưng nguy cơ lây nhiễm còn tiềm ẩn trong cộng đồng, hành vi nguy cơ diễn biến phức tạp. Công tác phòng chống HIV/AIDS đối mặt nhiều thách thức.

HIV gia tăng nhóm MSM

Tính đến nay, lũy tích số người nhiễm HIV được phát hiện là 6.749 người gồm hơn 5.000 người ở trại giam và 1.732 người nhiễm có địa chỉ tại Bình Thuận. Số người nhiễm HIV có địa chỉ ở Bình Thuận còn sống 1.191 người, 541 người tử vong do AIDS. Riêng năm 2022, 73 trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện tại các huyện, thị, thành phố có địa chỉ tại Bình Thuận. Trong đó, tỷ lệ nhiễm ở nam chiếm 84,93% cao hơn so tỷ lệ nhiễm của nữ (15,07%). Qua thống kê, số người bị nhiễm HIV chủ yếu lây qua đường tình dục chiếm 87,67%, còn lại lây qua đường máu và mẹ sang con. Theo độ tuổi, số người nhiễm HIV ở nhóm tuổi 0 - 13 chiếm 2,74%; nhóm tuổi 14-24 chiếm 27,4%; nhóm tuổi 25-34 chiếm 35,61%; nhóm tuổi 35-44 chiếm 21,92%; nhóm tuổi 45 trở lên chiếm 12,33%.

uong-methadone-1.jpg
Điều trị thay thế bằng thuốc Methadone.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đánh giá: Dịch HIV từng bước được khống chế, số ca nhiễm mới phát hiện giảm so với năm 2021. Tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,2%. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm còn tiềm ẩn trong cộng đồng, nhất là nguy cơ lây nhiễm qua đường tình dục ở nam giới, lứa tuổi trẻ và trung niên. Công tác phòng chống HIV/AIDS đang gặp khó khăn. Đó là nguồn kinh phí cho các hoạt động nói chung, nhất là hoạt động của chuyên trách tuyến xã, phường, thị trấn và cộng tác viên không có. Điều này đã ảnh hưởng không ít đến kết quả chung. Cùng với đó, các hành vi nguy cơ diễn biến phức tạp, lây truyền qua đường tình dục gia tăng. Tỷ lệ HIV gia tăng nhanh trong nhóm MSM (nam quan hệ tình dục đồng giới). Sự tham gia của các tổ chức cộng đồng, nhân viên tiếp cận cộng đồng, đồng đẳng viên... không còn khi hết các dự án viện trợ. Chế độ đãi ngộ cho cán bộ làm công tác phòng chống HIV/AIDS còn hạn chế.

Sẽ chấm dứt AIDS trước năm 2030

Trước tình hình lây nhiễm như đã đề cập, UBND tỉnh đề ra kế hoạch phòng chống HIV/AIDS năm 2023 tại tỉnh. Mục tiêu là khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,2%; tạo môi trường thuận lợi cung cấp các dịch vụ thân thiện, tránh sự kỳ thị, phân biệt đối xử người nhiễm HIV/AIDS, giảm tác động của HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS hướng đến mục tiêu 90% người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người được chẩn đoán nhiễm HIV và được điều trị bằng thuốc ARV, 90% người điều trị bằng thuốc ARV có tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện và chấm dứt căn bệnh AIDS trước năm 2030.

Để đạt các mục tiêu và sẽ chấm dứt căn bệnh AIDS trước năm 2030, các giải pháp được đặt ra gồm truyền thông, tư vấn phòng chống HIV/AIDS; tư vấn xét nghiệm và xét nghiệm HIV; cung cấp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV cho đối tượng như bao cao su, bơm kim tiêm sạch, điều trị thay thế nghiện bằng thuốc Methadone. Tăng cường giám sát phát hiện ca nhiễm mới. Bên cạnh đó là chăm sóc, điều trị bằng thuốc ARV cho người nhiễm, kể cả điều trị dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con. Triển khai các hoạt động chăm sóc tại cộng đồng là cách chăm sóc ít tốn kém, giảm gánh nặng cho gia đình và các cơ sở y tế nhằm xua tan mặc cảm của người nhiễm HIV, góp phần giảm kỳ thị, phân biệt đối xử người nhiễm.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng cường phòng, chống dịch bệnh do muỗi truyền
Bộ Y tế vừa ban hành văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường phòng, chống dịch bệnh do muỗi truyền vì hiện tượng El Nino.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiễm HIV ở nam, lứa tuổi trẻ