Theo dõi trên

Nhóm Bộ Tứ tái khẳng định cam kết về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở

21/05/2023, 08:26

Lãnh đạo các nước thành viên nhóm Bộ Tứ bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ đã gặp nhau ngày 20/5 bên lề thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản. Các bên đã ra tuyên bố chung cam kết thúc đẩy một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Mang theo hy vọng có thể ngăn chặn được một kết quả có thể làm rung chuyển nền kinh tế toàn cầu, Tổng thống Biden đã bắt đầu ngày thứ ba trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại Nhật Bản bằng một cuộc họp ngắn thảo luận về các mức nâng giới hạn nợ liên bang.

2105-biden.jpg
Lãnh đạo các nước trong nhóm "Bộ tứ" họp mặt bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản.

Các thành viên trong nhóm Bộ tứ ban đầu dự định gặp nhau ở Sydney vào tuần tới. Tuy nhiên, kế hoạch thay đổi. Thay vào đó, họ đã gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 để Tổng thống Biden có thể quay lại Washington sớm hơn vào ngày 21/5 với hy vọng hoàn tất thỏa thuận tăng giới hạn vay của Mỹ trước khi chính phủ đến hạn thanh toán các khoản nợ.

Tổng thống Biden tiết lộ bản thân ông cảm thấy có tiến triển trong các cuộc đàm phán với các nhà lập pháp đảng Cộng hòa.

Phát biểu trước cuộc gặp với Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Tổng thống Biden chia sẻ: “Các vòng đàm phán đầu tiên không tiến triển mấy, các vòng thảo luận thứ hai và thứ ba đều như vậy. Nhưng tôi vẫn tin rằng chúng tôi sẽ có thể tránh được tình trạng vỡ nợ nếu như đưa ra một phương án phù hợp”.

Chuyến công du bị rút ngắn lịch trình đã phản ánh rõ những mối đe dọa đang định hình nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden. Khi ông nỗ lực để báo hiệu với thế giới rằng Mỹ đang giành lại vai trò lãnh đạo toàn cầu, thì các vấn đề trong nước tiếp tục cản đường trong những giờ phút quan trọng.

Trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh, đến ngày 20/5, Tổng thống Biden hầu như không xuất hiện trước công chúng. Ông không xuất hiện để phát biểu tuyên bố quan trọng và rời bữa tối sớm trong ngày 19/5. Thay vào đó, ông dành thời gian trong phòng khách sạn, nơi các phụ tá ở Washington liên tục thông báo cho ông về các cuộc đàm phán về giới hạn nợ.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan thừa nhận các nhà lãnh đạo thế giới đã tạo áp lực lên Tổng thống Biden về thực trạng bế tắc nợ ở Washington. Tuy nhiên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói rằng tình hình vẫn chưa đến mức phải hoảng loạn.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Biden đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Albanese thay cho chuyến thăm Australia bị hủy bỏ. Các quan chức Mỹ cho biết chuyến đi sẽ được lên lịch lại và Tổng thống Biden đã mời ông Albanese đến thăm cấp nhà nước tại thủ đô Washington, D.C

Trong cuộc họp đầy đủ vào buổi tối với tất cả các nhà lãnh đạo Bộ tứ, Tổng thống Biden đã lên tiếng xin lỗi vì chuyển cuộc họp sang Nhật Bản.

Trong cuộc họp, các nhà lãnh đạo đã ký một thỏa thuận cam kết tăng cường quan hệ đối tác trong việc phát triển các nguyên liệu thô sử dụng trong công nghệ năng lượng sạch. Họ cũng đưa ra một tuyên bố chung phác thảo các lĩnh vực hợp tác mới trong không gian, thương mại và quốc phòng.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nga bác tuyên bố bắn hạ 6 tên lửa siêu thanh Kinzhal của Ukraine
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu bác tuyên bố của các quan chức quân đội Ukraine về việc bắn hạ 6 tên lửa Kinzhal siêu thanh của Nga.
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm Bộ Tứ tái khẳng định cam kết về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở