Theo dõi trên

Những đứa trẻ phun lửa… kiếm cơm

11/11/2022, 06:22

Có những hôm miệng bỏng rát, sưng rộp, đau rát… vì lửa, không thể ăn uống được, nhưng hằng đêm nhiều đứa trẻ vẫn bám trụ mưu sinh bằng công việc phun lửa để xin tiền khách ở những quán nhậu trên địa bàn thành phố Phan Thiết.

Sợ… nhưng có tiền

Quốc Bảo (12 tuổi) có cả cha lẫn mẹ. Để kiếm tiền phụ giúp gia đình (theo em nói) thì hằng đêm Bảo phải làm công việc ngậm dầu hôi, phun lửa để xin tiền khách ở những quán nhậu. Bảo là cậu bé mà chúng tôi đã gặp nhiều lần và làm quen được. Đi chung cùng Bảo là một cậu bé 10 tuổi, tên Phúc. Chúng là anh em bà con với nhau. 2 đứa trẻ gây ấn tượng với chúng tôi bởi khuôn mặt sáng.

hinh-3.jpg

Đêm tháng 11. Đường phố Phan Thiết tấp nập người qua lại. Các quán nhậu cũng rất đông khách. Tiếng cười, tiếng nói, tiếng cụng ly… tạo nên một âm thanh hỗn tạp. Hai đứa trẻ lầm lũi quan sát một quán nhậu trên đường Hùng Vương (phường Phú Thủy - TP. Phan Thiết), đứa trẻ 10 tuổi nói, “quán này đông khách, vào đây được đó anh” – vừa nói 2 đứa tiến đến trước quán để thể hiện màn trình diễn của mình.

Bảo bắt đầu ngậm dầu, lấy cây bông gòn mồi lửa và thể hiện “tuyệt chiêu” phun lửa của mình. Sau vài động tác, lửa phựt lên kéo dài thành một đường, hoặc thành một chùm nhỏ. Cứ ngụm dầu hôi, Bảo lại trình diễn được 3 – 4 lần phun lửa. Khách trong quán nhậu có nhiều người tỏ ra quen thuộc vì đã chứng kiến nhiều lần, nhưng cũng có nhiều người tỏ ra hoảng hốt vì lần đầu gặp. Còn người đi đường thì né ra xa để tránh lửa vào người.

hinh-4.jpg

Sau khi phun lửa xong, dập tắt cây bông gòn đang cháy, 2 đứa trẻ nháy mắt nhau đi vào từng bàn nhậu trong quán để xin tiền của khách. Hầu như chúng không bỏ sót một bàn nào. Bỗng một vị khách nữ lên tiếng: “Làm như thế này lâu chưa?” – “2 năm rồi cô” – Bảo nói. “Sao lại đi làm công việc nguy hiểm như vậy?” – cô gái trẻ tiếp tục hỏi. “Dạ, con phụ giúp gia đình” – Bảo trả lời.

Hỏi xong vị khách nữ này rút ví đưa cho Bảo 20 ngàn đồng. Thế nhưng, không phải bàn nhậu nào Bảo và người bạn đồng hành của mình cũng nhận được sự may mắn như thế này. Vẫn có những cái lắc đầu, xua tay khi Bảo vừa đến.

Bước chân ra khỏi quán, Bảo liền khoe với tôi “khách cho 40 ngàn đồng, cũng được”. Bảo nói thêm, tùy theo hôm, có những tối khách cho nhiều, song cũng có những hôm khách cho ít. Rồi Bảo tâm sự: “Nghề này con học được của người anh ở dưới bờ kè Cà Ty, phường Bình Hưng. Thấy cũng nguy hiểm, nhưng kiếm được tiền”.

Nguy hiểm là như thế nào? – Tôi hỏi. “Thì cách đấy vài hôm con thổi lửa, bị gió tạt quay ngược lại cháy xém cả tóc. Miệng thì bị bỏng. Không ăn được cơm” – Bảo nói.

Phúc im im không nói, nhưng lần này cũng nói theo: “May mà hôm đó dầu trong miệng hết đó. Chứ mà còn là không biết sao nói luôn”. Phúc chia sẻ thêm: “Làm ở khu vực Hùng Vương này, được bao nhiêu tiền là của mình bấy nhiêu. Không bị chia, cũng không bị đánh. Chứ ở khu bờ kè ở Bình Hưng, là phải nộp một nửa cho các anh lớn, chứ không là bị ăn đòn”.

“Thế số tiền kiếm được thì sao” – tôi hỏi. 2 trẻ đồng thanh đáp “tụi con mang về cho ba mẹ”. Tôi lấy ví cho chúng thêm một ít tiền, lòng tôi bỗng thấy nặng trĩu.

hinh-1.jpg
Các quán trở thành nơi biểu diễn của những đứa trẻ phun lửa

Nghề nguy hiểm

Không chỉ Bảo với Phúc làm nghề này, mà tại thành phố Phan Thiết đang rộ lên tình trạng trên. Vào ban đêm, không chỉ ở những quán nhậu mà các quán nước, công viên cũng đã xuất hiện trẻ lang thang phun lửa, xin tiền khách.

Dọc theo các quán nhậu ở khu vực bờ kè (thuộc khu phố 6, phường Bình Hưng, TP. Phan Thiết) tình trạng này phun lửa, xin tiền diễn ra đã vài năm nay. Thế nhưng, trước đây là những thiếu niên, độ tuổi từ 15 – 20 tuổi trình diễn nghề này. Nhưng nay độ tuổi “hành nghề” đã thấp hơn trước. Những đứa trẻ này biểu diễn phun lửa và xin tiền không sót một quán nào. Thực trạng trên cũng gây không ít những khó chịu đối với các chủ quán cũng như khách hàng.

“Nhìn những cậu bé mưu sinh kiếm tiền khi còn quá nhỏ như vậy tôi rất chạnh lòng. Vì vậy, mỗi lần các bé xin tiền không cho thì cũng tội, nhưng nếu như vậy các bé sẽ thành quen với nghề này mất. Mà nghề này thì rất nguy hiểm”, chị Nguyễn Ngọc Lan (TP. Phan Thiết) chia sẻ.

Cũng theo chị Lan, chị không đồng tình với những cha mẹ để con em mình làm việc này. Mong rằng, ngành chức năng sẽ vào cuộc, chứ nếu để tiếp tục như vậy là vi phạm Luật Trẻ em.

Còn nhiều chủ quán thì cho rằng, kịch tính, hấp dẫn đâu không thấy chỉ thấy nguy hiểm. Đặc biệt là khi những đứa trẻ này vào xin tiền thường xuyên, khách hàng cảm thấy khó chịu, nên nhiều khi cũng ảnh hưởng đến công việc kinh doanh.

Qua trao đổi với nhiều bác sĩ được biết, phun lửa rất nguy hại đến sức khỏe. Bởi khi ngậm dầu phun mà không súc miệng, một lượng dầu bám trong họng sẽ trôi xuống dạ dày dễ gây rối loạn tiêu hóa, về lâu dài dẫn đến ngộ độc mãn tính. Không những vậy, trong quá trình đang phun thì có thể bị hít sặc bất cứ lúc nào. Khi đó có thể gây ra ngưng tim, ngưng thở, ngưng tuần hoàn ngay lập tức, dễ dẫn đến tử vong.

Có thể nói, những đứa trẻ khác đang được sống trong sự yêu thương, đùm bọc, che chở, bảo vệ của gia đình. Thì những đứa trẻ này đã phải bon chen kiếm sống bằng công việc nguy hiểm để lấy sự thương hại của người khác.

22 giờ đêm hay cho đến sáng, chúng vẫn từ quán này sang quán khác. Miễn quán đó, còn sáng đèn và khách còn ăn uống.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thường trực Hội đồng Đội tỉnh: 
Thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình 2 em học sinh tử vong do đuối nước
BTO- Chiều ngày 9/11, chị Trần Thị Hòa Xuân – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh đã đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên 2 gia đình của 2 em: Huỳnh Thanh L. ngụ tại thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành và gia đình em Phan Văn G. ngụ tại khu phố 8, phường Đức Long, TP. Phan Thiết, bị tử vong do đuối nước vào ngày 8/11/2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những đứa trẻ phun lửa… kiếm cơm