Theo dõi trên

Những người giữ rừng ở Phan Điền

19/12/2023, 05:46

Dịp cuối năm 2023, thời tiết khô hanh cùng từng cơn gió bấc thổi săn hơn thường lệ. Đây cũng là thời điểm lực lượng bảo vệ rừng và hộ nhận khoán vất vả hơn trong công việc đi tuần tra, bảo vệ rừng. Tại Ban quản lý Rừng phòng hộ (BQL RPH) Phan Điền, huyện Bắc Bình, nơi có khu vực rừng giáp ranh tỉnh Lâm Đồng cũng không ngoại lệ.

Bảo vệ chặt ở cửa rừng

Chúng tôi có mặt tại Chốt bảo vệ rừng – Đập Đồng Măng, thuộc Trạm quản lý bảo vệ rừng (BVR) Phan Điền thời điểm gần kết thúc năm cũ. Căn chòi đơn sơ được dựng ngay cửa ngõ ra vào rừng, thuộc lâm phận BQL RPH Phan Điền. Theo quan sát, ngay cửa rừng, con đường độc đạo ra vào được chắn bởi barie, ban ngày mở cho bà con địa phương qua lại đất sản xuất, ban đêm đóng chốt.

z4982953389643_29d6c8e025ff9c72624e871de750262c.jpg
Chốt bảo vệ rừng - Đập Đồng Măng.

Tấm bảng màu xanh lá nổi bật, in rõ những nội dung nghiêm cấm khai thác rừng, phá rừng, vận chuyển lâm sản... cho thấy vai trò, trách nhiệm của lực lượng bảo vệ rừng, hộ nhận khoán rất quan trọng. Bên trong căn chòi đơn sơ, anh em ca trực chốt đang chuẩn bị cho bữa trưa tạm bợ. Cùng có mặt tại chốt bảo vệ rừng, ông Huỳnh Phi Hùng – Trưởng ban QLRPH Phan Điền chia sẻ với chúng tôi, tổng diện tích quản lý, bảo vệ rừng của đơn vị trên 17.200 ha. Trong đó thực hiện giao khoán bảo vệ rừng cho đồng bào là 12.500 ha/392 hộ, bao gồm xã Phan Điền trên 7.316 ha và xã Phan Hòa 5.200 ha.

Ông Hùng đánh giá, từ đầu năm đến nay các trạm quản lý BVR thường xuyên chủ động đi kiểm tra rừng trên lâm phận trạm quản lý. Qua đó, kịp thời ngăn chặn không cho các đối tượng vào rừng, chủ động tổ chức truy quét liên trạm bảo vệ rừng từ vùng giáp ranh và sâu vào lâm phận. Kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý các đối tượng phá rừng từ vùng ranh. Ngoài ra, đơn vị thực hiện nghiêm công tác phòng, chống cháy rừng và phòng, chống phá rừng. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các hộ nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng. Mục tiêu đơn vị là kiên quyết ngăn chặn không để xảy ra tình trạng phá rừng.

z4982956012280_a2308c4d30e9fe3beb7121e8cefe4a65.jpg
Trực chốt tại cửa rừng.

Hộ nhận khoán góp sức ngăn chặn xâm phạm rừng

Gặp gỡ ông Phạm Hoa – một trong số hộ dân nhận khoán bảo vệ rừng tại đây chia sẻ, ông đang cùng các anh em trong ca trực bảo vệ tại chốt. Hộ ông Hoa nhận khoán 30 ha rừng, mỗi tuần đi vào rừng 2 ngày để kiểm tra. “Mỗi lần vào rừng, chúng tôi mang theo cơm, nước, gạo, thức ăn và ngủ luôn trong rừng”. Cùng chung ca trực, ông Mai Văn Luyến và bà Hoàng Thị Dân cũng là những hộ dân tại địa phương nhận khoán tại đây chia sẻ: Công việc chủ yếu của bà con là làm nương rẫy, làm thuê và nhận khoán rừng. Nhà khá xa nhưng bà con vẫn chăm chỉ thực hiện đúng quy định, trực bảo vệ rừng để ngăn chặn kẻ xấu xâm phạm rừng…

z4982957467311_719a387783d75a2df9adbf41e429b9ab.jpg
Đồng bào nhận khoán bảo vệ rừng.

Lãnh đạo Ban quản lý RPH Phan Điền cho biết thêm, đơn vị đang phối hợp cùng 2 xã Phan Hòa, Phan Điền tuyên truyền phổ biến cho bà con về phòng, chống phá rừng, phòng cháy chữa cháy nhằm ngăn ngừa bà con không tiếp tay với đối tượng phá rừng. Mặt khác, phối hợp tốt với hạt kiểm lâm xử lý khi có xảy ra vi phạm lâm luật. Kết quả từ đầu năm đến nay, trên địa bàn không xảy ra vi phạm khai thác khoáng sản, lấn, chiếm đất rừng. Đơn vị tổ chức trên 13 đợt truy quét liên trạm, kiểm tra sâu lâm phận toàn đơn vị. Ngoài ra, huy động lực lượng các trạm, liên tục tổ chức trực ngày, đêm 4 chốt để kiểm tra, chặn đuổi đối tượng vào rừng vùng giáp ranh đất sản xuất.

Cùng với đó, thời gian qua đơn vị đã giao trách nhiệm hỗ trợ và giám sát hoạt động tuần tra bảo vệ rừng của tổ, hộ nhận khoán cho các trạm quản lý bảo vệ rừng cụ thể. Rừng giao khoán không bị tác động, hiện đang sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên còn có một vài hộ không chấp hành sự phân công của trạm, đi kiểm tra không đúng nơi quy định, tập trung đi kiểm tra chậm trễ và đã bị đơn vị nghiêm khắc chấn chỉnh quản lý tổ, hộ nhận khoán.

Xác định nhiệm vụ quan trọng trong công tác bảo vệ rừng, nhất là vùng giáp ranh trên địa bàn, BQL RPH Phan Điền đã và đang củng cố quản lý lực lượng các trạm bảo vệ rừng, tổ hộ nhận khoán, quán triệt nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ và phát triển rừng. Đặc biệt, thường xuyên kiểm tra, nắm vững diễn biến rừng, nơi các đối tượng thường lén lút xâm hại rừng như đánh bẫy thú rừng, đào cây kiểng, chặt phá cây rừng, lấn ranh làm rẫy và các khu vực dễ cháy rừng. Đơn vị cũng đặt ra nhiệm vụ kiểm tra nghiệm thu rừng giao khoán cho các hộ nhận khoán 2 xã Phan Điền, Phan Hòa, làm căn cứ thanh toán tiền cho bà con nhận khoán đúng thời gian quy định.

Càng về cuối năm, công việc bảo vệ rừng của lực lượng chức năng và hộ nhận khoán càng thêm nặng. Cuộc gặp gỡ những người giữ rừng ở Phan Điền dù ngắn ngủi, nhưng chúng tôi cảm nhận được tình yêu, gắn bó với rừng của những con người này. Họ chia sẻ rằng, nhờ có nguồn thu nhập từ giao nhận khoán (300.000 đồng/ ha) nên bà con có thêm nguồn thu nhập. Tuy nhiên, đồng bào mong muốn được hỗ trợ thêm mức phí nhận khoán vì thực tế hiện nay chi phí ăn uống, xăng xe khi đi bảo vệ rừng khá tốn kém, nguy cơ cao bị sốt rét, trong khi bà con phải tự trang bị đồ bảo hộ, bảo hiểm y tế…

Theo UBND huyện Bắc Bình, từ đầu năm đến nay địa phương đã chủ động tổ chức nhiều đợt kiểm tra, truy quét ngăn chặn và xử lý kịp thời tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp. Qua đó, triển khai 468 đợt kiểm tra, truy quét chống phá rừng tập trung vùng giáp ranh, phát hiện và lập hồ sơ xử lý vi phạm 60 vụ, xử lý hành chính 58 vụ, xử lý hình sự 2 vụ.

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lực lượng Kiểm lâm tỉnh: Khẳng định vai trò nòng cốt trong quản lý, bảo vệ rừng
Cùng với lực lượng Kiểm lâm cả nước, lực lượng Kiểm lâm tỉnh nhà đã chủ động vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách để giữ màu xanh cho những cánh rừng, trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Năm 2023 là mốc thời gian tròn 50 năm lực lượng Kiểm lâm Việt Nam được thành lập (21/5/1973- 21/5/2023). Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn ông Hồ Thiện Đang (ảnh) – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người giữ rừng ở Phan Điền