Theo dõi trên

Những thách thức khi triển khai chương trình giáo dục mới

29/11/2021, 11:10

BT- Năm học 2021 – 2022, tiếp nối kết quả thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới đối với lớp 1, ngành giáo dục tiếp tục thực hiện chương trình mới đối với lớp 2 và lớp 6. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc thực hiện chương trình mới đang đặt ra nhiều thách thức đối với giáo viên và các cơ sở giáo dục trong tỉnh.

Trường TH Tân Thắng 2 tổ chức dạy học trực tiếp.

Kế thừa…

Kế thừa những kết quả đạt được trong năm học đầu tiên thực hiện chương trình GDPT mới đối với lớp 1, năm học 2021 – 2022 cùng với cả nước ngành giáo dục tỉnh nhà tiếp tục triển khai chương trình GDPT mới đối với lớp 2 và lớp 6. Chương trình mới được triển khai trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây nhiều khó khăn trong việc dạy học nhưng mỗi giáo viên, các cơ sở giáo dục đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp để từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới. Tại TP. Phan Thiết, tình hình dịch Covid-19 vẫn chưa lắng xuống, học sinh vẫn chưa được đến trường dù năm học mới đã đi qua gần nửa chặng đường. Với phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”, địa phương đã tổ chức dạy học trực tuyến từ lớp 3 đến lớp 12, lớp 1, 2 học qua truyền hình. Tuy nhiên, theo giáo viên việc dạy học qua truyền hình đối với chương trình mới gặp nhiều khó khăn. Bởi giáo viên không trực tiếp chỉ dẫn cho từng học sinh mà phải thông qua phụ huynh. Phương thức dạy học qua truyền hình sẽ hiệu quả đối với những học sinh được phụ huynh quan tâm, có thời gian kèm cặp con học, còn ngược lại nếu phụ huynh lơ là, học sinh không có thiết bị, điều kiện tiếp cận với internet thì khó đạt hiệu quả.

Ngược lại, tại các trường tiểu học đang tổ chức dạy học trực tiếp, chương trình GDPT mới đang phát huy hiệu quả tích cực. Cô Nguyễn Thị Thu Thảo – Hiệu trưởng Trường TH Tân Thắng 2 (Hàm Tân) cho biết: Tận dụng tối đa thời gian an toàn, từ đầu tháng 10 đến nay nhà trường đã tổ chức dạy học trực tiếp. Dù chỉ tổ chức dạy học 1 buổi/ngày để đảm bảo an toàn phòng dịch nhưng tạo nhiều thuận lợi để học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả so với phương pháp dạy học trực tuyến. Theo cô Thảo, đến nay nhà trường thực hiện chương trình GDPT mới đối với lớp 1 và lớp 2 cơ bản ổn định, giáo viên được tạo điều kiện bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Còn đối với học sinh, năm ngoái lớp 1 các em đã được học SGK mới nên năm nay dễ dàng tiếp cận kiến thức chương trình mới lớp 2. Ưu điểm của chương trình mới là các hoạt động tổ chức theo hướng mở, tạo cơ hội cho học sinh tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo phù hợp với lứa tuổi, học sinh tiến bộ nhanh…SGK mới hình ảnh phong phú giúp học sinh dễ hiểu, tạo hứng thú cho các em khi học tập. Tuy nhiên, bộ thiết bị dạy học lớp 2 dùng chung theo chương trình GDPT mới chưa được đầu tư trang bị. 

Những thách thức

Bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai thực hiện chương trình GDPT mới hiện có một số thách thức. Đối với lớp 1, 2 còn tình trạng thiếu giáo viên cục bộ, có trường mới đạt từ 1 đến 1,3 giáo viên/lớp, trong khi theo quy định là 1,5 giáo viên/lớp. Qua đó, gây khó khăn trong việc triển khai chương trình mới, đặc biệt là dạy 2 buổi/ngày theo quy định của Bộ GD&ĐT. Mặt khác kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin của một số giáo viên và phụ huynh, học sinh để phục vụ dạy học trực tuyến còn hạn chế. Năm học mới bắt đầu bằng hình thức dạy học trực tuyến, lại tiếp cận với chương trình GDPT mới đối với lớp 2 khiến không ít giáo viên gặp khó khăn trong việc tiếp cận, tương tác và truyền thụ kiến thức tới học sinh.

Còn đối với lớp 6, mặc dù các nội dung trong SGK mới đều phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh. Tuy nhiên, SGK mới được biên soạn theo hướng kích thích khả năng tự học và sáng tạo của học sinh. Điều này có thể gây bỡ ngỡ cho một số học sinh, thậm chí cho phụ huynh. Trong khi đó, việc dạy học trực tuyến khiến giáo viên và học sinh khó tương tác để phát huy hết những thế mạnh của bộ SGK mới. Một trong những điểm mới của chương trình GDPT mới đối với lớp 6 là việc dạy các môn tích hợp. Điều này đòi hỏi vừa phải bồi dưỡng giáo viên dạy tích hợp liên môn, vừa phải đào tạo mới một số giáo viên khác trong tương lai. Cô Lương Tiểu Nga – giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (TP. Phan Thiết) cho biết: “Chương trình lớp 6 mới có một số môn học tích hợp như khoa học tự nhiên (gồm các phân môn vật lý, hóa học, sinh học). Tôi là giáo viên được đào tạo đơn môn sinh học nhưng khi được phân công giảng dạy bộ môn khoa học tự nhiên đòi hỏi phải nghiên cứu thêm bộ môn lý, hóa mới dạy tích hợp liên môn được. Bước đầu thực hiện, chúng tôi gặp khó khăn, lúng túng trong dạy môn tích hợp nhưng nhờ được bồi dưỡng nghiệp vụ cùng sự chia sẻ kinh nghiệm của giáo viên các bộ môn khác đến nay tôi đã quen dần. Tuy nhiên, theo tôi đối với kiến thức lớp 6 còn dễ nhưng khi cuốn chiếu lên cao kiến thức sẽ khó hơn nếu giáo viên không được đào tạo, bồi dưỡng thêm chuyên môn tích hợp liên môn thì khó thực hiện chương trình hiệu quả”.

Nói về những giải pháp nâng cao hiệu quả của chương trình GDPT mới, bà Nguyễn Thị Toàn Thắng – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận cho biết: Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sở đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng các chủ đề dạy học trên cơ sở tích hợp một số nội dung và yêu cầu cần đạt. Trong bối cảnh dạy học trực tuyến, sở đã triển khai hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tinh giản một số nội dung dạy học và nội dung kiểm tra, đánh giá, linh hoạt trong việc đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ, không gây áp lực cho học sinh. Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, tận dụng tối đa khoảng thời gian để học sinh có thể đến trường tham gia học trực tiếp, bổ sung kiến thức cho học sinh và thực hiện kiểm tra, đánh giá theo quy định.

THANH THỦY



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thách thức khi triển khai chương trình giáo dục mới