Theo dõi trên

Những tháng cuối năm: Quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra

27/09/2023, 08:58

BTO-Phấn đấu nguồn chi đầu tư cho phát triển ở tỷ lệ cao nhất và phù hợp với điều kiện ngân sách của tỉnh. Đảm bảo hài hòa và thực hiện theo đúng chủ trương của Trung ương là đầu tư cho văn hóa tương xứng với phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đó là một trong những nội dung kết luận của đồng chí Dương Văn An - Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận tại cuộc họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV) nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng, xác định nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm. Đồng thời nghe báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023, tiến độ triển khai các công trình trọng điểm của tỉnh…

Cuộc họp được tổ chức vào chiều ngày 26/9, cùng tham dự còn có các Phó Bí thư và Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV), đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh cùng thủ trưởng các cơ quan, đơn vị của tỉnh, Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Nam.

img_3764.jpg
Cuộc họp vừa diễn ra vào chiều ngày 26/9 tại TP. Phan Thiết.

Đánh giá và phân tích tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong 9 tháng qua, lãnh đạo Cục Thống kê cho biết dù điều kiện còn không ít khó khăn nhưng địa phương vẫn ghi nhận nhiều điểm nổi bật. Như chỉ số sản xuất ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ, thu hút vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội đạt mức tăng trưởng so cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt hoạt động du lịch trên địa bàn Bình Thuận trong thời gian vừa qua diễn ra khá tốt, giúp ngành sớm hoàn thành chỉ tiêu về đón lượng khách lẫn doanh thu trước 3 tháng.

Cùng với đó, hoạt động văn hóa - xã hội cũng có chuyển biến tích cực, các chính sách an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, chăm lo cho đối tượng chính sách, người nghèo luôn quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đối với công tác cải cách hành chính được tập trung chỉ đạo, quốc phòng - an ninh được tăng cường, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tiếp tục phát huy hiệu quả...

img_3768.jpg
Lãnh đạo Cục Thống kê báo cáo tình hình 9 tháng đầu năm 2023 tại cuộc họp.

Tuy nhiên bên cạnh những điểm nổi bật cũng có một số mặt cần lưu ý, đó là: Việc liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm trong nông nghiệp còn gặp khó khăn. Hay như có nhiều sản phẩm công nghiệp chủ yếu của tỉnh đạt thấp, lượng khách nội địa và quốc tếđến Bình Thuận tăng không đồng đều, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và tổng thu ngân sách đều giảm so cùng kỳ...

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023, tiến độ triển khai các công trình trọng điểm của tỉnh. Qua đó chỉ ra các nguyên nhân khiến giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm đến nay đạt tỷ lệ thấp so yêu cầu, đó là: Công tác giải phóng mặt bằng chậm tiến độ, giá cả nguyên vật liệu, nhân công và đơn giá xây dựng tăng. Hay như công tác lập dự án đầu tư xây dựng công trình kéo dài thời gian, phải bổ sung thiết kế phòng cháy, chữa cháy theo quy định mới về công tác phòng cháy chữa cháy.

img_3784.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An phát biểu kết luận cuộc họp.

Cuộc họp cũng dành thời gian để các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện HĐND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương tham gia ý kiến, đề xuất giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong thời gian qua. Nhất là về thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, xác định giá đất cụ thể cho các dự án, quan tâm đầu tư nguồn lực y tế, giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường...

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đề nghị trong những tháng cuối năm nay cần tập trung giải quyết các công việc còn tồn đọng, những vướng mắc để giải phóng nguồn lực, thúc đẩy tiến độ giải ngân đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách. Trong đó ưu tiên các công trình, dự án như đường ĐT.719B, Hàm Kiệm - Tiến Thành, Cầu Văn Thánh, Kè sông Cà Ty, chung cư Cà Ty…, đồng thời tập trung xác định giá đất cụ thể, nhất là với dự án Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1, Khu công nghiệp Tân Đức.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu sở ngành chức năng kiên quyết thu hồi những trường hợp dự án không triển khai, chậm triển khai, không đảm bảo tiến độ đầu tư. Qua đó có cách thức quản lý đất đai mà đã thu hồi của dự án, không để lấn chiếm đất và kêu gọi đầu tư, đấu giá, đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để triển khai dự án mới nhằm phát huy hiệu quả đất đai trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó còn đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh rà soát các văn bản chỉ đạo, quy định không còn phù hợp, trở nên lạc hậu hoặc tạo thủ tục không cần thiết nhằm thực hiện cải cách hành chính một cách khoa học, hiệu quả để giảm bớt phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, tạo cơ chế thông thoáng trong cải cách thủ tục hành chính. Tiến hành điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cũng như thúc đẩy tiến độ các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết… Tiếp tục quan tâm thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về đầu tư dự án hồ Ka Pét đảm bảo chặt chẽ, chắc chắn, kỹ lưỡng, khoa học, thực tế… tiến tới trình cấp thẩm quyền thẩm định để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Ngoài ra trong những tháng còn lại cũng cần nỗ lực, quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra vàchú ý phòng chống thiên tai, bão lũ dịp cuối năm.

Đ.QUỐC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chương trình hành động 67-CTr/TU: Tạo thêm động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
Phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, cùng với các loại hình giao thông khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng nhanh, bền vững, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu phát triển giao thông vận tải đường sắt của quốc gia.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những tháng cuối năm: Quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra