Theo dõi trên

Nỗ lực đồng bộ hóa các dự án xây dựng đường giao thông trong đô thị

20/05/2024, 05:05

Hiện nay, việc xây dựng riêng lẻ các công trình hạ tầng kỹ thuật, bao gồm các công trình cấp nước, thoát nước, đường dây cáp điện, cáp viễn thông của các cơ quan, đơn vị thường áp dụng theo hướng đặt dưới hè phố hoặc đi nổi trên các trụ điện, do thi công đơn giản, chi phí thấp. Vì vậy, không gian bên trên chằng chịt dây cáp viễn thông, dây cáp điện, thậm chí rất nhiều đường dây không còn sử dụng vẫn treo trên trụ điện, ảnh hưởng nghiêm trọng mỹ quan đô thị.

Dây điện, cáp quang chằng chịt

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện nay hầu hết các tuyến phố tại TP. Phan Thiết, thị xã La Gi và các thị trấn trên địa bàn tỉnh đang thực hiện theo hướng này. Nguyên nhân là do nhiều đơn vị đầu tư lắp đặt nên khó đảm bảo đồng bộ, không quản lý được tất cả không gian ngầm, do đó công trình lòng đường, hè phố thường bị đào lên, lấp xuống để sửa chữa, cải tạo dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo; thậm chí gây khó khăn cho việc xác định chính xác vị trí công trình ngầm khi chuẩn bị xây dựng các công trình mới hoặc cải tạo sửa chữa vỉa hè.

data-news-2017-7-98463-duong.jpg
Dây cáp quang, dây diện chằng chịt (ảnh tư liệu).

Mặt khác trên các tuyến phố hiện nay có nhiều loại đường dây viễn thông giăng mắc tự do, thiếu quản lý từ các nhà mạng khiến cho các bó cáp có rất nhiều sợi dây bị hư hỏng, không được sử dụng, nhưng không được gỡ xuống, ảnh hưởng đến mỹ quan không gian đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, cháy nổ, nhất là trong mùa mưa bão. Do đó, việc ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật bằng hệ thống hào kỹ thuật sẽ giúp các đơn vị quản lý dễ dàng vận hành, sửa chữa công trình ngầm. Ngoài ra, còn thuận lợi cho công tác quản lý, phát triển, thay đổi do tập trung tất cả các công trình ngầm trong một vị trí, thuận lợi khi lắp đặt, sửa chữa, diện tích chiếm đất ít, đảm bảo an toàn cho công trình khi có thiên tai; giảm đáng kể chi phí về quản lý và bảo trì công trình. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan thực hiện một số giải pháp để các hạng mục, dự án giao thông trong đô thị phải thực hiện đồng bộ, đảm bảo mỹ quan.

Theo đó, thiết kế hè phố, đường đô thị phải đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, bền vững và mỹ quan đô thị trong xây dựng mới. Tùy vào điều kiện thực tế để lựa chọn chiều rộng hè phố cho phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành. Vị trí các công trình hạ tầng kỹ thuật trên hè phố được thực hiện theo từng tuyến đường có chiều rộng hè phố khác nhau và tùy thuộc vào thực tế các công trình hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến đường để lựa chọn bố trí cho phù hợp.

duong-le-duan-anh-ngoc-lan-.jpg
Các tuyến đường đầu tư xây dựng mới cần ngầm hóa bằng hào kỹ thuật hoặc chôn trực tiếp các công trình hạ tầng kỹ thuật. (ảnh: N. Lân)

Thực hiện đồng bộ giữa các ngành

Ngoài ra, tùy vào điều kiện thực tế của từng địa phương, tính chất, quy mô từng tuyến đường cụ thể để lựa chọn phương án ngầm hóa bằng hào kỹ thuật hoặc chôn trực tiếp các công trình hạ tầng kỹ thuật. Khuyến khích sử dụng ngầm hóa bằng hào kỹ thuật cho các dự án xây mới và cải tạo nâng cấp; khoảng cách giữa các đường dây, đường ống kỹ thuật đúng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành. Bên cạnh đó, khoảng cách các hố ga tùy thuộc vào số lượng đường ống, đường dây trong hào kỹ thuật để bố trí cho thuận tiện việc lắp đặt quản lý. Tùy thuộc vào tình hình thực tế, có thể sử dụng phương án chôn ngầm trực tiếp dưới vỉa hè hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhưng phải đảm bảo khoảng cách theo quy định.

z4199440536845_3d2c2e02f4d508a2f504824513b8b027.jpg
Thiết kế hè phố, đường đô thị phải đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ nhằm đảm bảo mỹ quan. Ảnh: N.Lân

Đối với nhóm công trình xây mới, các tuyến đường đầu tư xây dựng mới trong khu đô thị đảm bảo quy mô chiều rộng hè phố theo quy chuẩn kỹ thuật. Khuyến khích sử dụng hào kỹ thuật cho các dự án đầu tư mới, hào kỹ thuật áp dụng cho các tuyến đường cũng tùy thuộc vào thực tế các công trình hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến đường và chiều rộng hè phố để lựa chọn hào kỹ thuật… Đối với nhóm công trình nâng cấp, cải tạo, các tuyến đường hiện hữu trong khu đô thị, thì ưu tiên thiết kế, thi công hạ ngầm các công trình hạ tầng kỹ thuật trên hè phố, hạn chế thi công dưới lòng đường để thuận lợi cho công tác duy tu, sửa chữa định kỳ và nâng cấp, cải tạo các công trình giao thông. Cần phối hợp thực hiện thi công đồng bộ giữa các ngành điện, viễn thông, chiếu sáng công cộng, công trình giao thông, cấp nước, thoát nước khi có kế hoạch thi công trên cùng một tuyến đường. Đối với các tuyến đường hiện trạng có chiều rộng vỉa hè ≥ 3m, thực hiện ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật bao gồm cả cáp viễn thông, riêng hệ thống cáp điện lực cần xây dựng lộ trình ngầm hóa cho phù hợp.

Đối với các tuyến đường hiện trạng có chiều rộng hè phố 5 m, trồng các loại cây đại mộc; tuyến đường trung bình có mặt cắt hè phố từ 3 - 5 m trồng các loại cây trung mộc. Riêng các tuyến đường nhỏ có chiều rộng hè phố hẹp dưới 3 m, đường cải tạo, sửa chữa bị khống chế về mặt bằng và không gian, cần tận dụng những cây hiện hữu hoặc chỉ trồng những vị trí thưa công trình, ít vướng đường dây trên không và không ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu. Đặc biệt, cây xanh được trồng theo hàng, khoảng cách từ 4 - 15 m, khoảng cách ra mép lề đường từ 0,6 - 1m, tùy theo loại cây và chiều rộng hè phố theo quy định. Đối với vị trí trồng cây xanh, trong quá trình thực hiện sẽ căn cứ vào tình hình thực tế, hệ thống hạ tầng của từng tuyến đường để lựa chọn chủng loại cây trồng và vị trí trồng cho phù hợp và đúng quy định…

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thường xuyên kiểm tra hệ thống điện để ngăn ngừa cháy nổ
BTO- UBND TP. Phan Thiếtvừa có văn bản yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Mặt trận, đoàn thể thành phố, Chủ tịch UBND các phường, xã, chủ các cơ sở, doanh nghiệp trọng điểm về phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn thành phố tập trung chỉ đạo các lực lượng, nhất là cấp cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC và cứu nạn cứu hộ. Phát động phong trào toàn dân tham gia PCCC; trong đó chú trọng tuyên truyền nguy cơ cháy nổ, nhất là từ hệ thống điện và các nguồn lửa khác.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực đồng bộ hóa các dự án xây dựng đường giao thông trong đô thị