Theo dõi trên

Nỗ lực từ thu nhập

30/12/2022, 05:40

Như dần qua khó khăn, mấy ngày qua, giá thanh long trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam đã nhích qua 10.000 đồng/kg, có vườn bán được 12.000 đồng/kg, cao hơn được 15.000 đồng/kg. Mức giá này dù không có gì nổi trội so với thanh long vụ chong đèn, so với những năm tháng hoàng kim của thanh long nhưng đặt trong bối cảnh chung thời gian qua, đó là tín hiệu cho hy vọng cũng là đền đáp cho sự kiên trì của các nhà vườn ở đây.

Vào thời điểm khó khăn nhất, ở các vùng chuyên canh khác trong tỉnh, vì nhiều lý do, người trồng thanh long phá cây, nhổ trụ để trồng các cây khác nhưng ở Hàm Thuận Nam vẫn giữ vườn, nên diện tích thanh long đến thời điểm này của huyện khoảng 14.400 ha. Dù giá cả bấp bênh nhưng không ít nhà vườn vẫn chăm cây theo chuẩn của VietGAP, để được tái cấp và cấp mới với diện tích gần 5.000 ha, góp phần cho sản lượng thanh long trong năm được 35.000 tấn bán ra thị trường.

so-ch-1-.jpg

Theo những người dân trồng thanh long, từ giữa năm 2022, thanh long đã bắt đầu tăng giá và vẫn mang tính đột ngột, bất ngờ nên yếu tố may rủi như trước đây đã bắt đầu xuất hiện trở lại cho đến nay. Nhờ vậy, thu nhập từ thanh long trong dân vẫn có, dù có lúc thu không đủ bù chi. Riêng những lao động làm thanh long thì giá ngày công không giảm, bình quân vẫn 350.000 đồng/ngày làm việc. Mà với tính chất đặc thù của cây thanh long thì việc chăm sóc phải liên tục nên với 1 vùng chuyên canh rộng như thế, thị trường việc làm này cũng sôi động, dù lắm nhà vườn tận dụng công nhà. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện, ngoài thanh long còn có nuôi trồng thủy hải sản như nuôi biển, nuôi tôm, làm muối… nên người dân có nguồn thu nhập đa dạng. Nổi bật, tại khu vực 3 xã ven biển, nơi vừa có trồng thanh long, vừa có mô hình đồng quản lý bảo vệ và phục hồi nguồn lợi thủy sản, hệ sinh thái ven biển, hải đảo, gắn với sinh kế của cộng đồng ngư dân thì có thu nhập nổi bật hơn.

Cụ thể, theo Thông báo số 435 ngày 12/12/2022 về thu nhập bình quân nhân khẩu năm 2022 chia theo các xã, phường, thị trấn của Cục Thống kê tỉnh, trong năm 2022, thu nhập bình quân nhân khẩu tại 3 xã ven biển của Hàm Thuận Nam đều trên 50 triệu đồng/người/năm. Cụ thể, tại xã Thuận Quý, thu nhập bình quân đầu người là 54,42 triệu đồng; dân xã Tân Thuận được 52,068 triệu đồng và người dân xã Tân Thành là 47,040 triệu đồng. Bên cạnh đó, các xã khác có vùng chuyên canh thanh long lớn, gần các khu công nghiệp cũng có mức thu nhập bình quân đầu người ngang ngửa thu nhập bình quân toàn tỉnh, đó là Hàm Cường 54 triệu đồng/người, Hàm Minh 51,420 triệu đồng/người... Trong khi đó, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện Hàm Thuận Nam mới dừng ở 49,260 triệu đồng/người, cho thấy những biến động của thị trường thanh long đã gây tác động đến mức nào và cũng cho thấy sự nỗ lực từ thu nhập của toàn huyện.

BÍCH NGHỊ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ban Quản lý các KCN Bình Thuận cơ bản hoàn thành nhiệm vụ đề ra
BTO- Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Bình Thuận vừa tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Tham dự hội nghị có đại diện các sở ngành, lãnh đạo địa phương liên quan và chủ đầu tư hạ tầng, doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh tại các KCN trên địa bàn tỉnh…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực từ thu nhập