Theo dõi trên

Nỗi đau sau vụ thảm án

27/05/2022, 05:44 - Lượt đọc: 6,588

Sau khi hội đồng xét xử tuyên án, có người phía dưới nói vọng lên “vậy là đúng”, nhưng cùng lúc đó phía trước tiếng khóc của những người vợ cũng vang lên. Bởi phía trước họ là những ngày dài đảm nhận một lúc 2 vai…

Bản án đích đáng

7 giờ 30 phút sáng ngày 24/5, trong khuôn viên Tòa án nhân dân tỉnh người đứng đông trước sảnh. Có người đến đây bằng xe honda và có cả những em học sinh đi xe buýt tới. Họ đều là người dân ở xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc đến đây với cùng mục đích - chứng kiến phiên xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Văn Ngọc về tội giết người. Đây là vụ án gây chấn động làng quê vốn rất yên bình.

img_20220524_082830.jpg
Vụ án đã khép lại nhưng hậu quả của nó sẽ còn dai dẳng

Ngược thời gian trở về ngày 18/10/2021, lúc 10 giờ 30 phút, tại thôn 3, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc rúng động về một vụ án mạng kinh hoàng. Hung thủ dùng búa đánh nhiều cái vào vùng đầu của anh Nguyễn Văn Hoàn (SN 1979, trú thôn Suối Đá, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc) khiến nạn nhân tử vong. Nếu nạn nhân là một người khác thì có lẽ mọi người đã không bị “sốc” như vậy. Ở cái thôn Suối Đá, xã Hồng Sơn ai không biết anh Hoàn là người hiền lành, chịu khó làm ăn. Anh Hoàn chỉ có một cái thú vui là chơi cờ tướng với hàng xóm mỗi khi rảnh rỗi. Nhưng không ai có thể ngờ, cái thói quen lành mạnh đó lại vô tình khiến anh gặp kẻ thủ ác.

Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 18/10/2021, anh Hoàn đến nhà “kỳ phùng địch đủ” là ông Bùi Văn Chính, người cùng xã để đánh cờ. Trong lúc 2 kỳ thủ đang so tài kỳ nghệ thì Nguyễn Văn Ngọc (SN 1982, ở thôn 3, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc), đi qua mua đinh về đóng đồ. Đang dở cuộc cờ nên ông Chính đứng dậy vào trong kêu cháu gái ra bán đinh cho Ngọc. Khi ông Chính vừa đi thì anh Hoàn ngước lên nhìn xem là ai rồi tiếp tục cúi xuống suy nghĩ nước cờ tiếp theo mà không biết hung thần đang đứng bên cạnh. Nhưng với Nguyễn Văn Ngọc thì khác. Nhìn thấy anh Hoàn, Ngọc nhớ lại chuyện của 8 năm về trước. Năm 2013, lúc này anh Nguyễn Văn Hoàn là công an viên xã Hồng Sơn được cấp trên cử tham gia giải quyết việc chị Đ.T.L tố cáo bị Nguyễn Văn Ngọc hiếp dâm và đánh L gây thương tích nhẹ. Việc này đã được Công an xã Hồng Sơn giải quyết đúng theo quy định của pháp luật. Ngọc bị xử phạt hành chính số tiền 750.000 đồng. Nhớ lại chuyện xưa, Nguyễn Văn Ngọc lấy cây búa mang trong người từ nhà qua vung lên đánh liên tiếp nhiều cái vào vùng đỉnh đầu của anh Nguyễn Văn Hoàn làm nạn nhân tử vong sau khi được đưa đi cấp cứu. Còn Ngọc, sau khi gây án đã mang hung khí đi vứt rồi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phan Thiết đầu thú.

Tại phiên xử sơ thẩm, trước câu hỏi “Trong vụ việc 8 năm về trước, bị cáo là người có lỗi, còn bị hại là người đang thực thi công vụ. Có nhất thiết, sau một khoảng thời gian dài, bị cáo lại ra tay đoạt mạng bị hại với phương thức rất côn đồ hay không” mà Hội đồng xét xử đưa ra, bị cáo Ngọc đã không trả lời được. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh nêu quan điểm, tại thời điểm cách đây 8 năm, bị hại Nguyễn Văn Hoàn được cơ quan chức năng cử tham gia giải quyết vụ việc về an ninh trật tự là đúng đắn. Vụ việc xảy ra trong thời gian đã lâu nhưng bị cáo Ngọc vẫn tư thù cá nhân thực hiện hành vi phạm tội với cách thức côn đồ là không thể chấp nhận. Trong lúc thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo Ngọc vẫn ý thức được việc dùng búa đánh vào đầu có khả năng gây thương tích cao nhưng bị cáo vẫn dùng búa đánh nhiều cái vào đầu thể hiện ý chí quyết tâm thực hiện hành vi đến cùng của bị cáo. Sau xem xét các tình tiết của vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Ngọc mức án tử hình quy định tại quy định điểm n, khoản 1, điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Giọt nước mắt người ở lại

Tòa tuyên án, kẻ thủ ác đã phải trả giá cho hành vi côn đồ, tàn độc của mình. Xuất phát từ những tình huống nhỏ, thậm chí là vụn vặt thường gặp trong cuộc sống. Nhưng bị cáo lại găm gút trong lòng để rồi gây ra một vụ án kinh hoàng và hậu quả từ hành vi bị cáo gây ra sẽ còn dai dẳng.

Khi những người tham dự phiên tòa lục đục ra về thì có 2 người phụ nữ vẫn ngồi ngoài hiên trên mặt là những dòng nước mắt tuôn rơi. Bên này phòng xử, vợ bị hại Nguyễn Văn Hoàn khóc. Chị khóc vì cuối cùng pháp luật đã đòi lại công bằng cho chồng chị. Cho đến bây giờ, chị vẫn không thể quên được cái ngày đen tối đó. Khi người con trai về nói “có vụ dùng búa đánh chết người”, chị còn la con “toàn nghe những chuyện rợn người”. Nhưng khi hàng xóm báo hung tin chồng chị là nạn nhân trong cái tin mà con chị vừa nói thì trời đất sụp đổ dưới chân. Mới lúc sáng anh Hoàn còn nói đi chơi cờ một chút rồi về ăn cơm với 3 mẹ con. Nhưng giờ đã âm dương cách biệt. Pháp luật đã lấy lại công bằng cho gia đình chị. Nhưng từ đây, chị sẽ bước tiếp những ngày tháng dài đăng đẳng mà không có người chồng bên cạnh.

Ở hàng ghế bên hiên phòng xử có nhiều em học sinh cũng ở lại thêm một chút. Các em là bạn cùng lớp của con gái út anh Nguyễn Văn Hoàn. Để có mặt tại tòa, các em đã phải dạy từ rất sớm, bắt xe buýt để cùng bạn vượt qua thời điểm khó khăn này. Con gái anh Hoàn, năm nay mới học lớp 9. Ở cái tuổi dậy thì những cú sốc tâm lý sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển tâm sinh lý của em sau này. Và chưa biết ảnh hưởng sẽ lớn như thế nào…?

Ở bên kia phòng xử, nơi lực lượng chức năng đưa bị cáo Ngọc về nơi giam giữ, một người phụ nữ khác cũng đứng không vững, những dòng nước mắt cứ tuôn dài trên khuôn mặt đã sạm đen vì những ngày dãi nắng dầm mưa. Chị là vợ của bị cáo Ngọc. Chồng chị sai thì phải trả giá cho hành động của mình, nhưng hành động đó đã kéo theo một chuỗi dài hệ lụy. Mà lớn nhất là gia đình ly tán, chị vừa phải lo kế sinh nhai, vừa phải lo kiếm tiền thi hành bản án mà chồng chị đã gây ra. Chị khóc vì trong những ngày sắp tới, chị một mình phải nuôi dạy 2 đứa con, lớn nhất vừa tròn 18 tuổi và nhỏ nhất mới bước qua tuổi 15.

Phiên tòa khép lại, ai làm sai thì người đó phải chịu mức án tương xứng. Nhưng hệ lụy của vụ án này quá lớn. Mà khổ nhất vẫn là những người phụ nữ, từ đây họ phải một mình đóng hai vai. Vừa là vợ vừa là chồng, vừa là lao động chính, vừa là người nuôi dạy các con. Bản án này cũng là một lời cảnh tỉnh, cảnh báo nghiêm khắc, mọi sai lầm đều phải trả giá trước pháp luật.

NGUYỄN LUÂN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Quan hệ với “bạn gái 13 tuổi”, thanh niên lĩnh án tù
BTO-Mặc dù biết người yêu chưa đủ 13 tuổi nhưng bị cáo vẫn dụ dỗ thực hiện hành vi giao cấu.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi đau sau vụ thảm án