Theo dõi trên

Nỗi lo vụ xoài tết

04/12/2023, 09:30

Thời điểm này của những năm trước, nông dân Suối Giêng, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân rộn ràng chăm sóc vườn xoài tạo sản phẩm sạch, mẫu mã đẹp, đảm bảo chất lượng phục vụ thị trường tết. Thế nhưng năm nay lại bình lặng vì xoài không chịu đơm hoa kết trái, nên nhiều nhà vườn trăn trở.

20231123_145940.jpg
Con đường xuyên qua những vườn xoài, phần lớn các cây xoài trong vườn  không có trái mà ra đọt  non  xanh.

Suối Giêng là một trong những vùng trồng xoài lớn nhất tỉnh với hơn 80 ha, chủ yếu là trồng giống xoài Đài Loan. Nhiều năm nay, vùng trồng xoài này luôn được người tiêu dùng, thương lái tìm đến mua, nhất là dịp Tết Nguyên đán, vì chất lượng thơm ngon, ngọt đặc trưng. Thế nhưng năm nay, nhiều chủ vườn xoài đang lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sẽ không có xoài bán, đồng nghĩa “vắng bóng” thương lái cũng như người tiêu dùng tìm đến thu mua.

img_7520.jpg
Ông Cai cầm bông xoài trơ cuống. 

Ông Phan Văn Cai – nguyên trưởng thôn Suối Giêng canh tác 4 ha xoài Đài Loan và xoài cát trăn trở nói, không biết có phải do thời tiết hay kỹ thuật chăm sóc yếu, phân thuốc kém chất lượng mà năm nay xoài ít ra bông kết trái. Tôi canh tác 4 ha mà chỉ được vài cây ra trái, bán vào được dịp tết.

Nhiều nhà vườn khác ở trong thôn cũng đang trong tình cảnh, lo tết không có xoài bán. Những năm trước vào thời điểm này các nhà vườn chăm sóc vườn xoài khi xoài đơm bông kết trái trĩu cành. Họ tất bật với việc bao bọc trái để tạo ra sản phẩm sạch, mẫu mã đẹp, đảm bảo chất lượng phục vụ thị trường tết. Nhưng năm nay ở đâu trong vườn xoài cũng bình lặng, ông Nguyễn Văn Lũy - Trưởng thôn Suối Giêng cho biết, tết năm nay, nhiều nhà trồng xoài ở Suối Giêng sẽ không có xoài bán vì vườn xoài nào cũng thấy đọt non; có vườn ra bông và trái nhưng rất ít. Ở thời điểm này cứ thấy xoài ra bông là cho trái bán ngoài tết, còn thấy có trái to cỡ ngón chân cái là bán dịp tết. Nhiều nhà vườn giải thích nguyên nhân do thời tiết diễn biến thất thường hơn mọi năm nên cây không ra hoa như mong muốn lại bị dịch hại tấn công; cây có bông thì chỉ đậu được vài trái hoặc trơ cuống hoa.

20231123_145235.jpg
 Vườn xoài nhà ông Phan Văn Cai chỉ được vài cây có trái.

Trước đó, UBND xã Tân Đức thành lập Tổ hợp tác xã xoài Tân Đức ở Suối Giêng, canh tác khoảng 23 ha trong tổng số 80 ha xoài. Tháng 2/2023, Tổ hợp tác này được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Australia và New Zealand. Hiện, Tổ hợp tác xã xoài Tân Đức đang nỗ lực gắn sao OCOP cho trái xoài của địa phương. Tuy nhiên, hiện các thành viên trong Tổ canh tác nghịch vụ, thu hoạch ở thời điểm trước, trong và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán nên chưa có sản phẩm xuất khẩu sang nước ngoài. Do đó, đại diện Tổ hợp tác xã xoài Tân Đức và chính quyền địa phương đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác là doanh nghiệp thu mua xoài trong nước và xuất khẩu với kỳ vọng nâng tầm vị thế trái xoài Tân Đức, đồng thời gia tăng thu nhập cho những nông hộ tâm huyết trồng xoài sạch, chất lượng tại địa phương.

Chuyện cây xoài của Suối Giêng được mùa rớt giá và được giá mất mùa không phải là duy nhất mà nhiều loại cây trái của các vùng trồng khác, luôn là nỗi trăn trở của người nông dân trong những năm qua. Và nay vì nhiều lý do lại có nguy cơ tiếp tục tái diễn trước thềm vụ cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán. Dẫu vậy, với kinh nghiệm xử lý, chăm sóc cây, cũng như tạo sản phẩm trái cây chất lượng nên dù sản lượng không nhiều, bà con trồng xoài ở Suối Giêng kỳ vọng giá cả sẽ tốt, đạt lợi nhuận để có cái tết đầm ấm, sung túc hơn. Ông Hoàng Đức Tá – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Đức khuyến cáo các nhà vườn, cần thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng bệnh do thời tiết, chăm sóc cây thường xuyên và phải tuân thủ theo các nguyên tắc sản xuất VietGAP để tạo uy tín và giữ thương hiệu xoài đứng vững trên thị trường. Xã cũng đang hướng đến xây dựng kho bảo quản, chế biến nông sản cho bà con...

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cử tri kiến nghị: Tăng cường giám sát ô nhiễm môi trường ở suối Giêng, Hàm Tân
BTO - Ngày 9/8, bà Nguyễn Thị Phúc, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc với cử tri xã Tân Xuân, Hàm Tân và Trại giam Thủ Đức để báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi lo vụ xoài tết