Theo dõi trên

Nói thêm về tiệc cưới

05/07/2024, 05:42

1. Đã từ rất lâu, tiệc cưới là một trong những khâu quan trọng, không thể thiếu của nghi thức hôn nhân. Tiệc cưới là dịp chính thức để cô dâu chú rể ra mắt bà con hai họ, quan khách, bạn bè, là dịp để song thân hai bên gia đình có dịp gởi lời cảm ơn đến bà con, quan khách.

Một trong những bước không thế thiếu ở bước đãi tiệc cưới là lời cảm ơn của đại diện hai bên gia đình đối với quan khách của bữa tiệc. Theo lời dẫn của người dẫn chương trình tiệc cưới, đối với tiệc đãi chung hai họ, thường thì ba của chú rể hoặc người thay mặt cho gia đình chú rể sẽ có lời phát biểu cảm ơn chung đến quan khách. Với sự chuẩn bị của người đại diện song thân chú rể và cô dâu, hầu hết các bài phát biểu này luôn gọn gàng, thể hiện tình cảm của hai bên gia đình đến quan khách, bạn bè, và bà con thân thuộc.

nha-hang.jpg

Những lời cảm ơn ấy, là nghi thức nhưng lại là khâu không thể thiếu ở một tiệc cưới. Bởi lẽ, lời cảm ơn ấy thể hiện sự trân trọng của chủ gia đối với những người tham dự buổi tiệc ấy. Vì, khi dành thời gian để có mặt tại tiệc cưới, những người khách, bạn bè đã thể hiện tình cảm đối với cô dâu, chú rể và hai bên gia đình.

2. Dự nhiều tiệc cưới của những người bạn, con cháu của bạn, những người bà con trong dòng họ, được nghe nhiều lần những lời phát biểu cảm ơn này, có những điều rất chung, song vẫn có những nét rất riêng, người viết bài có một vài cảm nhận.

Phần đông các tiệc cưới, do đã có sự chuẩn bị chu đáo từ trước, người đại diện cho hai họ đã có những lới phát biểu ngắn, súc tích, lưu loát, đầy tình cảm của cha mẹ đối với hai con, cùng những tình cảm chân thành của hai bên gia đình đáp lại tình cảm của quan khách, dòng họ. Song cũng có trường hợp, do bận lo nhiều việc trước ngày cưới, rồi lại đứng trước cổng hoa để đón khách, ba của chú rể khi phát biểu cảm ơn, có lúc không nhớ được trọn bài mình đã chuẩn bị trước. Có trường hợp phát biểu nhầm lẫn về ngôn từ. Có anh, đã quen nói trước đám đông, trong cuộc họp ở cơ quan, song trước đám cưới của con, nói cũng không được suôn sẻ. Có trường hợp, do đã chuẩn bị sẵn bài phát biểu, người phát biểu cố nhớ trọn bài, để không cầm giấy khi phát biểu, nhưng khi ra trước đông người, đã không còn nhớ liền mạch, dẫn tới bài phát biểu cảm ơn đã bị ngừng lại ở nhiều chỗ. Có đám cưới, trước tình huống người phát biểu quên từ, quên ý, quan khách đã khéo động viên bằng việc vỗ tay khích lệ. Hầu hết mọi người đều thông cảm, vì nhiều người cũng đã từng trải qua những phút hồi hộp khi phát biểu trước đám đông.

3. Dự đám cưới với những tình huống người phát biểu gặp trục trặc chút ít trong quá trình phát biểu tại sân khấu tiệc cưới, người viết bài chợt nhớ đến những hình thức nhắc chữ trên những chương trình ti vi đã được xem.

Trước hết, có thể là một màn hình tivi lớn được đặt xéo, phía trên, đối diện với người nói, trong khi người nói đứng đối diện với quan khách bên dưới. Màn hình tivi ấy được kết nối với những slide có in những dòng chữ của bài phát biểu được chuẩn bị sẵn. Khi người phát biểu thấy chưa thật yên tâm do chưa thuộc lời cảm ơn, lại không muốn cầm giấy đọc, thì màn hình này sẽ là vật trợ giúp, nhắc những chữ trong bài phát biểu tại tiệc cưới.

Thứ nữa, có một dạng nhắc chữ khác: Phía trước cô dâu chú rể và song thân hai bên, trên sân khấu tiệc cưới, có đặt một cái giá đỡ. Trên cái giá ấy, có kẹp bài phát biểu, được in chữ to, đậm, đặt ở vị trí đối diện người chuẩn bị phát biểu. Cái giá đỡ ấy với bài phát biểu kẹp bên trên, được khéo léo ẩn mình sau một chậu cây, một chùm cành lá chếch một góc sân khấu tiệc cưới. Giá đỡ ấy kèm tờ giấy in lời phát biểu ấy có tác dụng nhắc lời cho người phát biểu.

Lại có thể có một dạng thức nhắc chữ khác. Chủ gia, người đứng ra phát biểu cảm ơn, sử dụng tai nghe bluetooth. Sẽ có một người đứng trong cánh gà sân khấu tiệc cưới để nhắc cho người đứng phát biểu trên sân khấu qua việc kết nối với tai nghe này. Việc phát biểu trước đông khách mời sẽ được suôn sẻ hơn.

4. Lời phát biểu ngắn, tình cảm, đầy trân trọng cảm ơn quan khách, bà con đến dự tiệc cưới, tuy chỉ rất ít ngôn từ, lại là điều không thể thiếu ở bất cứ một buổi tiệc cưới nào, dẫu khá giả hay bình dân. Bởi vậy, hỗ trợ cho người phát biểu đối với những trường hợp cần trong thời điểm quan trọng ấy, là điều rất đáng được quan tâm.

MINH THÀNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Một sân chơi ý nghĩa cần nhân rộng
Mới thành lập được 3 tháng, Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng Tỉnh đoàn Bình Thuận (TCM) đã nhanh chóng tạo được ấn tượng tốt đẹp khi tham gia hàng loạt các hoạt động, sự kiện khác nhau trong tỉnh…
Nổi bật
Phòng chống lừa đảo trên không gian mạng: Cần thiết phải có Trung tâm Xử lý nhanh
Chỉ cần một cái nhấp chuột vào đường link do các đối tượng cung cấp thì toàn bộ dữ liệu trên thiết bị di động của người dân đã bị chiếm đoạt. Trong "cuộc chiến" phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, thời gian không tính bằng ngày mà tính bằng giờ, bằng phút thậm chí bằng giây. Việc hình thành Trung tâm Xử lý nhanh về các vụ lừa đảo trên không gian mạng là hết sức cấp thiết.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nói thêm về tiệc cưới