Theo dõi trên

Nông dân Đức Linh thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

15/09/2022, 05:21

Phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) trên địa bàn huyện Đức Linh đã và đang tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng. Thông qua phong trào, nhiều nông dân trên địa bàn huyện đã phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

Nhiều tấm gương điển hình

Theo Hội Nông dân huyện Đức Linh, giai đoạn 2017 – 2022, đã có nhiều tấm gương nông dân nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn, thử thách, trở thành những hộ SXKDG. Hiện nay, toàn huyện có 7.986 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, tăng 2.631 hộ so với năm 2017. Tiêu biểu như hộ ông Trần Thanh Phong, thôn 7 xã Đa Kai. Gia đình ông Phong canh tác 10 ha đất ruộng trồng cây lúa nước và 4 ha đất trồng sầu riêng. Ngoài ra gia đình còn đầu tư máy cày hoạt động dịch vụ làm đất cho bà con gieo sạ mỗi vụ thu vào 120 triệu đồng. Tổng lợi nhuận gia đình thu nhập mỗi năm trên 2 tỷ đồng.

z3718730329011_bf73e7f790abadf3962ae80de87074c4.jpg

Ở thôn 1, xã Sùng Nhơn, hộ ông Huỳnh Văn Minh đã biết vận dụng tốt khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế. Đến nay gia đình ông Minh đã có 5 ha cao su, 3 ha điều, trên 20 ha ao bàu trồng sen và chế biến gia công sen thương phẩm, hàng năm thu nhập trên 400 triệu đồng. Ngoài chăm lo xây dựng tốt đời sống gia đình, ông Minh còn giúp cho các hộ khó khăn hàng trăm ký giống các loại, phân bón sản xuất không tính lãi và giải quyết việc làm thời vụ cho bà con 1 năm trên 300 công. Hay như hộ ông Phạm Văn Cường ở thôn Đông Tân, xã Đông Hà làm giàu từ mô hình chăn nuôi bò 3B – nuôi dê và trồng cỏ. Mô hình này đã mang về thu nhập mỗi năm trên 500 triệu đồng cho gia đình và giải quyết việc làm thường xuyên cho 4 lao động, với mức thu nhập 8 triệu đồng/tháng.

Nhìn chung, các hộ SXKDG trên địa bàn huyện Đức Linh đều có đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm để chuyển đổi cây trồng, con nuôi, đầu tư đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hơn nữa, điều đáng quý là khi các hộ đã ổn định kinh tế thì chính những nông dân này lại có nhiều đóng góp tích cực trong việc trợ giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn khác cùng vươn lên thoát nghèo. Nhờ đó hộ nghèo giảm xuống, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, khởi sắc.

Liên kết để phát triển

Trong quá trình phát triển kinh tế, nhiều nông dân SXKDG trên địa bàn huyện Đức Linh đã nhận thức ngày một rõ nét hơn tầm quan trọng của việc liên kết, hợp tác trong sản xuất nông nghiệp để cùng nhau phát triển và tiêu thụ sản phẩm một cách dễ dàng nhất.

Xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh có nhiều mô hình nông nghiệp đã mang lại lợi nhuận cao cho nhiều hộ dân nơi đây. Một số hộ nông dân SXKDG đã đại diện cho người sản xuất, bàn bạc và ký kết hợp đồng kinh tế với các doanh nghiệp cả về cung ứng dịch vụ đầu vào cho đến tiêu thụ. Như mô hình trồng khoai lang Nhật của anh Nguyễn Đình Thương ở thôn 5, xã Vũ Hòa. Sau khi thành công với mô hình, anh Thương đã nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn nhiều hộ dân cùng tham gia sản xuất khoai lang Nhật. Trong khâu tiêu thụ, anh Thương đã đảm bảo cho các hộ dân với diện tích 1.000 ha trở lại và bao tiêu theo giá thị trường.

Ngoài ra, cũng đã có nhiều hộ dân liên kết thành lập Hợp tác xã (HTX) với mục tiêu xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân trong HTX. Chẳng hạn như, hợp tác xã rau Tiến Phát không chỉ chuyên sản xuất kinh doanh các loại rau thủy canh mà HTX còn tổ chức thu mua, bao tiêu sản phẩm của các thành viên để cung cấp cho thị trường.

Có thể nói, phong trào nông dân SXKDG trên địa bàn huyện Đức Linh đã góp phần quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện và khí thế thi đua sôi nổi, từng bước ổn định và nâng cao thu nhập cho hội viên, nông dân, góp phần vào thành quả xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Thời gian đến, Ban chỉ đạo phong trào nông dân SXKDG của huyện tiếp tục tập trung phát triển theo chiều sâu, từ đó làm cơ sở cho việc chuyển đổi, thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiện đại và liên kết sản xuất, góp phần xây dựng nông nghiệp hàng hóa. Với mục tiêu phấn đấu số hộ đạt danh hiệu mỗi năm tăng 25%, trong đó tỷ lệ danh hiệu cấp tỉnh và Trung ương chiếm 20% tổng số hộ đạt danh hiệu SXKDG. Hộ SXKDG cấp huyện trở lên giúp đỡ từ 1-2 hộ nghèo thoát nghèo.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ươm gieo những mầm thiện
Chị Đặng Lê Kim Ánh là người con của huyện Tuy Phong sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh.
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân Đức Linh thi đua sản xuất kinh doanh giỏi